ไปฟิตเนสอย่างไรให้ปลอดภัยจาก COVID-19?

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ไปฟิตเนสอย่างไรให้ปลอดภัยจาก COVID-19?

ไปฟิตเนสอย่างไรให้ปลอดภัยจาก COVID-19?



     หลายคนคงทราบกันดีว่า ประเทศเราได้พบเจอกับ เชื้อ “COVID-19” หรือที่เรียกติดปากว่า “โคโรน่าไวรัส” อีกแล้ว โดยเชื้อนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนนั่นเอง ส่งผลให้ทุกภาครัฐและเอกชนมีมาตรการดูแลตัวเอง ด้วยการให้กักตัวเฝ้าระวังการเกิดโรคนี้ด้วย

 

     ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่มหาศาลขนาดนี้ COVID-19 จึงกลายเป็นวาระใหญ่ของประชากรโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกไปที่สาธารณะ การต้องล้างมือให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้  ไม่เว้นแม้แต่กิจวัตรประจำวันเล็กๆ อย่างการเข้ายิมเพื่อออกกำลังกาย

 

     การเข้ายิมคือหนึ่งในกิจกรรมที่เข้าข่ายเสี่ยงต่อการรับเชื้อ COVID-19 เนื่องจากเป็นสถานที่คนพลุกพล่าน อีกทั้งยังต้องสัมผัสอุปกรณ์ออกกำลังกายอีกมากมาย

 

COVID-19 แพร่กระจายในยิมได้อย่างไร?

     “ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน COVID-19 ก็สามารถแพร่กระจายเชื้อได้ เช่นเดียวกับในโรงยิมที่มีผู้คนมารวมตัวกันจำนวนมาก นอกจากนั้นโรงยิมยังเป็นสถานที่แห่งการสัมผัสร่างกายกันอย่างใกล้ชิด รวมถึงอุปกรณ์ออกกำลังกายอื่น ๆ ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อผู้คนหอบหรือเหนื่อยจากการออกกำลังกาย ยิ่งมีอัตราความเสี่ยงที่เชื้อจะผสมมากับสารคัดหลั่งที่ร่างกายปล่อยออกมา” ด็อกเตอร์ อาเม็ช อาดัลจา (Amesh Adalja) ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อและนักวิชาการอาวุโสจากมหาวิทยาลัย Johns Hopkins กล่าว

 

     “ถึงแม้โรงยิมจะเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยสารคัดหลั่ง แต่ส่วนใหญ่สารคัดหลั่งนั้นคือเหงื่อ ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าเชื้อ COVID-19 สามารถแพร่กระจายผ่านทางเหงื่อได้ สารคัดหลั่งที่สามารถแพร่กระจายเชื้อได้จะมาจากทางจมูกและปากมากกว่า ดังนั้นในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีอยู่บ้างสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเข้ายิม”

 

     เมื่อเป็นเช่นนี้ก็อาจสรุปได้ว่าการแพร่กระจายเชื้อในโรงยิมก็ไม่แตกต่างจากสถานที่อื่นๆ สิ่งที่ควรระวังยังคงเป็นเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่ในละอองน้ำลายหรือน้ำมูก ไม่ใช่เหงื่อที่นองอยู่ทั่วบริเวณ ดังนั้นโรงยิมจึงไม่ใช่สถานที่ที่มีความเสี่ยงมากกว่าสถานที่อื่นๆ

 

จะทำอย่างไรให้ปลอดภัยเมื่ออยู่ในฟิตเนส?

     “การป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ COVID-19 เมื่ออยู่ในโรงยิมก็ไม่ต่างจากการป้องกันในสถานการณ์อื่นๆ” ด็อกเตอร์อาดัลจา กล่าว

 

     ดังนั้นสิ่งที่ควรทำเมื่อเข้าโรงยิมคือล้างมือให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลังจากสัมผัสอุปกรณ์ออกกำลังกายแต่ละชิ้น และแน่นอนว่าควรหลีกเลี่ยงการนำมือที่ยังไม่ได้ล้างมาสัมผัสส่วนต่างๆ บนใบหน้าเช่น ตา จมูก ปาก

 

     อีกหนึ่งข้อมูลที่ด็อกเตอร์อาดัลจานำมาบอกกล่าวคือ จากข้อมูลที่ผ่านมาพบว่า ถ้าผู้ติดเชื้อไอหรือจาม แล้วพ่นสารคัดหลั่งออกมาจากร่างกาย กลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ คือ ผู้คนที่อยู่ในระยะห่างไม่เกิน 6 ฟุต ดังนั้นถึงแม้จะมีคนที่อยู่ในยิมเดียวกันไอหรือจาม ก็ไม่ต้องกังวลจนเกินไป

 

     ดังนั้นสรุปสุดท้าย ถึงแม้ว่า COVID-19 จะเป็นเชื้อโรคอันตราย และมีอัตราการแพร่เชื้อที่สูงอย่างน่ากลัว แต่ถ้าคุณอยู่ในพื้นที่ที่ยังไม่ได้มีการระบาดหนักขนาดนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องวิตกกังวลจนเกินไป ใช้ชีวิตให้ปกติที่สุดเท่าที่จะทำได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการตระหนักรู้ในการป้องกันตัวเอง ลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mainstand

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ฟิตเนส ( Fitness ) พ่นยาฆ่าเชื้อ สกัดโควิด-19

- เจลล้างมือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับไปฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

อยากลดน้ำหนัก งั้นลอง อดอาหาร เป็นระยะ
เข้าฟิตเนสครั้งแรก ต้องเตรียมตัวยังไง