ฟิตร่างกายโดยกระโดดเชือกให้ถูกวิธี

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ฟิตร่างกายโดยกระโดดเชือกให้ถูกวิธี

ฟิตร่างกายโดยกระโดดเชือกให้ถูกวิธี



เชื่อหรือไม่ การกระโดดเชือกอย่างถูกวิธีสามารถช่วยให้พวกคุณเผาผลาญได้กว่า 1,300 แคลอรี่/ชม. ซึ่งถือว่าเยอะมากเมื่อเทียบกับการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องด้วยเครื่องออกกำลังกายวิธีอื่น

 

การกระโดดเชือกนั้นอย่างแรกที่ต้องเริ่มเลยก็คือ ซื้อ Skipping Rope ที่ดี

 

หลายคนคงนึกไม่ออกว่าจะกระโดดเชือกทั้งทีต้องซื้อ Skipping Rope หรือเชือกกระโดดที่มีประสิทธิภาพด้วย และตัดสินใจใช้เชือกธรรมดาๆ มาใช้งาน ซึ่งที่สุดแล้วมันก็ไม่ทนทาน และใช้ไปไม่นานก็เสียหาย ดังนั้นการเริ่มต้นด้วยการลงทุนอุปกรณ์ออกกำลังกายสักนิดเพื่อซื้อเชือกกระโดดที่มีความทนทาน และมีความยืดหยุ่นสูงก็น่าจะคุ้มค่า

 

เชือกกระโดดนั้นปัจจุบันแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ 

Speed Rope หรือ เชือกกระโดดแบบเบา ที่เหมาะกับผู้ใช้ระดับเริ่มต้น

Heavy Rope หรือเชือกกระโดดแบบมีน้ำหนัก เหมาะกับผู้ใช้ที่เชี่ยวชาญระดับหนึ่งแล้ว เพราะค่อนข้างกระโดดยาก และใช้แรงเหวี่ยงค่อนข้างเยอะ

 

วิธีกระโดดเชือกลดน้ำหนักอย่างถูกต้อง

การกระโดดเชือกถือเป็นวิธีการออกกำลังกายที่เป็นที่นิยมไม่แพ้การเข้าฟิตเนสเพื่อต่อยมวย เพราะสามารถเบิร์นแคลอรี่ได้อย่างมากต่อชั่วโมงหนึ่งๆ (สามารถเบิร์นได้ 700-1000 แคลอรี่ต่อชั่วโมงหากกระโดดอย่างต่อเนื่องและถูกต้อง ในขณะที่การออกกำลังกายอื่นๆเฉลี่ยอยู่ที่ 400-700 เท่านั้น) แต่การกระโดดเชือกแบบกระโดดเองเฉยๆก็อาจส่งผลกระทบต่อส่วนต่างๆของร่างกายได้หากทำไม่ถูกวิธี เช่น ข้อเท้า แขน หรือหัวไหล่ งั้นเรามาดูเทคนิคการกระโดดเชือกแบบมือโปรที่ได้ทั้งสุขภาพและปลอดภัยกับส่วนต่างๆของร่างกายกัน

 

1. กระโดดโดยใช้ส่วนหน้าของฝ่าเท้า

เวลาที่คุณกระโดดเชือกให้พยายามลงน้ำหนักเบาๆไปที่ส่วนหน้าของฝ่าเท้า แทนที่จะลงน้ำหนักไปที่ส้นเท้า เพราะการกระโดดเชือกที่ถูกวิธีฝ่าเท้าไม่ควรแตะพื้น นั้นคือเหตุผลว่าทำไมการกระโดดเชือกถึงเป็นการบริหารข้อเท้า

 

2. รีแล็กซ์เข้าไว้…อย่ากระโดดสูงจนเกินไป

หลายคนมักพยายามจะกระโดดให้สูง แต่ในความเป็นจริงแล้วหากคุณต้องการกระโดดเชือกให้ได้เวลาที่นานขึ้นแบบไม่หมดแรงไปซะก่อน ให้กระโดดแต่น้อยๆ ให้พอแค่พ้นเชือกก็พอและควรจะกระโดดด้วยท่าทางที่ผ่ออนคลายอย่าไปมัวกังวลว่าจะสะดุดเชือกตลอดเวลา

 

3. แกว่งแขนแต่พอดี อย่าหักโหมมากเกินไป

การกระโดดเชือกเป็นเรื่องของการใช้ข้อมือ หากคุณดื้อดึงที่จะใช้แขนและหัวไหล่ในการกระโดดเชือกคุณจะพบว่าการะโดดเชือกง่ายๆ จะกลายเป็นอะไรที่ยากมาก เพราะฉะนั้นแค่ใช้ข้อมือแล้วหมุนเป็นวงกลมอย่างเป็นธรรมชาติก็พอแล้ว

 

4. ใช้เชือกที่มีความยาวพอดี

การกระโดดเชือกที่สมูทและถูกวิธีต้องเริ่มจากอุปกรณ์ที่เหมาะสม และหัวใจที่สำคัญของการกระโดดเชือกก็แน่นอนว่าต้องเป็นเชือก ความยาวของเชือกที่เหมาะสมคือเมื่อวัดจากพื้น ที่จับปลายเชือกควรอยู่ประมาณระดับหน้าอกของคุณ เชือกที่สั้นไปหรือยาวเกินนี้จะทำให้จังหวะการกระโดดเชือกของคุณยากกว่าที่ควรจะเป็น ความยาวที่พอดีคือทุกครั้งที่เชือกแกว่งลงควรกระทบกับพื้น

 

5. มือควรจะอยู่เหนือเอวเล็กน้อย

การกระโดดเชือกตำแหน่งมือก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งตำแหน่งมือก็จะขึ้นอยู่กับความยาวของเชือกด้วย แขนของคุณควรงอเล็กน้อย และมือควรอยู่จากสีข้างประมาณหนึ่งฟุต และอยู่ประมาณเอวหรือเหนือเอวเล็กน้อย

 

6. อยู่ในจังหวะ

คุณจะกระโดดเร็วแค่ไหนก็ได้ แต่กาารกระโดดแบบเป็นจังหวะจะช่วยให้การกระโดดเชือกง่ายขึ้นและสนุกขึ้น ก็เหมือนกับเวลาที่คุณวิ่งด้วยจังหวะที่สม่ำเสมอ ซึ่งทำำให้คุณสามารถควบคุมลมหายใจได้ดีและออกกำลังกายได้นานขึ้นและผ่อนคลายมากกว่ากการหักโหม

 

7. ฝึกซ้อม ฝึกซ้อม ฝึกซ้อม

ข้อนี้คือสิ่งสำคัญที่สุด หลายคนที่ได้ฝึกกระโดดเชือกครั้งแรกก็อาจจะยังไม่สามารถจับจังหวะของตัวเองได้ หรือยังกระโดดด้วยวิธีที่ยังไม่ถูกต้องนัก แต่หลังจากการฝึกครั้ง 4 หรือ 5 คุณก็จะเริ่มกระโดดเชือกได้คล่องขึ้น ดังนั้นหากคุณต้องการกระโดดเชือกอย่างถูกวิธี สนุก และผ่อนคลาย ควรจะฝึกบ่อยๆ จนสามารถจับจังหวะของตัวเองได้

 

8 สถานที่

สถานทีกับการกระโดดเชือกนั้นก็สำคัญเพราะว่า กระโดดเชือกนั้นก็ต้องใช้พื้นทีสำหรับ การกระโดนเหมือนกัน ถ้าเป็นใน FIT24 เปิดบริการ24ชั่วโมงยิ่งดี

เห็นไหมครับว่ากีฬากระโดดเชือกหรือ กระโดดเชือกนั้นไม่ได้ยากเลย แต่ก่อนที่เราจะเริ่มต้นหรือ เริ่มกระโดดนั้นต้องศึกษาเป็นอย่างดี ไม่งั้นอาจจะเกิดอาการบาดเจ็บได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ohlor



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องเล่นใน ฟิตเนส ( Fitness ) ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง