เครื่องออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) ใน ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เครื่องออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) ใน ฟิตเนส

เครื่องออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) ใน ฟิตเนส



ถึงแม้ว่า เครื่องออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ส่วนใหญ่ เป็นการออกกำลังกายที่เน้นการเวทเทรนนิ่ง แต่ก็จะมี เครื่องออกกำลังกาย ส่วนหนึ่งที่เป็น แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) ให้เลือกเล่นได้ เช่นกัน ซึ่งจะมีเครื่องใดบ้าง เราจะมาแนะนำกันครับ

 

ฟิตเนส ( Fitness ) สถานที่ ออกกำลังกาย ยอดฮิตของคนยุคใหม่ ที่รวบรวม เครื่องออกกำลังกาย และอุปกรณ์ในการออกกำลังกายมากมาย ซึ่งหากแบ่ง เครื่องออกกำลังกาย ภายใน ฟิตเนส ตามรูปแบบ การออกกำลังกาย จะสามารถแบ่งประเภทได้ 2 รูปแบบใหญ่ คือ

 

1. เครื่องออกกำลังกายแบบ ฝึกกล้ามเนื้อ ( Strength Training ) 

เหมาะสำหรับ ผู้ออกกำลังกายที่ต้องการ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ให้มีความแข็งแรง และมีขนาดของกล้ามเนื้อ ที่ใหญ่ขึ้นได้

 

2. เครื่องออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ ( Cardio Training )

เป็นเครื่องออกกำลังกาย ที่เน้น การกระตุ้น ระบบไหลเวียนโลหิต เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อหัวใจให้แข็งแรง  และกระตุ้นระบบเผาผลาญ ภายในร่างกาย ให้สามารถเผาผลาญ ไขมันส่วนเกิน ออกจากร่างกายได้

 

เครื่องออกกำลังกายแบบ ฝึกกล้ามเนื้อ ( Strength Training ) ถือเป็น เครื่องออกกำลังกาย ที่มีอยู่มาก ภายใน ฟิตเนส ( Fitness ) และแต่ละเครื่องออกกำลังกาย จะมีการแยกส่วนในการเล่นตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ชัดเจน และหลากหลายรูปแบบ ซึ่งเครื่องออกกำลังกาย ประเภทนี้ ล้วนมีลักษณะในการเล่นที่เหมือนกัน คือ เครื่องออกกำลังกาย รูปแบบนี้ จะมีการปรับระดับของ “น้ำหนัก” ให้เหมาะสมกับ ผู้เล่นแต่ละคน ได้ แตกต่างจาก เครื่องออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ ( Cardio Training ) อย่างชัดเจน ที่ไม่มีในส่วนนี้ สำหรับ เครื่องออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ ( Cardio Training ) ที่มักพบได้ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ทั่วไป มีดังต่อไปนี้

 

1. ลู่วิ่งไฟฟ้า  ( Treadmill )

 

หากพูดถึง การออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ หลายคนต้องนึกถึง การวิ่ง อย่างแน่นอน ผู้ที่ออกกำลังกายด้วย ลู่วิ่งไฟฟ้า เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการออกกำลังกาย แบบวิ่งในร่ม เพื่อการเผาผลาญไขมันในร่างกาย รวมไปถึง ผู้ที่ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ที่หลังจากเสร็จ การเล่นเวทแล้ว มักมาวิ่งบน ลู่วิ่งไฟฟ้า เพื่อเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ควบคู่กับ การออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง ไปด้วย

 

2. จักรยานนั่งปั่น ( Upright Bike )   

 

การปั่นจักรยาน ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่เป็นการออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ โดยจักรยานนั่งปั่น ภายในฟิตเนส สามารถพบได้หลากหลายรูปแบบ เช่น จักรยานสปินไบท์  ( Spin Bike )  จักรยานนั่งปั่น ( Upright Bike )    จักรยานเอนปั่น  ( Recumbent Bike ) เหมาะสำหรับ ผู้ออกกำลังกาย ที่ต้องการ ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ ช่วงล่าง และข้อเข่า

 

3. อิลิปติคอล  ( Elliptical )

 

หรือ เรียกอีกชื่อได้ว่า เครื่องเดินวงรี เป็นเครื่องออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ที่ช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ ช่วงล่าง และข้อเข่า ได้เหมือนกับ จักรยานนั่งปั่น ( Upright Bike ) เพียงแต่ อิลิปติคอล จะต้องยืนปั่นเล่น ทำให้ช่วยเรื่องการเคลื่อนไหว แบบทั้งตัว ได้มากขึ้นกว่า การเล่น จักรยานนั่งปั่น

 

เครื่องออกกำลังกาย ทั้ง 3 รูปแบบนี้ ถือเป็น เครื่องออกกำลังกายพื้นฐาน แบบคาร์ดิโอ ที่ทุกฟิตเนส ต้องมี และแต่ละ ฟิตเนส มีเครื่องออกกำลังกายเหล่านี้ หลายเครื่องด้วย แตกต่างจาก เครื่องออกกำลังกายแบบ ฝึกกล้ามเนื้อ ( Strength Training ) ที่มักจะมีเพียงอย่างละเครื่อง เท่านั้น

 

ระยะเวลาในการ คาร์ดิโอ ที่เหมาะสม

 

โดยเฉลี่ยแล้ว เราควรออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ ราว 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรืออาจแบ่งเป็น ครั้งละ 30 นาที เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งสามารถ ทำได้ทุกวัย ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา รวมถึงผู้พิการ แต่เราไม่จำเป็นต้อง ออกกำลังกายติดต่อกัน 30 นาทีรวดเลยก็ได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย และ วิธีเสริม สะโพก

ออกกำลังกาย ที่ช่วยเร่ง ซิกซ์แพค



บทความที่น่าสนใจ

เจลล้างมือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับไปฟิตเนส
Warm Up สำคัญเทียบเท่าการออกกำลัง