กระโดดเชือก เผาผลาญไขมัน ใน ฟิตเนส กันเถอะ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

กระโดดเชือก เผาผลาญไขมัน ใน ฟิตเนส กันเถอะ

กระโดดเชือก เผาผลาญไขมัน ใน ฟิตเนส กันเถอะ



 

กระโดดเชือก เผาผลาญไขมัน ใน ฟิตเนส กันเถอะ

เพื่อน ๆ รู้กันไหมคะว่าใน ฟิตเนส นั้นก็มี เชือกกระโดด ให้ใช้ ออกกำลังกาย กันด้วยนะคะเพราะการ กระโดดเชือก สามารถเป็นได้ทั้งการ วอร์มร่างกาย และ การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ วันนี้เราเลยจะพามา กระโดดเชือก เผาผลาญไขมัน กันที่ฟิตเนสค่ะ


 

เชือกกระโดด ( Skipping Rope ) เป็นอุปกรณ์ การออกกำลังกาย ที่หาซื้อง่าย ใช้สะดวก และ ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บ เชือกกระโดด ( Skipping Rope ) นั้นต้องเลือก ให้เหมาะกับตัวเองด้วย มาดูกันค่ะ กับวิธีการเลือกซื้อ และ ใช้งาน เชือกกระโดด ( Skipping Rope ) กันค่ะ


 

เลือก เชือกกระโดด ( Skipping Rope ) จากความยาว และ ส่วนสูงของเรา

ซื้อของทั้งที ก็ต้องเผื่อไว้ ยาว ๆ เวลาที่ตรงดิ่ง ไปร้านขายอุปกรณ์กีฬา ให้หยิบ เชือกกระโดด ( Skipping Rope ) ที่ยาว ๆ ไว้ก่อน เพราะเราสามารถ ปรับให้สั้นลงได้ แค่มัดปมเชือกไว้ใกล้ ๆ ด้ามจับ จนได้เชือกขนาดที่พอดี กับส่วนสูงของเรา


 

เชือกกระโดด ( Skipping Rope ) ยาว เท่าไหร่ถึงจะดี

เคล็ดลับ ข้อที่สอง คือ ความยาวของ เชือกกระโดด ( Skipping Rope ) ที่เหมาะสม เพื่อให้กระโดดได้ง่าย ไม่สะดุดบ่อย คือ ให้เหยียบกึ่งกลางเชือก แล้วดึงปลาย เชือกกระโดด ( Skipping Rope ) ทั้งสองขึ้นมา ความสูงของด้ามจับ ต้องสูงเสมอรักแร้ จะเป็นความยาว ที่พอดี กับส่วนสูงของเรา


 

เลือก ประเภท เชือกกระโดด ( Skipping Rope )

หากคุณเป็นมือใหม่ และ ไม่ใช่นักมวย ที่ชินกับการ กระโดดเชือก แล้วล่ะก็ อย่าริอาจใช้ เชือกแบบ สายยางรดน้ำ เส้นใหญ่ ๆ แบบที่นักมวยชอบใช้ เพราะเชือกจะหนักมาก จนทำให้ปวดข้อมือ แขน และ ไหล่ เวลาที่แกว่งแขน ถ้าหากคุณเป็นผู้เริ่มต้น หรือ แค่อยากออกกำลังกาย เฉย ๆ แบบไม่หนักมาก ให้เลือก เชือกเส้นพลาสติก หรือ speed rope แทน และ ควรหลีกเลี่ยง เชือกแบบผ้าถัก เส้นหนา ๆ เพราะมีน้ำหนักเบา ทำให้แกว่งได้ยาก เชือกจึงไม่ค่อยหมุน ค่ะ


 


 


 

พอเราได้ เชือกกระโดด ( Skipping Rope ) ที่ถูกต้องแล้ว เราออกไปกระโดดกันดีกว่า

1. มือทั้งสอง อยู่ที่ระดับสะโพก หมุน เชือกกระโดด ( Skipping Rope ) ด้วยปลายแขน และ ข้อมือ ทั้งสองข้าง

2. ความสูง ในการกระโดด ที่เหมาะสม คือ สูงประมาณ 1 นิ้ว จากพื้นเท่านั้น หรือ เพียงให้ เชือกลอดผ่านได้ โดยให้หัวเข่า งอน้อยที่สุด

3. สำหรับผู้เริ่มต้น ควรกระโดด เพียงครั้งละ 5 - 15 นาที และ หากรู้สึก เหนื่อย หอบ หลังจาก กระโดด ได้เพียง 1 - 2 นาที ให้ พักโดยการวิ่งอยู่กับที่เบา ๆ เมื่อพร้อมแล้ว จึงกระโดดต่อ

4. เพื่อผลลัพธ์ที่ดี ควรกระโดด สัปดาห์ละ 3 - 4 ครั้ง ครั้งละ 15 - 30 นาที หรือ อาจเพิ่มจํานวน ตามความเหมาะสม ขอให้สนุกกับการ ออกกำลังกาย กันนะคะ


 

ข้อควรระวัง ในการกระโดดเชือก

สำหรับผู้ที่มีปัญหา เรื่องน้ำหนัก ตัวที่มากเกินไป หรือ มีปัญหา บาดเจ็บที่ เข่า ข้อเท้า หรือ ข้อต่อต่าง ๆ ไม่ควรออกกำลังกาย ด้วยการกระโดกเชือก เพราะอาจทำให้ อาการบาดเจ็บ รุนแรงขึ้นได้ ทางที่ดี ควรลอง ปรึกษาแพทย์ ก่อนที่จะ ออกกำลังกาย และ ที่สำคัญการ กระโดดเชือก นั้น ต้องมีเรื่องของ รองเท้า ที่ดีค่อย ซัพข้อเท้า หรือ น้ำหนักตัว ของเราด้วย รองเท้าที่ดี ต้องเป็นแบบไหน


 

1. กระชับ ใส่แล้วรู้สึกดี ทั้งเวลา วิ่ง และ กระโดด

2. มีซัพที่รู้สึกว่า กระโดดได้ ไม่เจ็บ หลังจากที่ กระโดด นั่นเอง

3. ส้นรองเท้า ต้องไม่หนาเกินไป เพราะอาจจะทำ ให้เจ็บได้

4. ปลายเท้า ต้องกระชับ สามารถใส่ให้ หลวมกว่านิดหน่อยได้ ตามที่ชอบ แต่อย่าหลวม จนเยอะเกินไป


 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ การ กระโดดเชือก เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ ใช่ไหมล่ะคะ เป็นการ ออกกำลังกาย ที่จะอยู่ที่ไหนก็ออกได้ ทั้ง ที่ฟิตเนส ในบ้าน ในห้อง ดาดฟ้า หรือ จะไปออกที่ สวนสาธารณะ ใกล้บ้านก็ได้นะคะ


 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก สปอร์ตบรา ออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส กัน

ออกกำลังกาย ปั้นก้น สวย ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

 



บทความที่น่าสนใจ

ฟิตเนส ( Fitness ) แล้ว ต้องไม่ลืม ที่จะดูแลกล้ามเนื้อ
การเลือกฟิตเนส ( Fitness ) ควรพิจารณาอะไรบ้าง