7 ปัญหา ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อห่างจากการ ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

7 ปัญหา ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อห่างจากการ ออกกำลังกาย

7 ปัญหา ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อห่างจากการ ออกกำลังกาย



หลักในการออกกำลังกายให้ได้ประสิทธิภาพดีอย่างหนึ่ง คือ ผู้ออกกำลังกาย จะต้อง ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ แต่หากคุณ ห่างจากการ ออกกำลังกายไปนาน อาจทำให้ประสบกับ 7 ปัญหา ดังต่อไปนี้

 

1. ร่างกายอึดน้อยลง

 

การออกกำลังกาย ไม่ว่ารูปแบบใดก็ตาม ถือเป็น กิจกรรมที่ทำให้ร่างกายของเรา ได้ใช้พลังงานใน การออกกำลังกาย มากกว่า กิจกรรมปกติทั่วไป ในชีวิตประจำวัน การออกกำลังกาย จึงทำให้ ร่างกายของเราแข็งแรง อึดขึ้นเรื่อย ๆ ได้ เมื่อมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่หากคุณหยุด ออกกำลังกาย ไปเป็นเวลานาน ร่างกายของคุณ ก็จะอึดน้อยลง ร่างกายเหนื่อยได้ง่าย จากการทำกิจวัตรประจำวันทั่วไปได้

 

2. น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น

 

แน่นอนว่า น้ำหนักของเรา ขึ้นอยู่กับ สิ่งที่เรารับประทานไป ในแต่ละวัน ซึ่งการออกกำลังกาย จะช่วยเผาผลาญ แคลอรี่จากอาหาร ที่เรารับประทานไปได้ แต่หากเราหยุดออกกำลังกายไป แม้เพียงสัปดาห์เดียว ก็อาจทำให้ คุณมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นได้ เนื่องจาก ไม่มีการออกกำลังกาย มาช่วยหักลบ การเผาผลาญในร่างกายของคุณแล้ว

 

3. ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

 

ปริมาณน้ำตาลในเลือดนั้น มีผลโดยตรงต่อ น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น จากการ เผาผลาญแคลอรี่ ในร่างกายที่ขาดไป เมื่อหยุดออกกำลังกาย เพราะสาเหตุที่ ทำให้น้ำหนักตัวของเราขึ้นได้ง่าย ก็คือ อาหารที่มีแคลอรี่สูงอย่าง อาหารที่มี ไขมันสูง หรือน้ำตาลสูง ที่ทำให้ร่างกายสะสมไขมันเพิ่มเติมได้ ทำให้น้ำหนักขึ้น และปริมาณน้ำตาลในเลือด สูงขึ้นได้ นั่นเอง

 

4. กล้ามเนื้อหดหาย

 

ปัญหานี้ สามารถเกิดขึ้นได้ แน่นอน สำหรับผู้ที่ ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) แล้วหยุดเล่นเวทไป ไม่ว่าจะเป็น กล้ามเนื้อส่วนใดก็ตาม จะทำให้กล้ามเนื้อของคุณหดหายลงเรื่อย ๆ ได้ เพราะกล้ามเนื้อ จะขาดความต่อเนื่อง ในการพัฒนา และการรักษาสภาพของกล้ามเนื้อได้

 

5. สุขภาพจิตแย่ลง

 

การออกกำลังกาย ไม่ได้มีผลแค่กับ ปัจจัยทางด้านร่างกาย เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อ สุขภาพจิต อีกด้วย โดยผู้ที่ห่างจากการ ออกกำลังกาย ไปนาน อาจจะมี อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย โมโหบ่อย ไม่สดชื่น เหมือนแต่ก่อน เพราะ สารเคมี ในสมองเปลี่ยนไป เนื่องจาก ในการออกกำลังกายนั้น จะช่วยลดฮอร์โมน ที่ก่อเกิดความเครียด เช่น คอร์ติซล และอะดรีนาลีน ลง เมื่อไม่ได้ออกกำลังกาย จะทำให้ ฮอร์โมนเหล่านี้ มีการหลั่งเพิ่มขึ้น ทำให้สุขภาพจิตของคุณแย่ขึ้นได้

 

6. นอนหลับได้ยาก / นอนไม่หลับ

 

มีงานวิจัยหลายตัว ได้ศึกษา เกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ของ การออกกำลังกาย และการนอนหลับ พบผลสอดคล้องตรงกันว่า การออกกำลังกาย จะช่วยให้ นอนหลับได้ง่ายขึ้น และมีความสอดคล้องกับ ข้อก่อนหน้านี้ว่า การออกกำลังกาย ชาวยลดความกังวล ความเครียด หรืออาการหดหู่ต่าง ๆ จึงทำให้นอนหลับได้ง่าย และเมื่อคุณหยุดออกกำลังกายไป ก็จะทำให้เกิดผลที่ตรงข้ามกัน

 

7. ต้องใช้เวลาในการเริ่มต้นใหม่

 

หากคุณห่างหายจากการ ออกกำลังกาย ไปนาน อย่างน้อย 3 สัปดาห์ แล้วกลับมา ออกกำลังกาย อีกครั้ง ก็เหมือนว่า คุณจะต้อง กลับมาออกกำลังกาย แบบนับ 1 ใหม่อีกครั้งได้ เพราะร่างกายของคุณ ขณะที่ไม่ได้ ออกกำลังกาย ย่อมมีความฟิต น้อยลง จึงทำให้คุณต้อง ใช้เวลาในการเริ่มต้นเล่นใหม่ได้ และยิ่งห่างจาก การออกกำลังกาย ไปนานเท่าไร ก็ยิ่งต้องใช้เวลา มากขึ้นเท่านั้น

 

การออกกำลังกายที่ดี ผู้ที่ออกกำลังกาย ควรมีความสม่ำเสมอ ในการออกกำลังกาย เพื่อให้ผู้ที่ออกกำลังกาย สามารถรักษา ความแข็งแรงของร่างกาย น้ำหนัก หรือหุ่นของคุณ ให้เป็นไปตามที่ต้องการได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Skinny fat ออกกำลังกายลดพุง

เครื่องออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) ใน ฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

การออกกำลังกายที่ฟิตเนส ดีกว่า การออกกำลังกายที่บ้านอย่างไร
อาการบาดเจ็บ ขณะออกกำลังกาย