การออกกำลังกาย มีข้อเสียหากทำผิดวิธี

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

การออกกำลังกาย มีข้อเสียหากทำผิดวิธี

การออกกำลังกาย มีข้อเสียหากทำผิดวิธี



การออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่ดี ต่อร่างกายของเรา ไม่ว่าจะเป็น การช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญ ในร่างกาย การทำให้ กล้ามเนื้อของเรา แข็งแรง

 

ในปัจจุบัน การออกกำลังกาย เป็นที่นิยมมาก ๆ จึงทำให้หลาย ๆ คนเริ่มหันมา ให้ความสนใจ กับการออกกำลังกาย และ เข้าฟิตเนส กันมากขึ้น หรือ แม้แต่กระทั่ง การออกกำลังกาย กลางแจ้ง ที่เรามักจะเห็น ตามสวนสาธารณะ การออกกำลังกายนอกจากจะส่งผลดี ต่อร่างกายของเราแล้ว การออกกำลังกาย ยังส่งผลเสีย ให้กับร่างกาย ของเราได้อีก หากเรามีการออกกำลังกาย ที่ผิดวิธี แล้วการออกกกำลังกาย ที่ผิดวิธีนั้น มีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ

 

1. เน้นไปที่ การคาร์ดิโอ ( Cardio ) เพียงอย่างเดียว

หากการออกกำลังกายของเรา มีแค่การคาร์ดิโอ ( Cardio ) เพียงอย่างเดียว แต่ไม่มีการออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่งเลย การทำแบบนี้ ช่วยลดไขมัน ได้ก็จริง แต่ เราจะไม่สามารถ ทำได้นาน เนื่องจาก การออกกำลังกาย เป็นการเผาผลาญพลังงาน ส่วนเกิน เพียงแค่ 25 – 35 % ( แล้วแต่บุคคล ) เท่านั้น ดังนั้น เราจึงควรมีการ แบ่งการออกกำลังกาย ไปที่ การเวทเทรนนิ่งบ้าง เพื่อเป็นการทำให้ ร่างกายของเรา ไม่มีการพัฒนา การสร้างกล้ามเนื้อ เนื่องจาก มวลกล้ามเนื้อ ในร่างกายเรา จะเป็นตัวที่คอย เผาผลาญพลังงาน ในร่างกายของเรา แม้ว่าเราจะไม่ได้ทำอะไรก็ตาม ร่างกายของเรา จะมีการเผาผลาญ จากกล้ามเนื้อ อยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นแล้ว การออกกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) มากเกินไป ก็อาจจะไม่ทำให้ หุ่นของเราเปลี่ยน ไปตามที่เราต้องการ ดังนั้น เราจึงควรมีการเวทเทรนนิ่ง ควบคู่ไปกับ การคาร์ดิโอ ( Cardio )

 

2. ละเลยเรื่องของท่าออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย อาจจะทำให้เกิดผลเสีย ต่อตัวเราได้ หากเรามีการออกกำลังกาย ที่ผิดท่า การออกกำลังกาย โดยเฉพาะ การเวทเทรนนิ่ง จำเป็นอย่างมาก ที่เรานั้น จะต้องมีการทำท่าที่ถูกต้อง หากเรามีการ ทำท่าที่ผิด ร่างกายของเรา ก็อาจจะบาดเจ็บ จากการออกกำลังกายได้ เพราะว่า การออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่งนั้น ต้องมีการโฟกัส กล้ามเนื้อ แต่ละมัด มีการเกร็ง ที่ถูกวิธี หากเรา ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องท่าที่ถูกต้อง เมื่อเข้าไปใน ฟิตเนส ก็ยก ๆ อย่างเดียว ก็จะทำให้ กล้ามของเราขึ้นช้า หรือ ในบางครั้ง อาจจะทำให้เรา เกิดการบาดเจ็บเรื้อรัง อย่างเช่น มีปัญหา เกี่ยวกับข้อต่อ มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นเอ็น ดังนั้น ผู้ที่ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง จะต้องมีการใช้อุปกร์ ใช้ท่าทาง ที่ถูกต้องเพื่อ ลดอาการบาดเจ็บ จากกล้ามเนื้อ และ เส้นเอ็น นั่นเองครับ

 

3.  ไม่มีการหยุดพัก

คนที่ออกกำลังกายในช่วงแรก มักจะมีความคิดที่ว่า ออกกำลังกายเยอะ ไม่ต้องพัก เพื่อจะได้ให้กล้ามขึ้นเร็ว ๆ ความคิดแบบนี้ ถือ เป็นความคิดที่ผิดอย่างมาก เนื่องจาก การพัก จะช่วยให้เรามีแรง ในการออกกำลังกาย ในเซตต่อไป นอกจากนี้ การพัก ยังช่วยให้กล้ามเนื้อของเรา ได้รับการฟื้นฟู อย่างเต็มที่ และ สมบูรณ์ อีกทั้ง การพักระหว่างเซต ยังช่วยให้กล้ามเนื้อของเรา เกิดความเครียด หรือ ได้มีการผ่อนคลาย จากการได้รับแรงต้าน จึงทำให้เราควรมีการหยุดพัก ดังนั้น ในการออกกำลังกาย ทุกประเภท เราควรมีการพัก เพื่อให้ ร่างกายของเรา ได้มีการ พัฒนากล้ามเนื้อ และ ซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ของเรา

 

4. ใช้เครื่องออกกำลังกายมากเกินไป

ในช่วงแรก เราควรจะใช้เครื่อง ออกกำลังกาย เพื่อช่วยพยุง ร่างกายของเรา ให้มีการทรงตัว ที่ดี แต่การใช้ เครื่องออกกำลังกาย มากกเกินไป หรือ ใช้เครื่องออกกำลังกาย เพียงอย่างเดียว ก็อาจจะทำให้ร่างกาย และ กล้ามเนื้อ ของเรา ได้รับการพัฒนาที่ไม่เต็มที่ ดังนั้น เราจึงควร เพิ่มการออกกำลังกาย โดยการใช้ดัมเบล เข้ามาช่วยในการพัฒนากล้ามเนื้อของเรา เพราะ การใช้ดัมเบล จะช่วยให้เรา สามารถ โฟกัสไปที่กล้ามเนื้อ ส่วนที่เราต้องการ สร้างกล้าม ได้ดีกว่า การใช้เครื่อง ออกกำลังกาย

 

5. ใช้น้ำหนักที่มากเกินไป

หากคุณเข้าไปที่ ฟิตเนส แล้วมีการออกกำลังกายแบบ หนัก ๆ ทันที โดยไม่มี การวอร์มร่างกายก่อน การทำแบบนี้ เป็นการออกกำลังกาย ที่อันตรายมาก ๆ เพราะ การที่เรา ไม่มีการวอร์มร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย จะทำให้ กล้ามเนื้อ และ เส้นเอ็นของเรา เกิดการบาดเจ็บ และ ฉีกขาดได้ง่าย ดังนั้น การออกกำลังกาย เราควรมีการวอร์ม ร่างกายเสมอ เพื่อให้กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น กระดูก และ ข้อต่อต่าง ๆ พร้อมสำหรับ การออกกำลังกาย  

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมท่า ออกกำลังกาย ที่ช่วยเร่ง ซิกซ์แพค

ออกกำลังกาย และ วิธีเสริม สะโพก



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) ใน ฟิตเนส
หนุ่มสาวฟิตเนส! ถ้าไม่อยากร่างกายพังต้องอ่าน