เครื่องเล่นใน ฟิตเนส ( Fitness ) ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เครื่องเล่นใน ฟิตเนส ( Fitness ) ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง

เครื่องเล่นใน ฟิตเนส ( Fitness ) ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง



สำหรับคนที่อยากออกกำลังกายตามสัดส่วนที่ต้องการ แต่ไม่รู้ว่าเครื่องออกกำลังกายแบบไหนใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ช่วยในเรื่องสัดส่วนนั้น ๆ ของเราได้บ้าง แน่นอนว่าบทความนี้มีคำตอบให้คุณค่ะ

 

     แม้เราจะบอกกันว่าการใช้เครื่องออกกำลังกายเป็นวิธีการดี ๆ อย่างหนึ่งเพื่อช่วยให้ร่างกายได้สุขภาพที่แข็งแรง เพิ่มความฟิตแอนด์เฟิร์มได้ดี กระนั้นเครื่องออกกำลังกายแต่ละชนิดก็มีคุณประโยชน์เฉพาะทางต่างกันออกไป ซึ่งหากใครต้องการบริหารร่างกายแบบเฉพาะส่วน ก็ควรเลือกใช้เครื่องออกกำลังกายให้เหมาะสมกับการบริการส่วนนั้น

 

เครื่องปั่นจักรยาน

     เครื่องปั่นจักรยานเป็นเครื่องออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) สำหรับคนที่ต้องการลดต้นขา สร้างกล้ามเนื้อตรงส่วนเอว สะโพก ขา นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องระบบไหลเวียนโลหิต และ ระบบหายใจอีกด้วย เพราะด้วยแรงปั่นจากขาของเราจะช่วยให้ทุกส่วนกระชับไม่ยาก แต่ควรมีการปรับระดับเบาะกับแฮนด์ให้พอดีกับขนาดร่างกาย และ ตั้งความหนักให้ตรงกับความสามารถของผู้ใช้งาน

 

เครื่องเดินวงรี

     เป็นเครื่องออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ถูกดัดแปลงมาจากลู่วิ่งในเบื้องต้น จุดเด่นก็คือช่วยลดแรงกระแทกจากอาการบาดเจ็บทั้งช่วงบน และ ช่วงล่าง กล้ามเนื้อบริเวณอก แขน ก้น ต้นขาทั้งหน้า-หลัง จะช่วยกระชับเข้ารูปได้สัดส่วนสวยงาม

 

ลู่วิ่งไฟฟ้า

     ลู่วิ่งไฟฟ้าจะช่วยให้เราสามารถออกกำลังกายได้ทั้งการเดิน และการวิ่ง เพิ่มสมรรถภาพด้านการทำงานของหัวใจ และหลอดเลือด นอกจากนี้ หากใครต้องการลดความอ้วน เครื่องออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) ชนิดนี้สามารถเบิร์นไขมันออกได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย

 

เครื่องออกกำลังกายลดหน้าท้อง

     หากเข้าใจกันเผิน ๆ หลายคนคงคิดว่าไม่ได้ต่างกับม้านั่งซิทอัพเท่าไรนัก ซึ่งก็คือ การลดหน้าท้อง ลดพุง แต่จริง ๆ แล้วเครื่องออกกำลังกายชนิดนี้ยังมีวิธีการเล่นอื่น ๆ อีก เช่น การนั่งแล้วหมุนซ้ายขวาโยกไปมาจะช่วยออกกำลังช่วงสะโพก ก้น ให้เกิดความกระชับ อีกทั้งยังสามารถช่วยบริหารต้นเนื้อขาได้

 

ม้านั่งซิทอัพ ( แต่ต้องควรระวังในการเล่นซิทอัพ )

     เครื่องออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) ชนิดนี้ ช่วยให้ออกกำลังกายได้ง่ายขึ้น มีหน้าที่หลัก คือ สร้างกล้ามเนื้อหน้าท้อง ลดพุง พร้อมกันนี้ยังช่วยให้แผ่นหลังมีการเคลื่อนไหว หากทำประจำไขมันหน้าท้องจะลดลงได้ดีมาก หากใช้งานเป็นประจำ จะช่วยให้มีซิคแพ็คเข้ารูปสวยได้ดั่งใจ

 

ดัมเบล

     อุปกรณ์ออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) ชนิดนี้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อแขนไม่ให้ต้นแขนหย่อนคล้อย กระชับเข้ารูป มีทรงสวย และสร้างความแข็งแกร่งให้กับแขน เพื่อให้มีแรงในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อส่วนบนของร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อไหล่ หน้าอก สะบัก รวมไปถึงเสริมความแข็งแกร่งให้กับข้อมือ และ แขนทั้งสองข้าง

 

ออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) ผิดวิธี ส่งผลเสียต่อร่างกายได้

1. ไม่ทานอาหารที่ให้พลังงานก่อนออกกำลังกาย

     บางคนบ้าออกกำลังกายมาก เพื่อให้รูปร่างเล็กลง น้ำหนักลดลง จึงพยายามควบคุมปริมาณอาหารที่ทานเข้าไป และไปออกกำลังกายหนัก ๆ ด้วยเข้าใจว่าจะ “ เบิร์น ” เอาพลังงานที่ทานเกินเข้าไปออกให้หมด แต่ทราบหรือไม่ว่า หากไม่ทานอาหารที่ให้พลังงานกับร่างกายเลย แล้วไปออกกำลังกายหนัก ๆ นอกจากจะมีสิทธิ์เป็นลมเป็นแล้งได้ และ ถ้าไม่กินอาหารก่อนไปออกำลังกาย เสี่ยงเป็นโรค ขาดสารอาหารได้

2. เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ทั้งที แต่ออกกำลังกายท่าเดียว

     เคยเห็นคนที่ไปออกกำลังกายที่  ฟิตเนส ( Fitness ) แล้วเอาแต่ยกเวทหรือเปล่าคะ หากเขาลุกไปเล่นเครื่องออกกำลังกายอื่น ๆ ด้วยก็ดีไป แต่ถ้าเห็นเขาเล่นแต่แขนอย่างเดียว หรือกล้ามเนื้อท้องอย่างเดียว การออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของร่างกายอย่างแท้จริง ต้องออกกำลังกายให้ได้ทุกส่วน ทั้งแขน ขา หน้าท้อง สะโพก หรือส่วนอื่น ๆ ด้วย ถ้าหน้าท้องมีซิกแพค แต่แขนขาไม่เฟิร์มก็คงแปลก ๆ ดังนั้น พยายามออกกำลังกายให้ครบทุกส่วน

3. คาร์ดิโอมากเกินไป

     มีอีกบางจำพวกที่เอาแต่วิ่ง ๆ กระโดด ๆ ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน กระตุ้นให้ร่างกายเหนื่อยหอบ หัวใจเต้นอยู่ตลอดเวลา หากเล่นคาร์ดิโอเพื่อเบิร์นหนัก ๆ ร่างกายจะเริ่มปรับตัวให้คุ้นชินกับการเบิร์นในแบบนั้น จริง ๆ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เราควรออกกำลังกายแบบอื่น ๆ สลับกันไปเรื่อย ๆ อย่าให้ร่างกายคุ้นชินกับคาร์ดิโอมากเกินไป

4. ไม่วอร์มอัพ-คูลดาวน์

     หลายคนไม่เห็นความสำคัญของการวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย และ ลืมที่จะคูลดาวน์หลังออกกำลังกายด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าทั้งสองอย่างนี้มีความสำคัญต่อร่างกายมาก ๆ เพราะการวอร์มอัพ และคูลดาวน์เป็นการช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นการวอร์มกล้ามเนื้อหัวใจ ให้เต้นเป็นจังหวะ ไม่เร่งเร้าการสูบฉีดโลหิตมากเกินไป ลดอาการเหนื่อยหอบอย่างเฉียบพลัน

5. นับแคลอรี่มากเกินไป

     การออกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเวลาเป็นอันดับต้น ๆ ว่าออกไปเท่าไรแล้ว  ไม่ใช่ว่าจะกินอะไรก็นั่งนับอย่างละเอียด หยิบเครื่องคิดเลขมานั่งกด ๆ เกินไป 10 กิโลแคลอรี่ก็จะไม่กิน แบบนี้เรียกว่าเคร่งครัดเกินไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพจิตได้ในภายหลัง

 

     หากใครสนใจที่จะออกกำลังกายสามารถขอคำแนะนำจากเทรนเนอร์ประจำ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่พร้อมให้บริการด้วยความเป็นมิตรตลอด 24 ชม. ให้ “ FIT24 ” เป็นคู่มือให้คุณ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กล้ามไม่ขึ้น กล้ามไม่โต เกิดจากสาเหตุใด

ท่า ออกกำลังกาย ง่ายๆที่ทำได้ บนเก้าอี้



บทความที่น่าสนใจ

มารยาทในการใช้ฟิตเนส
รวมทริค ไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้ ประสบความสำเร็จ