สิ่งที่คนรักออกกำลังกาย ไม่ควรทำ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

สิ่งที่คนรักออกกำลังกาย ไม่ควรทำ

สิ่งที่คนรักออกกำลังกาย ไม่ควรทำ



เชื่อหรือไม่ว่าการออกกำลังกายมากๆ หรือทำในสิ่งที่เกินลิมิตตัวเอง จะเกิดอะไรขึ้น แน่นอนว่าแทนที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดี กลับอาจได้ผลเสียกลับมาแทน และนี่คือสิ่งที่คนรักออกกำลังกาย ไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด

 

หลีกเลี่ยงการฝึกกล้ามเนื้อ ( เล่นกล้าม )

     หากพูดถึงคำว่า "กล้าม" ผู้หญิงหลายคนถึงกับเบนหน้าหนีกันเลยทีเดียว เนื่องมาจากความเชื่อที่ผิดๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ที่ว่าผู้หญิงมีกล้ามแล้วไม่สวย ดูน่ากลัว ซึ่งความจริงแล้ว กล้ามเนื้อไม่ได้โตง่ายขนาดนั้นหรอก ไม่เชื่อถามผู้ชายที่เล่นกล้ามสิ บางคนเล่นเป็นปีๆ ทั้งกิน ทั้งเล่น ยังไม่ค่อยจะขึ้นเลย

 

     การออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ ให้ผลที่วิเศษมากก็จริงอยู่ เพราะช่วยให้หัวใจแข็งแรง เพิ่มอัตราการเผาผลาญ แคลอรี่ ในร่างกาย แถมทำให้กล้ามเนื้อในร่างกายแข็งแรงด้วย แต่กา รคาร์ดิโอ อย่างเดียว ไม่ได้ช่วยทำให้ร่างกายเราเผาผลาญไขมันอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณต้องการเผาผลาญไขมันส่วนเกิดอย่างรวดเร็ว การออกกำลังกายโดยใช้บอดี้เวท ( น้ำหนักร่างกายของเราเอง ) หรือว่าอุปกรณ์ยกน้ำหนัก เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้เรา จะยิ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ดียิ่งขึ้น

 

     ดังนั้น สาวๆ ทั้งหลาย อย่ากลัวการยกน้ำหนักเลย เพราะคุณไม่ล่ำง่ายๆหรอก พวกผู้หญิงที่มีกล้ามเนื้อชัดเจนทั้งหลาย เค้าทั้งอัดโปรตีน เทรนร่างกายอย่างหนัก และใช้เวลาฝึกหลายเดือนถึงหลายปี กว่าจะได้แบบนั้น การที่เราจะเพิ่มการฝึกแบบบอดี้เวท หรือยกเวทอาทิตย์ละ 2 - 3 ครั้ง มันไม่ทำให้คุณล่ำได้หรอก แต่มันจะช่วยให้ร่างกายคุณกระชับขึ้น รูปร่างสวยขึ้น มีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น และนั่นก็ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมัน หรือ แคลอรี่ ส่วนเกินได้มากขึ้น

 

ออกกำลังกายรูปแบบเดิมๆ ซ้ำๆ

     เชื่อได้เลยว่าผู้คนส่วนมาก เลือกที่จะไปออกกำลังกายที่ยิมในลักษณะเดิมๆ เคยเล่นเครื่องไหน เข้าคลาสไหน ก็เล่นแต่อันนั้น ทำวนเวียนอยู่ซ้ำๆ ซึ่งมันไม่ค่อยเวิร์คนัก เพราะในที่สุด ร่างกายของเรา จะหยุดพัฒนา เพราะว่ามันเกิดความเคยชินกับ Routine เดิมๆ ที่เราทำเรื่อยๆ นี่เป็นอีกเหตุผลว่าทำไมหลายคนออกกำลังกายตอนแรกๆ ได้ผลดีมาก แต่เมื่อผ่านไปสักพัก ร่างกายปรับตัวได้ เริ่มไม่เห็นผลสักเท่าใดนัก

 

     และวิธีแก้นั่นก็คือ เราควรปรับเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายอยู่บ่อยๆ เพื่อให้ร่างกายเกิดสภาวะไม่เคยชินกับรูปแบบนั้น ร่างกายคนเราฉลาด แต่เชื่อเถอะ มนุษย์เราฉลาดยิ่งกว่า เราสามารถหลอกร่างกายเรา เพื่อให้เราได้ผลลัพธ์กับการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ทุกครั้งได้

 

     มียกตัวอย่างเช่น คนที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย หรือว่าไม่ได้ออกนานหลายเดือนแล้ว ลองทำ สควอท ( squat ) 20 - 30 ครั้ง วันต่อมา เราจะปวดต้นขา สะโพกและบริเวณกล้ามเนื้อก้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าเราทำท่า สควอท 20 - 30 ครั้ง ติดต่อกันเป็นเวลา 10 วัน ร่างกายอันแสนฉลาดของเรา จะปรับตัวได้และไม่ปวดอีกต่อไป

 

     ถ้าอยากให้การออกกำลังกายของเราไม่เหนื่อยเปล่า และได้ผลที่สุด ควรเปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังทุก 2 สัปดาห์ โดยการเปลี่ยนท่าทางออกกำลังกาย จำนวนครั้งหรือเซ็ตที่เราทำ หรือว่าน้ำหนักเวทที่เรายก ซึ่งการฝึกในหลายๆ รูปแบบ จะทำให้ร่างกายของเรามีประสิทธิภาพสูงขึ้น แข็งแรงและบาดเจ็บน้อยลง นอกจากนี้ ยังทำให้เราสนุกกับการออกกำลังกายด้วย เพราะมัวแต่ไปเล่นท่าเดิมๆ แบบเดิมๆ ทุกวัน มันก็น่าเบื่อ และไม่นาน เราก็จะไม่อยากออกกำลังกายอีกต่อไปแล้ว

 

     และหากคุณกำลังมองหาสถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ “FIT24” เราเปิดให้บริการฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการให้คุณมาออกกำลังกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก organic book

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เทคนิคเบิร์นแคลอรี่ บนลู่วิ่งไฟฟ้า ให้ได้ผลดีที่สุด

- ไปฟิตเนสอย่างไรให้ปลอดภัยจาก COVID-19?



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิค การทานอาหาร ช่วง ฟิตเนส ( Fitness ) ให้หุ่นเฟิร์ม
อยากลดน้ำหนัก งั้นลอง อดอาหาร เป็นระยะ