เคล็ดลับ ไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้สม่ำเสมอ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เคล็ดลับ ไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้สม่ำเสมอ

เคล็ดลับ ไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้สม่ำเสมอ



บางคน ไป ฟิตเนส ก็เหนื่อยบ้าง ขี้เกียจบ้าง อ้างว่า ไม่มีเวลา วันนี้มาดู เคล็ดลับ ไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้สม่ำเสมอ ฝึกวินัย ในตนเองได้อย่างดีเลยแหละ

 

 

 

พร้อมแล้ว มาดู เคล็ดลับ ที่จะช่วยให้คุณ สามารถพัฒนา การไป ฟิตเนส ( Fitness ) ให้กลายเป็น นิสัยที่ดี ถ้าหากค่อย ๆ ปฏิบัติตามนี้ เราอาจจะกลายเป็นคน ที่รัก การ ฟิตเนส ( Fitness ) เป็น ชีวิตจิตใจ และทำมันได้ อย่างต่อเนื่อง จนเป็นนิสัยได้ ในไม่ช้าเลยค่ะ

 

กำหนดวันเวลา ที่แน่นอน ตรงต่อเวลา แล้วตั้งเตือนไว้ให้เหมือนนาฬิกาปลุก

การจะพัฒนาให้การ ฟิตเนส ( Fitness ) กลายเป็นนิสัย เราก็ต้องสร้างให้มันเป็นส่วนหนึ่งในกิจวัตรที่ต้องทำทุกวัน อาจกำหนดให้การ ฟิตเนส ( Fitness ) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน แทรกช่วงเวลาที่ต้อง ฟิตเนส ( Fitness ) เข้ามาเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวัน แล้วตั้งแจ้งเตือนไว้ให้เหมือนกับนาฬิกาปลุก ที่คอยปลุกเราตื่นนอน การที่เรากำหนดเวลา อย่างแน่ชัดไปเลยว่าต้องไปฟิตเนส ( Fitness ) นะ จะช่วยให้เราทำตามลิสต์รายการสิ่งที่ต้องทำประจำวันได้ง่ายขึ้น งอแงน้อยลง

 

จิตใจที่ต้องมีวินัยในตัวเอง

ก่อนอื่น ต้องเริ่มต้นหาวินัยในตัวเองก่อน เพราะว่า การจะพัฒนาการ ฟิตเนส ( Fitness ) ให้กลายเป็นนิสัย ไม่มีใครสามารถบังคับเราได้ มันอยู่ที่ความตั้งใจของเราเองล้วนๆ เลย แต่แค่ความตั้งใจมันไม่มากพอที่จะส่งเราไปถึงเป้าหมาย เราต้องมีวินัยที่จะควบคุม บังคับ รับผิดชอบตัวเองให้อยู่ในทิศทาง ที่คุณจะมุ่งหน้าหาเป้าหมาย หากไม่มีก็ไม่มีทางทำอะไรสำเร็จได้หรอก ตกม้าตายตั้งแต่เริ่มต้นด้วยซ้ำ ทั้งนี้ต้องรู้ว่าอะไรจะต้องเข้มงวดและอะไรควรจะยืดหยุ่น

 

หารูปแบบการ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ชอบจริง ๆ แล้วจะหยุดไม่ได้เลย

อะไรก็ตามที่ต้องฝืนใจทำ เราอดทนทำได้ไม่นานหรอกเดี๋ยวก็เบื่อ หมดแพชชัน และสุดท้ายก็จะเลิกไป เพราะมันไม่สนุกแถมรู้สึกทรมานอีกต่างหาก ดังนั้น ให้เริ่มตั้งเป้าการ ฟิตเนส ( Fitness ) จากสิ่งที่เราชอบหรือสนุกจะดีที่สุด หาว่ารูปแบบการ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ตัวเองชอบ ถนัด หรือหากรู้สึกว่าอยู่กับมันได้นานๆ คืออะไร แล้วไปเลือก ฟิตเนส ( Fitness ) ประเภทนั้น เชื่อได้เลยว่าเราจะเพลิดเพลินกับการ ฟิตเนส ( Fitness ) จนลืมสนใจเวลาเลยล่ะ

 

เลิกลีลา หยุดรีรอ ทำทันที

ถ้ามีเป้าหมายแน่วแน่ชัดเจน ให้ลงมือทำทันที เลิกลีลารีรอ หรือหาก เอาแต่ผัดวันประกันพรุ่ง หลายคนชอบรอเริ่มต้นทำอะไรแบบนี้ในช่วงโอกาสสำคัญๆ พอถึงช่วงเวลานั้นจริงๆ ไฟที่เคยแรงก็มอดลงเกือบหมดแล้ว ดังนั้น ถ้าอยากจะทำก็ทำเลย ไม่ต้องเสียเวลารอโอกาส หรือว่าฤกษ์งามยามดีอะไร คิดเสียว่าเริ่มเร็ว คุณก็มีโอกาสที่จะเข้าใกล้เป้าหมายก็เร็วด้วย

 

จดบันทึกแต่ละวัน และความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

เพราะการจดบันทึกการทำกิจกรรมที่เราทำ ช่วยให้เราเห็นพัฒนาการ ความคืบหน้า และ รับรู้ ความเปลี่ยนแปลง ทั้งยังเห็นถึงความสามารถและความตั้งใจของตนเองได้อย่างชัดเจน เมื่อถึงจุดหนึ่ง จะได้ท้าทายตัวเองให้สูงขึ้นไปอีก แล้วดูว่าจะสามารถทำได้ดีกว่าเดิมแค่ไหน กิจกรรมและความคืบหน้าที่เราบันทึกไว้อย่างเป็นรูปธรรม จะเป็นแรงผลักดันให้เราเดินหน้าต่ออย่างตั้งใจ เราจะไป ฟิตเนส ( Fitness ) ได้มากขึ้น อยากทำต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ และหาก รู้สึกกระตือรือร้นที่ได้ออกแรง

 

ค่อยๆ เพิ่มความหนัก ทีละนิด ไม่หักโหม

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เพิ่งเริ่มต้น ไม่เคย ไป ฟิตเนส ( Fitness ) มาก่อนเลย อย่าเพิ่งหักดิบตัวเอง หักโหมออกกำลังอย่างหนักหน่วงในช่วงแรก เพราะมีโอกาสสูงที่จะทำให้รู้สึกท้อจนล้มเลิกความตั้งใจไปเสียก่อน ให้ใช้วิธีค่อยๆ เพิ่มความหนักและความนานเข้าไปทีละน้อยจะทนได้ดีกว่า หลังผ่านช่วงเวลาหนึ่งๆ ไปแล้ว เมื่อปรับตัวได้แล้วก็ค่อยๆ เพิ่มเข้าไป ออกหนักขึ้น ใช้เวลานานขึ้น ซึ่งมีข้อดี ตรงที่เราได้ทำมันอย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

 

ควรหมั่นทำให้สม่ำเสมอ

ความต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เป็นหัวใจของการทำบางอย่างจนเคยชิน และนั่นเองจะกลายเป็นนิสัยในที่สุด ฉะนั้น ถ้าเราอยากให้การ ฟิตเนส ( Fitness ) ของเรากลายเป็นนิสัยที่เราต้องทำทุกวัน เราต้องเริ่มจากการทำมันเป็นประจำ จนกว่าจะกลายเป็นความเคยชิน แล้วจนติดเป็นนิสัย ไม่ใช่ทำแบบมา ๆ หาย ๆ ถ้าหากอยากทำก็ทำ ขี้เกียจก็ขะไม่ทำ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับวินัยของแต่ละคนว่าบังคับและรับผิดชอบตัวเองได้ดีแค่ไหน ถ้าถามว่าต้องใช้เวลานานแค่ไหน บอกเลย 2 เดือนเป็นอย่างต่ำ

 

และนี่ก็เป็น เคล็ดลับ ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ช่วยให้คุณ นั้นมี วินัย มีความสม่ำเสมอ นอกจาก จะได้รูปร่าง ของ ร่างกาย ที่สวยงาม ฟิต เป๊ะ นอกจากนี้ ก็ยังได้ สุขภาพที่ดี อีกด้วย ขอให้ทุก ๆ คน มีความสุขกับการไป ฟิตเนส ( Fitness ) นะคะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อนออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส

แต่งตัวไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้มั่นใจ

 



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิค ออกกำลังกายตามอายุ
เตรียมพร้อมร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย