เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ไม่ให้บาดเจ็บ ?

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ไม่ให้บาดเจ็บ ?

เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ไม่ให้บาดเจ็บ ?



หลาย ๆ คน อาจจะพลาดพลั้ง หรือ ไม่ทันระวังตัว ในขณะที่เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) วันนี้มาดูกัน ว่าเล่น ฟิตเนส อย่างไร ไม่ให้บาดเจ็บ เราควรต้อง ดูแลตนเอง อย่างไร ?

 

คุณไป ฟิตเนส ( Fitness ) แล้วบาดเจ็บ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าสนุกเลย นั่นเพราะ นอกจากจะทำให้ คุณไม่สามารถออกกำลังกาย ต่อได้แล้ว ยังส่งผลถึง การทำงาน รวมทั้งการใช้ชีวิตประจำวันด้วย แม้ว่าหลาย ๆ คน จะออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) และมีเทรนเนอร์ดูแล แต่ว่าก็ยัง สามารถเกิดอาการบาดเจ็บขึ้นได้ เพราะฉะนั้น เราจึงควรมาเรียนรู้กันว่า ฟิตเนส ( Fitness ) เล่นอย่างไร เพื่อไม่ให้เจ็บตัว

 

 

 

 

ไป ฟิตเนส ( Fitness ) จะเกิดลักษณะอาการบาดเจ็บ ที่พบได้บ่อยบ้าง ?

การออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) มีหลาย ๆ รูปแบบ แล้วแต่ความต้องการ ของผู้ใช้บริการ ซึ่งในแต่ละประเภท ของ การออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) นั้น ถ้าหากหักโหม หรือทำผิดวิธี นั่นก็สามารถ ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ในลักษณะที่เบา หรือหนัก จนกระดูกหัก ได้เลยทีเดียว แต่ส่วนใหญ่แล้ว มันก็จะเกิดกับส่วนต่าง ๆ ของร่างกายของเรา ดังต่อไปนี้

เส้นเอ็นกล้ามเนื้อ มีอาการอักเสบ เป็นการบาดเจ็บที่พบได้บ่อย ๆ โดยเป็นการอักเสบ ของเส้นเอ็น ที่ยึดระหว่าง กล้ามเนื้อกับกระดูก

เส้นเอ็นยึดข้อ เป็นลักษณะที่จะเกิด การอักเสบ หรือว่า ฉีกขาด ของเส้นเอ็น ที่ยึดระหว่างกระดูก และกระดูก

กระดูกมีรอยร้าว หรือว่า ได้รับแรงกระแทกซ้ำ ๆ ที่มากเกินไป

กล้ามเนื้อ เมื่อมีการออกกำลังกาย หรือ ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างหนัก กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ จะมีการทำงานหนักมาก ถ้าหากหักโหม หรือมีการผิดพลาด ก็จะทำให้กล้ามเนื้อ นั้นเกิดการอักเสบ หรือว่า ฉีดขาดได้

 

ฟิตเนส ( Fitness ) เล่นอย่างไร ไม่ให้บาดเจ็บ ?

เพื่อลดความเสี่ยง ในการบาดเจ็บ จากการ ฟิตเนส ( Fitness ) นั้น จำเป็นอย่างยิ่ง ที่เราจะต้องเรียนรู้การปฏิบัติตัว ก่อนเข้าฟิตเนสอย่างถูกต้อง เพราะว่า หากเกิดอาการบาดเจ็บแล้ว นอกจากเราจะไม่ได้ออกกำลังกาย อย่างที่ต้องการแล้ว ยังอาจกระทบมาก ๆ ต่อการทำงานอีกด้วย โดยก่อนออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ควรปฏิบัติตัวดังต่อไปนี้

1. อบอุ่นร่างกายก่อน และหลังจาก ฟิตเนส ( Fitness ) ถือเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะว่า จะช่วยให้กล้ามเนื้อตื่นตัว และพร้อมที่จะเริ่มออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) โดยการอบอุ่นร่างกาย ในแต่ละครั้งไม่ควรต่ำกว่า 5-10 นาที และคุณควรมีการยืดกล้ามเนื้อด้วย เพื่อให้กล้ามเนื้อ และข้อต่อในส่วนต่าง ๆ ภายในร่างกาย เพื่อจะได้ มีความยืดหยุ่นเพิ่มมากขึ้น

2. อย่าเพิ่งโหมเล่น ตั้งแต่ครั้งแรก ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ควรค่อยๆ เพิ่ม ระดับ ระยะเวลา และความถี่ในการออกกำลังกาย ไปอย่างช้า ๆ เพื่อให้ร่างกายของเรา นั้นได้ปรับตัว และมีความคุ้นชินกับการออกกำลังกาย

3. ปรับเวลาในการ ฟิตเนส ( Fitness ) ให้เหมาะสม และไม่ควรออกกำลังกายนาน หรือหนักหน่วงเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกาย เกิดอาการเหนื่อยล้ามากกว่า ที่จะได้ความแข็งแรง ในแต่ละสัปดาห์ ก็ควรมีวันพักการออกกำลังกาย อย่างน้อย ๆ 1-2 วันในสัปดาห์

4. เลือกชนิดการออกกำลังกาย การ ฟิตเนส ( Fitness ) ให้เหมาะสม และสลับชนิดของการออกกำลังกาย ในแต่ละวันเป็นประจำ เพื่อไม่ให้ร่างกายในส่วนใดส่วนหนึ่งใช้งานหนักเกินไป และทำให้ได้ออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายด้วย

5. ในผู้ที่เคยบาดเจ็บตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายมาก่อน จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์ก่อน ฟิตเนส ( Fitness ) ว่าในส่วนที่เคยบาดเจ็บสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่

6. เตรียมตัวให้พร้อมทุก ๆ ครั้งในการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกายที่ควรจะแต่งให้เหมาะสม กับประเภทของการ ฟิตเนส ( Fitness ) นั้นๆ ร่วมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ควรเตรียมมาให้พร้อม

7. ระหว่างการ ฟิตเนส ( Fitness ) ไม่ควรปล่อยให้ท้องว่าง เพราะอาจเกิดอาการวิงเวียนและเป็นลมได้ เพราะฉะนั้น จึงควรจัดตารางการรับประทานอาหารให้เหมาะสมก่อนการมาออกกำลังกาย

8. ดื่มน้ำให้เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นก่อน ระหว่างและหลังการ ฟิตเนส ( Fitness )

9. ก่อนที่จะ ฟิตเนส ( Fitness ) ในอุปกรณ์ใหม่ ๆ หรือท่าใหม่ ๆ ต้องปรึกษาเทรนเนอร์ก่อนเสมอ เพราะว่า อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้หากในบ้างท่า หรือบางอุปกรณ์ ถ้าหากคุณไม่เคยเล่นมาก่อน

 

ไม่ใช่เรื่องยากเลยในการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไรไม่ให้เจ็บตัว เพราะว่า คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที เพื่อลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ, ข้อต่อ, เส้นเอ็น และกระดูกของคุณได้ และเพื่อให้การออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นไปอย่างราบลื่น ก็อย่าลืมที่จะปฏิบัติตัวอย่างถูกต้องทุกครั้งที่เข้าฟิตเนสกันด้วยนะคะ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิคการลดน้ำหนัก ของคนอ้วน ในการไป ฟิตเนส ( Fitness )

ท่าออกกำลังกาย ยอดฮิต ที่ต้องเล่นใน ฟิตเนส ( Fitness )

 



บทความที่น่าสนใจ

ฮีลร่างกาย หลังออกกำลังกายอย่างไร ให้ได้ผลที่สุด
หลักในการ เล่นเวท สำหรับ มือใหม่