fit24.29.9.66

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

มือใหม่เข้าฟิตเนสครั้งแรก ต้องเตรียมตัวยังไง

มือใหม่เข้าฟิตเนสครั้งแรก ต้องเตรียมตัวยังไง



มือใหม่เข้าฟิตเนสครั้งแรก ต้องเตรียมตัวยังไง

 

สำหรับมือใหม่ ที่อยากไปออกกำลังกาย ในฟิตเนส เพื่ออยากปรับเปลี่ยนรูปร่าง ของตัวเองให้ดูดีขึ้น รู้หรือไม่ว่าปัญหาส่วนใหญ่ที่พบ ก็คือการไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเล่นอะไรก่อนดี รู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้มือใหม่อย่างคุณ ไม่กล้าที่จะหยิบจับ หรือเริ่มเล่นอุปกรณ์ต่าง ๆ ในยิม ยิ่งในช่วงแรก ๆ ถ้าไปคนเดียวแล้วไม่มีเพื่อนคอยแนะนำ ก็มักจะเขินอาย จากสายตาคนรอบข้าง และยิ่งทำให้เสียเวลา จากการที่ไม่กล้าทดลองเล่นอีกด้วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ควรแก้ และควรสร้างความมั่นใจ ให้กับตัวเอง ด้วยการศึกษา ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเริ่มเล่น ทั้งในเรื่องอุปกรณ์ส่วนตัวที่ต้องเตรียม หรือหาความรู้การเล่นอุปกรณ์ แต่ละชนิด ซึ่งเราได้รวบรวมมาให้คุณแล้ว ในบทความนี้

 

สิ่งที่จำเป็นต้องรู้ก่อนเข้าฟิตเนส

1. ศึกษาข้อมูลของฟิตเนสที่จะไปใช้บริการ

สิ่งสำคัญอันดับแรกเลย ที่มือใหม่ต้องรู้ คือ ควรศึกษาหาข้อมูล เกี่ยวกับฟิตเนสที่จะไปให้ละเอียด  เพราะสถานที่เป็นปัจจัยสำคัญ ในการออกกำลังกาย ที่ควรเลือกให้สะดวก ต่อการเดินทางของคุณด้วย เพราะหากฟิตเนสไกลจากบ้าน หรือที่ทำงาน จะทำให้ไม่อยากเดินทาง ไปออกกำลังกาย แต่ถ้าหากอยู่ใกล้ จะทำให้มีกำลังใจในการ  ไปออกกำลังกาย รวมไปถึงถ้าสถานที่ มีความสวยงามดูสะอาดสะอ้าน ก็จะทำให้น่าออกกำลังกายมากยิ่งขึ้นด้วย

สิ่งที่ต้องพิจารณาต่อมา คือการพิจารณาความคุ้มค่า ของราคาต่อการใช้งานของคุณ เพราะการคิดค่าใช้จ่ายของแต่ละที่นั้น มีค่าบัตรสมาชิกที่ถูก และแพงแตกต่างกันไป มีทั้งแบบรายครั้ง รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี ซึ่งคุณต้องเปรียบเทียบราคา ให้เหมาะสมกับคุณที่สุด หรือถ้าหากคุณได้มีโอกาส ไปสถานที่จริงมาแล้ว ให้ลองสังเกต ว่ากฎกติกาของแต่ละที่เป็นอย่างไร เครื่องเล่นมีสภาพเป็นอย่างไร และมีบริการเทรนเนอร์หรือไม่ เพราะเมื่อเราเข้าไปครั้งแรก อาจจะงงกับการเล่นเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่หลากหลาย โดยเทรนเนอร์ จะสามารถช่วยคุณได้ โดยตรงนี้ขึ้นอยู่กับว่าเป้าหมาย ในการออกกำลังกายของแต่ละคนนั้นว่าเป็นอย่างไร หากคุณอยากมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ไม่ได้มีเป้าหมายในการสร้างกล้ามเนื้ออะไรมากก็ไม่จำเป็นต้องใช้บริการ กับเทรนเนอร์ก็ได้ แต่ถ้าหากคุณอยากเพิ่มความฟิตให้ร่างกาย อยากมีกล้ามแน่นๆ สวยๆ ในแต่ละจุด และอยากเล่นอย่างถูกวิธี อาจจะต้องใช้บริการกับเทรนเนอร์ เพื่อให้มืออาชีพคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และควรพิจารณา  ว่าผู้สอนมีความรู้มากแค่ไหน ลักษณะท่าทางเป็นอย่างไร ควรเลือกให้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ หรือจะลองศึกษา การใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายต่าง ๆ จากในยูทูป ก็นับเป็นการเริ่มต้นที่ดีเช่นเดียวกัน

 

2. การเตรียมของใช้ส่วนตัว

การไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสนั้น ของใช้ส่วนตัวถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเราไม่รู้ว่าฟิตเนสแต่ละที่นั้น มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้เราหรือเปล่า เราจึงต้องเตรียมของใช้ส่วนตัวไปเองดีที่สุด โดยอุปกรณ์หลัก ๆ ที่ต้องเตรียมไป มีดังนี้

  • เสื้อผ้า  ชุดกีฬา ที่ระบายอากาศได้ดี สวมใส่สบาย มั่นใจ และเสื้อผ้าสำรอง สำหรับเปลี่ยน หลังจากออกกำลังกายเสร็จ
  • ขวดน้ำดื่ม  ส่วนมากฟิตเนส จะมีจุดบริการเติมน้ำ เพื่อให้บริการน้ำดื่ม เพื่อให้เราจิบน้ำได้ตามต้องการ ดังนั้นหากต้องการความสะดวก ในการดื่มน้ำ ควรมีขวดน้ำมากรอกน้ำ ไว้จิบขณะออกกำลังกาย จะได้ไม่ต้องเติมหลายรอบ
  • รองเท้า ถุงเท้า  รองเท้า และถุงเท้า ที่กระชับไม่รู้สึกอึดอัด ขณะออกกำลังกาย เพราะถ้ารองเท้าไม่เหมาะกับเรา อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บได้ ส่วนถุงเท้า จะต้องเลือกถุงเท้ากีฬาโดยเฉพาะ เพราะทนต่อการใช้งาน กันลื่น และไม่เสียดสีต่อเท้า ส่งผลให้การออกกำลังกาย มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  •  ตัวช่วยลดกลิ่นกาย  กลิ่นจากเหงื่อขณะออกกำลังกายนั้น ไม่ควรจะมีอย่างยิ่ง เพราะอาจก่อกวนคนรอบข้าง และทำให้ขาดความมั่นใจ ในการออกกำลังกายอีกด้วย ดังนั้นควรฉีด หรือทาโลออนก่อน  และหลังออกกำลังกายด้วย
  • หูฟังและสมาร์ทโฟน เตรียมเพลงที่ชอบในสมาร์ทโฟน นำไปเปิดฟัง ขณะออกกำลังกาย เพราะเสียงเพลงทำให้เพลิดเพลินแล้ว ยังช่วยให้ออกกำลังกาย ได้นานขึ้น อีกทั้งยังขจัดเสียงรอบข้าง ช่วยให้เรามีสมาธิ ในการออกกำลังกายอีกด้วย

ยังมีอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวก หลังจากออกกำลังกายเสร็จ เช่น ผ้าขนหนู โฟมล้างหน้า สบู่ ยาสระผม ที่ควรเตรียมไปด้วย

 

โซนออกกำลังกายในฟิตเนสมีอะไรบ้าง

หลังจากที่เราได้สถานที่ ที่เหมาะสำหรับออกกำลังกาย และอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมไปด้วยแล้ว ในส่วนต่อไปจะเป็นโซนหลัก ๆ ที่คนส่วนใหญ่นิยมเล่นกัน เพื่อที่จะได้เลือกชนิด ของการออกกำลังกาย และเลือกเล่นเครื่องออกกำลังกายได้เหมาะสมกับคุณด้วย

  • Cardio Zone

โซนนี้มีอุปกรณ์ ให้เลือกเล่นหลากหลาย เช่น ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องปั่นจักรยาน เครื่องขั้นบันได โดยอุปกรณ์แต่ละชนิด เป็นการเน้นการเคลื่อนไหวของร่างกายแต่ละส่วน โดยสามารถเลือกเล่นได้ ตามต้องการ และคนส่วนใหญ่มักจะวอร์มร่างกาย ด้วยคาร์ดิโอก่อนจะไปออกกำลังกายในโซนอื่นด้วย

 

  • Weight Training Zone

หากคุณต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ให้มาโซนนี้ได้เลย เพราะโซนนี้นั้นเต็มไปด้วยเครื่องเล่นเวทต่าง ๆ ทั้งดัมเบลล์ บาร์เบลล์ หรือจะเป็นกลุ่มเครื่องเล่นใหญ่ ๆ อย่าง Machine ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งเฉพาะส่วนได้เป็นอย่างดี ถ้าคุณเลือกใช้บริการฟิตเนสที่ใหญ่ ก็ยิ่งมีอุปกรณ์ ให้คุณเลือกเล่นได้มาก  ขึ้น อยู่กับกับจุดประสงค์ของการเล่น

  •  Free Style Zone

สำหรับยิมใหญ่ ๆ จะมีพื้นที่โล่ง ๆ ที่ไม่ได้วางเครื่องออกกำลังกายไว้ เพราะว่าโซนนี้ มีไว้ใช้สำหรับการออกกำลังกายแบบฟรีสไตล์ หรือการออกกำลังกายแบบผสมผสาน ทั้งแบบคาร์ดิโอ และแบบเวทเทรนนิ่ง ซึ่งจะใช้พลังงานเยอะมาก ส่วนการจัดพื้นที่ ต้องจัดโซนให้ว่าง เพราะจะทำให้สามารถไปหยิบจับอุปกรณ์ต่าง ๆ มาเล่นได้ เช่น ดัมเบล บาร์เบลล์ เชือกยางยืด เป็นต้น 

นอกจากนี้ แต่ละสถานที่ก็จะมี โซนสิ่งอำนวยความสะดวก ให้แก่สมาชิก เช่น ล็อกเกอร์เก็บของ เครื่องดื่ม ชา กาแฟ ไว้รองรับอีกด้วย ใครที่ชื่นชอบการออกกำลังแบบใหม่ ๆ ก็ลองหายิม หรือฟิตเนสที่มีคลาสออกกำลังกาย หรืออุปกรณ์ออกกำลังกายที่หลากหลายดู เพื่อเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง

 

เมื่อคุณได้ศึกษาการเตรียมตัวก่อนไปยิมแล้ว จะทำให้คุณรู้สึกมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นคุณก็จะสามารถออกกำลังกายได้ถูกต้อง ตามความเหมาะสมของร่างกายตัวเอง รวมไปถึงการจัดตารางการออกกำลังกาย และการกินอาหารให้เหมาะสม ซึ่งจะเป็นจุดที่สามารถปรับเปลี่ยนไป ตามเป้าหมายของคุณ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม :

เข้าฟิตเนสครั้งแรก สำหรับผู้หญิง เตรียมอะไรบ้าง?

ข้อดีง่าย ๆ ที่ได้จากการ เล่นฟิตเนส ที่คุณยังไม่รู้

 



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย เพิ่มน้ำหนัก ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) สำหรับ ผู้ชาย
7 เทคนิค บังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย