วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อนออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อนออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส

วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อนออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส



หลาย ๆ คนเมื่อเข้าไปถึง ฟิตเนส ( Fitness ) ก็แทบจะกระโจน เข้าหาเครื่องเล่นต่าง ๆ ในทันที โดยไม่ได้ถามร่างกาย ก่อนเลย ว่าพร้อมหรือยัง? เพราะสิ่งที่คนออกกำลังกาย บางคนมักละเลย คือ การอบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มอัพ ร่างกาย ( Warm Up ) ก่อนออกกำลังกาย

วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อนออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส

ซึ่งการวอร์มร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) จะทำให้กล้ามเนื้อ เกิดการกระตุ้น มีการเคลื่อนไหว และ เกิดความร้อน ภายในกล้ามเนื้อ ส่งผลให้หลอดเลือดขยายตัว เตรียมพร้อมที่จะ ลำเลียงออกซิเจน ไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และ ช่วยเพิ่มอัตรา การเต้นของหัวใจ ให้อยู่ในสภาวะ พร้อมที่จะออกกำลังกาย เมื่อร่างกาย มีความพร้อม สำหรับการ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) จะช่วยป้องกัน อาการบาดเจ็บของ กล้ามเนื้อ ได้อีกด้วย

 

การวอร์มอัพ ร่างกาย ก่อนการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) สามารถทำได้ หลายรูปแบบ ดังนี้

1) วอร์มอัพ ร่างกาย ด้วยการ คาร์ดิโอ

การวอร์มอัพ ร่างกาย ด้วยการ คาร์ดิโอ จะช่วยเพิ่ม การไหลเวียนของเลือด ทำให้หัวใจ มีอัตราการเต้น ที่สูงขึ้น ใครที่อยากวอร์มอัพ ด้วยการ คาร์ดิโอ มีทางเลือก ให้ลองทำ อย่างเช่น การปั่นจักรยาน วิ่งจ๊อกกิ้ง บนลู่วิ่งไฟฟ้า กระโดดเชือก หรือ กระโดดบน แทรมโปลีน โดยเริ่มจากเบา ๆ แล้วค่อยเพิ่มความหนัก ในการออกกำลังให้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้อุณหภูมิของ กล้ามเนื้อยืดหยุ่น และ ลดอาการบาดเจ็บ ของกล้ามเนื้อได้

 

2) วอร์มอัพ ร่างกายด้วย Foam Roller

Foam Roller หรือ โฟมโรลเลอร์ เป็นอุปกรณ์ ที่ใช้ในการ นวดกดจุด เพื่อช่วย คลายปมพังผืด ทำให้เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น นวดให้กล้ามเนื้อ คลายตัว แต่สามารถ นำมา ใช้ในการ วอร์มอัพร่างกายได้ ซึ่งการ วอร์มอัพด้วย Foam Roller จะช่วยเคลื่อนของเหลว ที่อยู่ในเนื้อเยื่อข องร่างกาย ช่วยกระตุ้น และ สร้างความสมดุลแก่กล้ามเนื้อ ที่เป็นอวัยวะ รับความรู้สึก ในการเคลื่อนไหว โดยใช้ Foam Roller กับกล้ามเนื้อ ที่จะออกกำลังกายในวันนั้น ด้วยการกลิ้งไปด้านหน้า และ ด้านหลังอย่างช้า ๆ ประมาณ 30 วินาที จนรู้สึกว่า กล้ามเนื้อส่วนนั้นผ่อนคลาย หรือ ลดความตึงลง

 

3) วอร์มอัพ ร่างกาย ด้วยการ ยืดร่างกาย แบบเคลื่อนไหว

การวอร์มอัพ ก่อนออกกำลังกาย หรือ เล่นกีฬา ให้ยืดร่างกาย แบบเคลื่อนไหว ( Dynamic Stretching ) เช่น การยกขาให้ปลายเท้าแตะมือ ยกขาขึ้นมากอดเข่า การวิ่งเขย่งก้าวสลับขา ซึ่งยืดร่างกาย แบบเคลื่อนไหว จะช่วยวอร์มอัพ กล้ามเนื้อในส่วนที่ยืด เพื่อเตรียมพร้อม สำหรับ การออกกำลังกาย

 

4) วอร์มอัพ ร่างกาย ด้วยการ กระตุ้นกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน เป็นพิเศษ

การวอร์มอัพ ร่างกาย ด้วยการ กระตุ้นกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน เป็นพิเศษ จะเป็นการ ออกกำลัง ที่กระตุ้นกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน ที่ใช้ในรูปแบบ เดียวกับ ที่จะเล่น เช่น เล่นฟุตบอล จะวอร์มอัพ ด้วยการฝึกเลี้ยง รับ-ส่งบอล หรือ ฝึกยิงประตู เป็นต้น

 

ถ้าไม่อยากปวดเมื่อย หรือ มีอาการบาดเจ็บ หลังการ ออกกำลังกาย ก่อนออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ทุกครั้ง ต้องทำการ วอร์มอัพ ร่างกาย ก่อนเสมอ ซึ่งมีหลายรูปแบบ ตามที่เราได้บอกไป ใครชื่นชอบ หรือ ถนัดรูปแบบไหน ก็นำไปใช้กันได้ ตามความถนัด และ คราวหน้า หวังว่าการเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ของทุกคน  ร่างกายจะพร้อม รับมือกับ การออกกำลังกายนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เปิด 6 สิ่งที่มือใหม่ต้องเตรียมก่อนเข้าฟิตเนส เข้าฟิตเนสครั้งแรกไม่ยากอย่างที่คิด

พฤติกรรมการทานอาหารที่ถูกต้อง ในขณะที่ไป ฟิตเนส ( Fitness )



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ของการออกกำลังกายตอนเช้า
กระโดดตบท่าง่ายๆ ได้ประโยชน์มหาศาล