มี เทรนเนอร์ แนะนำ การ ออกกำลังกาย ดีกว่ายังไง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

มี เทรนเนอร์ แนะนำ การ ออกกำลังกาย ดีกว่ายังไง

มี เทรนเนอร์ แนะนำ การ ออกกำลังกาย ดีกว่ายังไง



เอาล่ะ วันนี้เราจะมา ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส กันค่ะ เอ๊ะ แต่ว่าควร ออกแบบไหน ออกยังไง แล้วออกกี่นาทีล่ะ เป็นมือใหม่นี่ลำบากจัง หรือเราควรจะมี เทรนเนอร์ มาช่วย แนะนำ ดีนะ ?

 

เทรนเนอร์ ( Trainer ) คืออะไร ?

เทรนเนอร์ ( Trainer ) หรือ Personal Trainer คือ ผู้ที่มีความรู้ด้าน Fitness ที่จะต้องสามารถพัฒนา และนำวิธีการออกกำลังกาย ที่แตกต่างกันไปเฉพาะแต่ละบุคคล ไปสู่การปฏิบัติ เพื่อความเป็นผู้นำ ในการออกกำลังกาย ของกลุ่มผู้คนที่มีสุขภาพดี หรือกลุ่มคนทั่วไป ที่ไม่มีข้อจำกัดทางการแพทย์ โดยการประยุกต์ใช้ความรู้ทาง exercise science ไปสอนบุคคลคน ด้วยเทคนิคการสอนที่หลากหลาย อย่างปลอดภัย และเกิดประสิทธิภาพหรือ safe and effective ทำให้เกิดผลลัพธ์ ที่ดีที่สุดต่อบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนา รักษา หรือก่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุด ต่อสุขภาพให้กับแต่ละบุคคลที่ว่าจ้าง รวมทั้งมีความสามารถเพียงพอ ที่จะให้คำแนะนำที่เหมาะสม ในการออกกำลังกาย และกระตุ้นจูงใจให้บุคคล ดูแลรักษาและเป็นผู้นำด้านสุขภาพ และการออกกำลังกาย

 

 

ทำไมต้องมีเทรนเนอร์ ( Trainer ) ?

ในการเข้าฟิตเนส ออกกำลังกาย ควรอย่างยิ่งที่ต้องมี เทรนเนอร์ ( Trainer ) เพราะเป็นที่รู้กันทั่วไปว่ากว่า 70 % ของทั้งหมดที่เริ่มเล่นฟิตเนสใหม่ จะไม่ประสบความสำเร็จ ในการออกกำลังกาย ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เหตุผลคือ การไม่เห็นผลจากการออกกำลังกาย เรื่องเวลา และการออกกำลังกายที่ ไม่เหมาะสมกับตัวบุคคล ดังนั้นเทรนเนอร์ ( Trainer )  จะเป็นผู้ที่สร้างแรงจูงใจ ให้คำแนะนำ วางแผน และจัดโปรแกรม การออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับ สมรรถภาพแต่ละบุคคล

 

 

คุณสมบัติที่ดี ของเทรนเนอร์ ( Trainer ) ควรประกอบไปด้วย

1. ใส่ใจต่อความต้องการของลูกค้า สามารถทำให้ผู้เรียน ตระหนักถึงความสำคัญ ของร่างกายได้ด้วยตัวเอง

2. ใจเย็น มีความอดทนสูง มีทัศนคติในทางบวก เปิดใจรับความคิดเห็น ที่แตกต่างได้ เป็นที่ปรึกษาที่ดี ตรงต่อเวลา

3. มีประสบการณ์ ความรู้ทางกายภาพ และความรู้ทางวิชาการ ทั้งในด้านการทำงาน ของร่างกาย ( สรีระวิทยา,กายวิภาคศาสตร์ ) และโภชนาการ

4. ควรมีความรู้ทางด้าน วิทยาศาสตร์การกีฬา ( ถ้าไม่จบทางด้านนี้มา ก็ต้องเป็นคนชอบหาความรู้ เพิ่มเติมใส่ตัวอยู่เสมอค่ะ )

5. การมีใบรับรองมารับประกัน จะช่วยเพิ่มความเชื่อถือได้ หรือหากไม่มี ควรมีประสบการณ์สูง เป็นผู้ศึกษาหาความรู้ แล้วนำมาพัฒนาตัวเอง ตลอดเวลา หรืออาจจะผ่านการประกวด มาแล้วก็ได้

6. สามารถแก้ไขปัญหา ผลักดันลูกค้าไปให้ถึง เป้าหมายที่วางไว้ สร้างกำลังใจ และแรงกระตุ้น ให้มีการฝึกอย่างต่อเนื่อง

 

 

เทรนเนอร์ ( Trainer ) มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง ?

1. จัดโปรแกรมการเล่น ให้เหมาะสมกับร่างกายลูกค้า ทำการทดสอบ สมรรถภาพร่างกาย หากคุณไม่เคยออกกำลังกาย มาก่อนเลยเทรนเนอร์ ต้องแนะนำโปรแกรม ที่เหมาะสมสำหรับคุณได้

2. จัดโปรแกรมอาหาร และ โภชนาการ

3. ดูแลความปลอดภัยในการฝึก แนะนำท่าเล่น การออกแรง การหายใจ

4. สอนการใช้เครื่อง และอุปกรณ์ที่ถูกต้อง

5. ติดตามผลการฝึกเป็นระยะจนกว่าจะจบคอร์ส หรือสัญญาการจ้าง

 

 

วิธีการเลือกเทรนเนอร์ ( Trainer )

ควรเลือกฝึกกับเทรนเนอร์ ( Trainer ) ที่คุณคุยแล้วรู้สึกสบายใจ เข้ากับนิสัยของคุณได้ดี แล้วค่อยพิจารณาคุณสมบัติ ด้านอื่น ๆ ต่อไป เมื่อคุณฝึกไปแล้ว ไม่สะดวกฝึกต่อ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ๆ ก็ตาม สามารถขอเปลี่ยนเทรนเนอร์ได้ค่ะ

 

 

ประโยชน์ที่ได้รับเมื่อออกกำลังกายกับ เทรนเนอร์ ( Trainer )

1. เทรนเนอร์ ( Trainer ) จะออกแบบการออกกำลังกาย ให้เหมาะสม และตรงกับความต้องการ ตามเป้าหมายของผู้ที่ ออกกำลังกายแต่ละบุคคล เช่น โปรแกรมออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ กระชับเฉพาะส่วน ลดน้ำหนัก ฝึกระบบไหลเวียนหัวใจ และหลอดเลือด เพิ่มความแข็งแรง ความทนทาน และความยืดหยุ่น ของกล้ามเนื้อ เพิ่มสมรรถภาพ การออกกำลังกาย และการเล่นกีฬาได้ดีขึ้น การป้องกันการเกิดโรคภัยไข้เจ็บ การบำบัดฟื้นฟู สมรรถภาพทางกาย เป็นต้น

 

2. เทรนเนอร์ ( Trainer ) จะเป็นผู้ดูแล แนะนำเทคนิคต่าง ๆ วิธีการที่เหมาะสมใน การออกกำลังกายในแต่ละท่า แต่ละ Station เพื่อให้ผู้ออกกำลังกาย ได้รับการฝึกอย่างถูกต้อง และปลอดภัย

 

3. เทรนเนอร์ ( Trainer ) จะดูแลการใช้พลังงาน ที่เหมาะสมของโปรแกรม การออกกำลังกายในแต่ละบุคคล เพราะการใช้พลังงาน ที่ไม่ถูกต้องระหว่าง การออกกำลังกาย อาจทำให้เกิดการบาด เจ็บ เกิดอันตรายร้ายแรง ต่อผู้ที่ได้รับการฝึก เช่น การแนะนำลำดับการ ใช้พลังงานของกล้ามเนื้อ ในการเล่น Weight เป็นต้น

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ผลไม้ อาหารว่าง สำหรับคน ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย แบบ Low Impac



บทความที่น่าสนใจ

ปั่นจักรยานอย่างไร ให้ขาเรียวสวยดั่งใจ
วิ่งในฟิตเนส VS วิ่งในสวน แบบไหนดีกว่า