อาหารที่ไม่ควรทาน หลังออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

อาหารที่ไม่ควรทาน หลังออกกำลังกาย

อาหารที่ไม่ควรทาน หลังออกกำลังกาย



การออกกำลังกาย ใครก็คงอยากทำเพื่อสร้างร่างกายที่แข็งแรง ปานหินเหล็กกล้า แต่เมื่อเราออกกำลังกายเสร็จ บางครั้งเราอาจอยากให้รางวัลกับตัวเองบ้าง หารู้ไม่ว่า อาหารบางอย่าง อาจกลายเป็นฝันร้าย โดยไม่รู้ตัว

 

     ช่วงเวลาที่เราเพิ่งออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆ ท้องเราคงเริ่มมีอาการร้องต้องการอาหารเข้าไป เพราะเราได้สูญเสียพลังงานบางส่วนไปกับการออกกำลังกาย ท้องจึงเริ่มเรียกร้องให้เราอยากเพิ่มพลังงานในส่วนที่เสียไป บางครั้ง เราก็เพียงอยากให้รางวัลกับมันบ้าง โดยอาจจะไปทานหมูกระทะกับเพื่อนๆ หรือนั่งทานสเต็ก หรูๆ ชิวๆ คนเดียว หารู้ไม่ว่า นั่นคือการให้รางวัลตัวเองในแบบที่ผิดมหันต์ และนี่คืออาหารสำหรับคนรักออกกำลังกาย ไม่ควรทานเด็ดขาด หลังจากออกกำลังกาย เพื่อหลีกเลี่ยงมันได้อย่างเต็มที่ จะมีอะไรบ้าง เราไปติดตามกับบทความในวันนี้กันเลย

 

ผักและผลไม้สด

     แปลกใจใช่ไหมล่ะ ที่เห็นผักสดเข้ามาอยู่ในกลุ่มนี้ นั่นเป็นเพราะวิตามินที่มีมากมายในผักสดนั้น ไม่ได้ช่วยเรียกพลังงานให้กลับมาหลังจากการออกกำลังกาย แต่กลับเป็นโปรตีน และคาร์โบไฮเดรตต่างหากที่ร่างกายต้องการ

 

เครื่องดื่มบำรุงกำลัง

     เครื่องดื่มบำรุงกำลัง หรือเอเนอร์จี้บาร์ เป็นอาหารที่ให้พลังงานมากก็จริง แต่ไม่เหมาะจะกินหลังออกกำลังกาย อาจลองกินโยเกิร์ต จะช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้ดีกว่า

 

น้ำอัดลม น้ำปั่น และน้ำผลไม้

     น้ำอัดลม น้ำปั่น และน้ำผลไม้ เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยงเสมอ และโดยเฉพาะหลังการออกกำลังกาย เพราะมีน้ำตาลสูง ดังนั้น หากกระหายน้ำหลังออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำเปล่าเป็นดีที่สุด

 

ชีส

     ชีส เป็นอาหารที่มีไขมันสูงมาก โดยเฉพาะ เชดด้าร์ชีส จึงเป็นตัวเลือกอาหารที่ไม่เหมาะ หลังเพิ่งออกกำลังกาย เพราะอาหารที่ร่างกายต้องการคือโปรตีน

 

ขนมเค็มๆ

     ขนมเค็มๆ หลังการเสียเหงื่อจากการออกกำลัง การกินขนมเค็มๆ จะทำให้สมดุลที่ร่างกายกำลังดึงกลับคืนเสียไป จริงอยู่ว่าร่างกายต้องการโซเดียมไปทดแทนที่เสียไปกับเหงื่อ แต่เกลือจากขนมรสเค็มก็นับว่ามากเกินไป

 

ลูกอม

     ลูกอม หรือช็อกโกแลต ด้วยปริมาณน้ำตาลที่สูงเกินไป จึงไม่เหมาะจะรับประทาน หลังออกกำลังกายทั้งคู่ แต่หากเป็นดาร์กช็อกโกแลต หรือนมช็อกโกแลตละก็ ขอสนับสนุน เพราะจะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้

 

ไข่เจียว ไข่ทอด

     ไข่เจียว ไข่ทอด ยามปกติ ไข่นับเป็นอาหารที่ดี เหมาะกับการเป็นอาหารหลังออกกำลังกาย แต่เมื่อนำมาทอด น้ำมันที่มากเกินไป ไม่ค่อยจะดีนักกับร่างกายหลังออกกำลังกาย จึงแนะนำให้ต้มจะดีกว่า

 

เฟรนช์ฟรายส์

     เฟรนช์ฟรายส์ รู้กันดีอยู่แล้วว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันไม่ดีจากน้ำมันที่ทอด และไม่มีโปรตีนให้ร่างกายที่เสียพลังงานไปดูดซึมด้วย

 

เบคอนและเนื้อที่ไม่ได้ทำจากเนื้อสด

     เนื้อตัวร้ายที่มีทั้งไขมันและเกลือสูง ทำให้ย่อยยาก ขณะที่ร่างกายต้องการโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต เพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อ จึงเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังออกกำลังกาย

 

ขนมปัง, โดนัท, แพนเค้ก และพิชซ่า

     สำหรับขนมปังนั้น หากต้องรับประทาน แนะนำให้เลือกที่เป็นโฮลเกรนจะดีกว่า สำหรับส่วนพิชซ่า เป็นอาหารที่ใช้เกลือมาก จึงควรหลีกเลี่ยง หลังการเสียเหงื่อไปมาก แต่หากพิชซ่านั้นคุณทำเอง ประกอบด้วยแป้งโฮลเกรน และหน้าพิชซ่าที่มีคุณภาพ ก็รับประทานได้

 

     และนี่คืออาหารที่คุณไม่ควรทาน หลังจากออกกำลังกายเสร็จ เพื่อนำไปปรับใช้ และหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ ก่อนที่การออกกำลังกายของคุณ ที่ผ่านมาทั้งหมด จะกลายเป็นศูนย์ และหากคุณกำลังมองหาสถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ “FIT24” เราเปิดให้บริการฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการให้คุณมาออกกำลังกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก organic book

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- สิ่งที่คนรักออกกำลังกาย ไม่ควรทำ

- ไปฟิตเนสอย่างไรให้ปลอดภัยจาก COVID-19?



บทความที่น่าสนใจ

รวมเทคนิควิธีการดูแลสุขภาพของเรา ให้สุขภาพดี และ ไม่โทรม
วิธีการใช้ เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส อย่างถูกต้อง