ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เริ่มต้น เวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส

เริ่มต้น เวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส



การเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นการ ออกกำลังกาย แบบฝึก กล้ามเนื้อ ชนิดหนึ่ง ที่อาศัย การใช้ น้ำหนัก เพื่อให้เกิด แรงต้านทาน โดยอาจใช้ อุปกรณ์ฟรีเวท ( Free Weight ) ที่เคลื่อนที่ ได้อย่างอิสระ หรือ ใช้อุปกรณ์ ขนาดใหญ่ ( Weight Machine )

การฝึก กล้ามเนื้อ ชนิดเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) สามารถ ทำได้ ทุกเพศทุกวัย เพื่อช่วยลด มวลไขมัน  ทำให้รูปร่าง และ สัดส่วน ตามร่างกาย ดูดีขึ้น แต่ยัง ส่งผล ต่อความแข็งแรง ของร่างกาย ในช่วงอายุ ที่มากขึ้น เนื่องจาก มวลกล้ามเนื้อ ที่ไร้ไขมัน จะค่อยๆ ลดลง ตามอายุ ที่เพิ่มขึ้น หากไม่ ออกกำลังกาย เพิ่มกล้ามเนื้อ ทดแทน ในส่วน ที่สูญเสียไป สิ่งที่จะ มาแทน คือ ไขมัน

 

ผลของการ มีมวลกล้ามเนื้อ เพิ่มมากขึ้น ยังทำให้ สามารถ ยกสิ่งของต่างๆ ได้ง่าย และ เป็นเวลานานขึ้น สำหรับ ผู้หญิง ที่เสี่ยง มีปัญหา ความหนาแน่น ของกระดูก ลดน้อยลง เมื่อมีอายุ เพิ่มขึ้น การเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) จะช่วยเพิ่ม ความหนาแน่น ของมวลกระดูก นอกเหนือจากนี้ ยังเป็น รูปแบบ การออกกำลังกาย ที่จะช่วย เผาผลาญ พลังงานแคลอรี่ แม้กระทั่ง ในระหว่าง ที่ร่างกาย เกิดกระบวนการ ซ่อมแซม ซึ่งจะเกิดขึ้น หลังจาก หยุดการ เวทเทรนนิ่ง ไปแล้ว เป็นเวลา หลายชั่วโมง และ เพิ่มกระบวนการ เผาผลาญ ตลอดวัน ซึ่งต่างกับ การออกกำลังกาย ชนิดอื่น ที่ทำให้เกิด การเผาผลาญ เฉพาะตอน ออกกำลังกาย เพียงเท่านั้น

เริ่มต้น เวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไรดี?

1) เรียนรู้เทคนิค ที่เหมาะสม

สำหรับ ผู้ที่ไม่เคย ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง มาก่อน ควรได้รับ คำแนะนำ จากเทรนเนอร์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับ รูปแบบ การเล่น เวทเทรนนิ่ง ที่ถูกต้อง และ เหมาะสม ก่อนจะลองฝึก ด้วยตนเอง เพื่อป้องกัน การออกกำลังกาย ผิดท่า ผิดจังหวะ ที่อาจจะ ทำให้เกิด การบาดเจ็บ เกิดขึ้น

 

2) เริ่มต้น อย่างค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป

การเริ่มต้น อาจจะยัง ยกน้ำหนัก ได้ไม่มาก ซึ่งก็ไม่ควรฝืนยก ควรเริ่มจาก น้ำหนักเบาๆ ก่อน ใน 3 - 4 อาทิตย์แรก เมื่อฝึก ไปเรื่อยๆ กล้ามเนื้อ เอ็นกล้ามเนื้อ และ เส้นเอ็น จะเริ่มคุ้นชิน และ สามารถ ปรับตัว จนยก น้ำหนัก เพิ่มได้มากขึ้น

 

3) วอร์มอัพ หรือ อบอุ่นร่างกาย ก่อนเสมอ

การไม่เตรียม ร่างกาย ให้พร้อม อาจทำให้ เสี่ยงต่อการ ได้รับบาดเจ็บ มากยิ่งขึ้น ทางที่ดี ก่อนเริ่ม ยกเวท หรือฝึก ใช้น้ำหนัก ชนิดอื่นๆ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ควรอบอุ่น กล้ามเนื้อ ด้วยการ เดินเร็วๆ หรือ ออกกำลังกาย จำพวก แอโรบิก ก่อนสัก 5 - 10 นาที

 

เมื่อรู้วิธีการเริ่มต้น เวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ก็สามารถลองทำตาม ไปทีละขั้นตอน เพื่อความปลอดภัยแก่ร่างกายของตัวเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มือใหม่ เตรียมอุปกรณ์ เข้าใช้ ฟิตเนส

ฟิตเนส มือใหม่ปั่นกล้ามอย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับช่วงเวลาที่ไม่ควรออกกำลังกาย
ออกกำลังกาย ให้ถูกหลักกันเถอะ