ฟิตเนส ( Fitness ) แล้ว ต้องไม่ลืม ที่จะดูแลกล้ามเนื้อ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ฟิตเนส ( Fitness ) แล้ว ต้องไม่ลืม ที่จะดูแลกล้ามเนื้อ

ฟิตเนส ( Fitness ) แล้ว ต้องไม่ลืม ที่จะดูแลกล้ามเนื้อ



การใช้ร่างกายอย่างหักโหม หนักหน่วง ในการ ออกกำลังกาย นั้น หลังจาก ฟิตเนส ( Fitness ) แล้วต้องไม่ลืม ที่จะดูแลกล้ามเนื้อ เพื่อเป็นการดูแลร่างกาย อย่างถูกวิธี

 

ฟิตเนส ( Fitness ) ถือเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับร่างกายของเรา และดีมาก ต่อสุขภาพ แต่ทั้งนี้ เราเองก็ต้องมี การดูแลร่างกายของเรา และการดูแลกล้ามเนื้อ หลังจาก ไป ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อไม่ให้ร่างกายนั้น ทำงานหนักจนเกินไป และทำให้เรามีสุขภาพร่างกาย ที่แข็งแรงสมบูรณ์ 100 % อีกด้วยค่ะ

 

วิธี ดูแลกล้ามเนื้อหลังจาก ฟิตเนส ( Fitness ) มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย !

 

วอร์มร่างกาย ก่อน ฟิตเนส ( Fitness )

ก่อนออกกำลังกาย เราควร ใช้เวลา 10 - 15 นาที ในการเหยียดกล้ามเนื้อ โดยทำกิจกรรมแอโรบิก แบบง่าย ๆ เช่น วิ่งเหยาะ ช้า ๆ หรือเดินเร็ว ทั้งนี้ การทำให้กล้ามเนื้ออุ่น ไม่เพียงแต่ช่วยป้องกัน การบาดเจ็บ ที่อาจเกิดขึ้นภายหลังออกกำลังกายเท่านั้น  แต่ยังช่วยให้พร้อม สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อใหม่อีกด้วย

 

ดื่มน้ำให้เพียงพอ ขณะที่ ฟิตเนส ( Fitness )

วิธีที่สำคัญอย่างมาก นั่นคือ การดื่มน้ำ นั่นเองค่ะ เพราะการดื่มน้ำ ช่วยให้เซลล์ได้รับน้ำเพิ่ม ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น ทำให้สามารถ ลดอาการปวดเมื่อย ตามเนื้อตัวได้ ซึ่งนอกจาก จะต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นแล้ว เราก็ต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ คู่กันไปด้วย จึงจะทำให้ร่างกาย กลับมาเป็นปกติเร็วมากขึ้นค่ะ

 

 

 

 

 

ทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ต่อสุขภาพ

ร่างกายจำเป็น ต้องได้รับโปรตีน เพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อ รวมถึงต้องการคาร์โบไฮเดรต เพื่อเติมพลังให้ร่างกายพร้อมสำหรับการออกกำลังกายครั้งต่อไป นอกจากนี้ เรายังจำเป็นต้องทานไขมันชนิดดี เพื่อช่วยหล่อลื่นข้อต่อ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราต้องทานอาหารทั้งก่อน และหลังออกกำลังกาย สำหรับอาหาร หลังออกกำลังกายที่อยากแนะนำ คือ เวย์โปรตีน และ อกไก่ปั่น ทานง่าย อยู่ท้อง ได้โปรตีนเต็ม ๆ

 

นวดเพื่อลด อาการปวด หลังจาก ฟิตเนส ( Fitness )

ลองใช้ยา ทาบรรเทาอาการปวดเมื่อย นวดเบา ๆ บริเวณใกล้ ๆ กับที่ปวด อย่าออกแรงมากเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อ ช้ำมากกว่าเดิมได้ค่ะ และต้องระวังว่า อย่านวดบริเวณที่ปวด ให้เลือกนวด บริเวณใกล้เคียงเพราะป้องกัน ไม่ให้ไปกระทบ กับกล้ามเนื้อที่กำลังถูกซ่อมแซมค่ะ

 

พักกล้ามเนื้อ ขณะ ฟิตเนส ( Fitness )

กล้ามเนื้อในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนก็ตาม ต้องได้รับการพัก อย่างน้อย 48 ชั่วโมง เพื่อให้กล้ามเนื้อ ได้รับการซ่อมแซม ได้อย่างเต็มที่ การฝืนไปออกกำลังกาย ทั้ง ๆ ที่กล้ามเนื้อยังเมื่อยล้าอยู่ จะทำให้กล้ามเนื้อถูกกระทบ และทำให้กระบวนการซ่อมแซมไม่สมบูรณ์ และเสี่ยงที่จะบาดเจ็บ เพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ

 

ใช้ยาทา

การใช้ ออยท์เมนท์ ที่ใช้สำหรับทา อาจไม่ได้ซึมเข้าไป จนถึงกล้ามเนื้อ แต่มันมีส่วนผสม ที่ทำให้คุณรู้สึกเย็น และผ่อนคลายมากขึ้น หากกล้ามเนื้อ ปวดระบมมาก ความเย็น ก็สามารถทำให้รู้สึกเจ็บน้อยลง แต่มันไม่ได้ช่วยเร่ง ให้กล้ามเนื้อฟื้นตัว ได้เร็วขึ้น

 

ทำให้ร่างกายเย็นลง หลังจาก ฟิตเนส ( Fitness )

วิธีนี้ ต้องการหยุดออกกำลังกาย ให้ทำอย่างช้าๆ แทนการหยุด ในทันที ซึ่งมันสามารถป้องกัน ไม่ให้ของเหลวไปคั่ง อยู่ภายในกล้ามเนื้อ และข้อต่อ นอกจากนี้ หากหัวใจกำลังสูบฉีดอย่างรุนแรง การทำให้ร่างกายค่อย ๆ สงบลง 10 - 15 นาที จะช่วยให้การหายใจ กลับมาเป็นปกติ

 

ใช้ Foam Roller ในช่วง ฟิตเนส ( Fitness )

การใช้ Foam Roller ช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือด ไปยังกล้ามเนื้อ ผ่านการออกแรงกด ทั้งนี้ การค่อย ๆ กลิ้งอุปกรณ์ดังกล่าว บนบริเวณที่ตึง สามารถช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว และเร่งกระบวนการรักษา และฟื้นตัว หลังจากที่ ออกกำลังกาย ใช้ Foam Roller 10 - 15 นาที ก่อนที่จะเริ่มยืดกล้ามเนื้อ เพราะเมื่อร่างกายผ่อนคลาย มันก็จะทำให้ เราเหยียดร่างกายได้มากขึ้น

 

 

และนี่ก็เป็น วิธีในการดูแลกล้ามเนื้อ หลังจาก ฟิตเนส ( Fitness ) ที่จะทำให้ทุก ๆ คน มีสุขภาพดีได้แบบ 100% กันไปเลย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิคการดูแล และถนอมเสื้อผ้า ที่ใส่ไป ฟิตเนส ( Fitness )

ฝึก CROSSFIT ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ได้ประโยชน์ แบบจัดเต็ม

 



บทความที่น่าสนใจ

คนผอมแต่มีพุง ออกกำลังกาย แบบไหนดี
เคล็ดลับ ไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้สม่ำเสมอ