วิธีการใช้ เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส อย่างถูกต้อง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

วิธีการใช้ เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส อย่างถูกต้อง

วิธีการใช้ เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส อย่างถูกต้อง



เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นเครื่องออกกำลังกาย ที่ทุกคน สามารถ ออกกันได้ง่าย ๆ เครื่องปั่นจักรยาน ช่วยบริหาร ช่วงต้นขา หน้าท้อง ได้อย่างดี

วิธีการใช้ เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส อย่างถูกต้อง

เครื่องปั่นออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) จำเป็นจะต้องมี วิธีการปั่น ทั้งในแบบ การปั่นแบบทั่วไป และ การปั่นแบบออกกำลังกาย ที่อยู่กับที่ เพื่อให้ได้ ประสิทธิภาพ มากที่สุด โดยจะมีวิธี ดังนี้

 

1) การวอร์มอัพ ก่อนใช้งาน เครื่องปั่นจักรยาน

ก่อนเริ่มต้น การออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น การออกในวิธีการใดก็ตาม จำเป็นจะต้อง มีการวอร์มอัพ ของร่างกาย ก่อนที่จะเริ่ม การออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้เกิดอาการ กล้ามเนื้อยึด และ ยังทำให้ ระบบภายใน ร่างกายของเรา มีการปรับตัว ก่อนที่จะทำการ ออกกำลังกาย เพื่อให้การออกกำลังกายนั้น มีประสิทธิภาพ และ ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ ได้เป็นอย่างดี

 

2) การปรับระดับ ของเบาะรองนั่ง ให้พอดี

การปรับระดับ ของเบาะรองนั่ง ต้องทำการปรับเบาะ ให้พอดี กับตัวของ ผู้ออกกำลังกายก่อน เพราะไม่งั้น อาจจะทำให้ การปั่นจักรยาน เกิดอาการเคล็ด และ อาจทำให้ การปั่นจักรยาน ไม่ได้รับประสิทธิภาพ อย่างเต็มที่ ซึ่งการปรับเบาะที่นั่ง ให้ได้มาตรฐาน จะปรับด้วยการ ให้ลองขึ้นไปนั่งดูก่อน และ วัดจากการ เหยียดขา  - งอเข่า ของผู้ปั่น ให้พอดี อย่าให้ส่วนของความสูงของเบาะ และ ที่ปั่น สูงจนเกินไป จนเท้าไม่สามารถปั่นถึง และ ต้องปรับเบาะ ให้พอดี กับการงอเข่า ประมาณ 5 – 10 องศาด้วย

วิธีการใช้ เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส อย่างถูกต้อง

3) การปรับแท่น หรือ สายรัดเท้า ให้พอดีกับเท้า

การปรับแท่น หรือ สายรัดเท้า ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดการชะงัก ขณะที่กำลัง ปั่นออกกำลังกายอยู่ หรือ ป้องกันการปั่น แล้วหลุดจากเท้า จึงต้องมีการปรับ ให้เหมาะสม เพราะหากคุณ กำลังปั่นอยู่ แล้วเกิดเท้าหลุดออกจาก แท่นปั่น อาจทำให้ ส่วนของกล้ามเนื้อต้นขา และ น่องขา เกิดการฉีกขาด หรือ อักเสบได้ ดังนั้น จึงต้องมีการ ปรับแท่นปั่น หรือ สายรัด ให้ดีก่อน ทำการใช้เครื่องปั่นจักรยาน

 

4) การปรับแรงต้าน ของเครื่องปั่นจักรยาน ให้เหมาะสม

เครื่องปั่นจักรยาน จำเป็นที่จะต้อง มีการปรับ แรงต้านทาน ก่อนที่จะทำการปั่น เพราะการปรับ แรงต้านทาน จะเป็นตัวช่วย ในเรื่องของ การเผาผลาญพลังงาน ให้มีประสิทธิภาพ หรือ ทำให้การออกกำลังกาย ดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการปรับแรงต้าน ของเครื่องปั่นจักรยาน ก็เป็นเรื่อง ที่มีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะต้อง ปรับระดับ ให้พอดี และ ถ้าหากพึ่งเริ่มต้น การใช้เครื่องปั่นจักรยาน ออกกำลังกายในช่วงแรก ก็ไม่ควร ที่จะปรับ ให้แรงต้าน สูงจนเกินไป ถ้ายังไม่คุ้นชิน ให้เริ่มต้น จากการปั่นแบบแรงต้าน ที่น้อยมากก่อน แล้วค่อย ๆ ปรับระดับเพิ่มขึ้นไป เพื่อจะเพิ่มระดับการทำงาน ของกล้ามเนื้อ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

5) การวางแผน การใช้เครื่องปั่นจักรยาน ให้มีรูปแบบ

การออกกำลังกาย โดยเครื่องปั่นจักรยาน ควรจัดโปรแกรม การปั่นออกกำลังกาย ให้ดีก่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ระหว่าง การออกกำลังกาย ซึ่งจะเป็น การวางแผน จัดโปรแกรม ที่เหมาะสม โดยในช่วงแรก อาจจะปั่น โดยระดับ ที่ยังช้า ๆ ค่อย ๆ ไป แต่ใช้เวลานาน ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนให้ปรับ ความคุ้นเคย และ ค่อย ๆ เพิ่มระดับขึ้น ซึ่งหาก เริ่มคุ้นชิน เชี่ยวชาญ มากกว่าเดิม ก็ลองปั่นเป็นจังหวะ แบบเร่งความเร็วขึ้น 10 – 15 นาที และ ค่อย ๆ ผ่อนความแรง ของการ ปั่นลง

 

เมื่อรู้วิธี การใช้งาน เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ถูกต้องแล้ว ก็ลองไป ทำตามกันดูนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เข้าใช้ ฟิตเนส ( Fitness ) เพิ่มน้ำหนัก รูปร่างสวย สำหรับ ผู้หญิง

ตื่นเต้นจัง ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ครั้งแรก มือใหม่ เตรียมอะไรบ้าง



บทความที่น่าสนใจ

เล่นฟิตเนส ออกกำลังกาย ลดน้ำหนัก ยังไงให้ได้ผล
พฤติกรรมการทานอาหารที่ถูกต้อง ในขณะที่ไป ฟิตเนส ( Fitness )