ดูแลร่างกายยังไง ให้สุขภาพดี และ ไม่โทรม

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ดูแลร่างกายยังไง ให้สุขภาพดี และ ไม่โทรม

ดูแลร่างกายยังไง ให้สุขภาพดี และ ไม่โทรม



ร่างกาย ของเรา เราจำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่ ในหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกิน การออกกำลัง หรือ ว่าการพักผ่อน ดังนั้นเราจะ มาดูวิธีการดูแลสุขภาพ ที่ทำให้เราไม่โทรม

 

ดูแลสุขภาพยังไงให้ไม่โทรม

 

          ใครๆ หลายๆ คน รู้ดีว่าร่างกายของเรานั้น  จำเป็นต้อง ดูแล ร่างกายให้ออกมาดี หรือ ไม่มีโรค ดังนั้น เราควรที่จะ ดูแลร่างกาย ของเราให้ออกมา มีสุขภาพร่างกายที่ดี และ แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา การกิน หรือ การเลือกรับประทาน ก็จะสามารถ ให้เรา มีสุขภาพที่ดีได้ เพราะอาหาร คือ ปัจจัยสำคัญ ต่อร่างกาย เพราะ อาหารจะไปช่วยในเรื่อง ของระบบต่างๆในร่างกาย แถมยังช่วยให้พลังงาน แก่ร่างกาย ที่ควรได้รับต่อวัน แต่ถ้า รับประทานอาหาร ที่มากเกินไป หรือ น้อยเกินไป อาจ ทำให้ร่างกายเรา มีผลเสียด้วยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเรากินอาหาร มากเกินไป อาจจะส่งผล ให้เราเป็น โรคอ้วน หรือ โรคที่เกิดจากการสะสม สารต่างๆ เช่นถ้าเรา กิน อาหารที่มีรสเค็ม มากเกินไปอาจ ทำให้เราเป็น โรคไตได้ หรือ ถ้าเรา กินอาหาร ที่น้อยเกินไป อาจทำให้เรา เป็นโรคขาดสาร อาหารได้ด้วยเช่นกัน ดังนั้น เราควรกินอาหาร ที่ในปริมาณที่พอดี หรือ กินอาหาร ให้ครบ 5 หมู่ เช่นพวก พัก ผลไม้ เนื้อสัตว์เป็นต้น และ อาหารเสริม อย่างเช่น วิตามิน หรือ เครื่องดื่ม ที่ช่วยในเรื่อง ของ การสร้าง สารอาหาร ที่ทำให้เรา เติมเต็ม สารอาหารที่ขาดหายไปได้ ดังนั้น การเลือกกิน อาหารจึงสำคัญ ต่อการดูแลร่างกาย ของเรา และ รวมไปถึงการออกกำลังกาย

 

            การออกกำลังกายนั้น ใครๆ รู้ดี ว่า การออกกำลังกาย มีประโยชน์ ต่อตัวเราได้มากขนาดไหน เพราะการออกกำลังกาย ไม่ได้ช่วยแค่ ทำให้ร่างกายเราแข็งแรงแล้ว แถมยังช่วยให้ร่างกาย เรา ไม่โทรม หรือ ไม่ทำให้เราเกิดโรคต่างๆ ได้นั้นเอง เพราะ คนเรานั้น ชอบที่จะหาของอร่อยกิน ไม่ว่าจะเป็นของทอด หรือ ของหวาน นั้นคือสาเหตุ ที่ทำให้ร่างกาย ได้รับสารอาหารมากจนเกินไป อาจก่อให้เกิด โรคตามมาได้นั้นเอง การออกกำลังกายนั้น จึงช่วยในเรื่องของการ เผาผลาญพลังงานส่วนเกิน ได้ดีนั้นเอง ยิ่งเราออกกำลังกาย มากเท่าไร ก็จะทำให้เรา มีหุ่นที่ดี ร่างกายไม่โทรม และ มีสุขภาพร่างกายที่ดีนั้นเอง แต่ก็ใช่ว่า เราจะออกกำลังกาย อย่างเดียว เราก็ต้องพักผ่อน ด้วยเช่นกัน ดังนั้น เราควรออกกำลังกาย แต่พอดี กินอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อ ร่างกาย หมั่นดูแลสุขภาพ ของเรา ให้ออกมาดูดีอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เราจะมาบอกวิธีดูแล ตัวเอง ให้ไม่โทรม มีดังนี้

 

  1. สร้างพฤติกรรมการกิน

การกิน หรือ การรับประทานนั้น ถือเป็นปัจจัย สำคัญมากใน การที่ เราจะดูแลตัวเอง ไม่ให้โทรม เพราะ การกิน คือการ ที่ได้รับ สารอาหาร เข้าร่างกาย เพื่อ ไปเลี้ยงร่างกาย ให้ร่างกายได้รับ สารอาหารที่จำเป็นต่อ วัน แต่ ถ้าเรา เลือก อาหาร ที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย แล้วละก็ จะทำให้ร่างกาย ของเรา ทำงานหนัก หรือ ทำงานผิดปกติได้นั้นเอง ดังนั้น การเลือกกิน จึงสำคัญ และ เราควรปรับ พฤติกรรม การรับประทาน อาหาร อยากแรกเลย เราอยากตามใจปาก ของเรา หรือ อย่าตามใจความหิวที่อยากจะกิน ยิ่งเรากินอาหารมากเท่าไรก็จะได้รับพลังงาน ที่มากเกินไป จนทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย ดังนั้น เราควรเลือกกิน อาหารที่ควรได้รับในปริมาณ ที่พอดีต่อวัน ไม่เยอะ ไม่น้อยจนเกินไป เลยรับประทานแต่พอดี และ หาอาหารที่มี คุณค่าทางอาหาร ที่สูงเช่นพวก วิตามินในพัก หรือ ผลไม้ หรือ กินนม กินอาหารเสริม ก็ช่วยได้เหมือนกัน

 

2. การออกกำลังกาย ที่ค่อยปรับ ค่อยเป็นค่อยไป

การออกกำลังกาย นั้น ใครๆ หลายๆ คนรู้ดีว่ามันดีต่อสุขภาพของเรา ช่วยในเรื่องของการลดความอ้วน ได้ดี แต่ว่า รู้หรือไม่ว่า การออกกำลังกายนั้น ถ้าเรา รีบออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกาย ลดน้ำหนัก หรือ รีบออกกำลังกายหนักเกินไป เพราะตามธรรมชาติแล้ว การที่ร่างกายของเรา มีการลดน้ำหนักลง ผิวหนัง ของเรา จะค่อยๆ หดตัวลง เพราะ ชั้นไขมัน ใต้ผิวหนังของเรา มีปริมาณ น้อยลง ถ้าน้ำหนักเราหายไปอย่างรวดเร็ว จนเกินไป อาจเกิดภาวะนั้นได้ เพราะ ผิวหนังของเรานั้น หดตัวตามร่างกายของเราไม่ทันนั้นเอง ดังนั้น เราควรที่จะค่อยๆ ออกกำลังกาย ค่อยๆปรับการออกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายของเรา ปรับสภาพตามให้ทันนั้นเอง

 

  1. การพักผ่อนให้เพียงพอ ช่วยให้ร่างกายไม่โทรมได้ดี

 

การที่เรา พักผ่อน หรือ การนอนหลับนั้น จะไปช่วยในเรื่องของร่างกาย ของเรา ได้พักผ่อน นั้นแปลว่า ร่างกายของเราจะไป ทำให้ส่วนๆต่างๆของร่างกาย ปรับสภาพให้เป็นปกติ เพราะการพักผ่อน นั้นทำให้ร่างกายของเราได้พักผ่อนเช่นกัน หลังจาก วันหนึ่งวัน เราทำกิจกรรม ต่างๆ ที่ใช้พลังงาน ในร่างกาย มาก ทำให้ร่างกาย เกิดความเหนื่อยล้าได้ นั้นเอง ดังนั้นการพักผ่อน จะไปช่วยให้ร่างกายของเรา ได้พักผ่อน และ ช่วยให้ร่างกายของเราไม่โทรมนั้นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ออกกำลังกายแล้วหิว?

 

อาการบาดเจ็บ ขณะออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคเบิร์นแคลอรี่ บนลู่วิ่งไฟฟ้า ให้ได้ผลดีที่สุด
ความสัมพันธ์ของ หัวใจ กับ การออกกำลังกาย