ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ช่วย ลดน้ำหนัก ได้ดีจริง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ช่วย ลดน้ำหนัก ได้ดีจริง

ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ช่วย ลดน้ำหนัก ได้ดีจริง



     สำหรับผู้เริ่มต้นออกกำลังกายอาจจะยังไม่รู้จักการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ  แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะรู้เลยว่า “คาร์ดิโอ” คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง รวมไปถึงมาดูกันว่าการออกกำลังกายแบบนี้มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

 

ออกกำลังกายแบบ Cardio คืออะไร?

     Cardio คือ การออกกำลังกายที่มีผลทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น โดยที่ร่างกายมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา การออกกำลังกายที่ว่านี้ ก็ได้แก่ การเดิน การวิ่ง ว่ายน้ำ หรือเต้นแอร์โรบิค ซึ่งการบริหารร่างกายแบบนี้จะช่วยกระตุ้นการทำงานของส่วนต่างๆ ในร่างกายของเราให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายมีสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย ซึ่งการจะออกกำลังกายในแบบคาร์ดิโอให้ได้ผลดีนั้นจะต้องออกกำลังกายติดต่อกัน 30-60 นาทีขึ้นไป และควรออกกำลังกายแบบนี้ให้ได้ 5 วันใน 1 สัปดาห์

 

ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ Cardio

     การออกกำลังกายในแบบคาร์ดิโอนั้นมีประโยชน์มากมายทั้งทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากการทำคาร์ดิโอ ดังนี้

บริหารกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง

     การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดในอัตราที่เร็วขึ้นกว่าปกติ ซึ่งจะช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงขึ้น    

 

เผาผลาญไขมันได้ดีขึ้น

     การออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยให้ระบบเผาผลาญไขมันในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ยิ่งฝึกเพิ่มขึ้นมากเท่าไรอัตราการเผาผลาญก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเหมาะกับผู้มาออกกำลังกายที่มีเป้าหมายอยากที่จะลดน้ำหนัก

 

ปรับระดับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุลย์ – เมื่อเราออกกำลังกายด้วยการทำคาร์ดิโอจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนออกมา ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเมื่อยล้าและอารมณ์หงุดหงิดได้เป็นอย่างดี จึงทำให้คุณกลายเป็นคนที่มีอารมณ์ดีและมองโลกในแง่บวกมากกว่าคนทั่วไป

 

ช่วยควบคุมการเป็นโรคเบาหวาน

     การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกายได้ดีกว่า คนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย เหมาะกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน

 

ช่วยฟื้นฟูสภาพร่างกายได้อย่างรวดเร็ว

     การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายให้กลับมาสมบูรณ์ได้อย่างรวดเร็ว

 

ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

     สำหรับคนที่เป็นโรคนอนไม่หลับ หลับยาก หรือชอบตื่นขึ้นมากลางดึกเป็นประจำ การออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยให้คุณหลับสนิทและช่วยให้ปัญหานอนไม่หลับของคุณหายไปได้เลยทีเดียว

 

ร่างกายมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

     การออกกำลังกายแบบนี้จะช่วยให้ร่างกายมีความยืดหยุ่นกว่าที่ควรจะเป็น ลดอาการปวดเมื่อยต่างๆ ตามร่างกายได้ดี

 

ช่วยลดความดันโลหิต

     การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด ทำให้ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้เป็นอย่างดี

 

ช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ

     การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอจะช่วยกระตุ้นการเต้นของหัวใจ รวมทั้งช่วยเพิ่มออกซิเจนในเลือด ทำให้หายใจได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้เป็นอย่างดี

 

ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองให้ดียิ่งขึ้น

     การออกกำลังกายด้วยการทำคาร์ดิโอนั้นจะช่วยให้ออกซิเจนไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ทำให้สมองมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้และจดจำเพิ่มขึ้น

 

     ซึ่งการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ จะช่วยกระตุ้นการเต้นหัวใจ เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค เป็นต้น หากคุณผู้อ่านกำลังอยากจะมีร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพดีด้วย สามารถเข้าฟิตเนส ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก พร้อมเครื่องเล่นมากมาย ได้ที่ พระอาทิตย์ฟิตเนส ที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก central

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วิธีสร้าง "แรงจูงใจ" ในการออกกำลังกาย

เข้าฟิตเนสอย่างไรได้ประโยชน์สูงสุด

เคล็ดลับช่วงเวลาที่ไม่ควรออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

Skinny fat ออกกำลังกายลดพุง
ท่าบริหาร สำหรับคนปวดหลัง หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส