หลักในการ เล่นเวท สำหรับ มือใหม่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

หลักในการ เล่นเวท สำหรับ มือใหม่

หลักในการ เล่นเวท สำหรับ มือใหม่



เหล่ามือใหม่ที่พึ่งได้เข้ามา เล่นเวท ภายใน ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นวันแรก อาจจะมีอาการกังวล เริ่มต้นใช้เครื่องเล่นไม่ถูก จัดท่าไม่ถูก และอีกมากมาย ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำ หลักในการเล่นเวท สำหรับมือใหม่ ในช่วงแรกกัน

 

การเล่นเวทเทรนนิ่ง หรือการเล่นเวท เป็นการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยการใช้น้ำหนักจาก เครื่องเล่นหรืออุปกรณ์ที่มีน้ำหนัก ในการช่วยสร้างและพัฒนากล้ามเนื้อ ซึ่งหลายคนที่มีจุดประสงค์ในการเล่นเวท มักเลือกออกกำลังกายชนิดนี้ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เป็นแหล่งรวมเครื่องเล่น และอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้มากมาย จึงถือเป็นตัวเลือกที่สำหรับ ผู้เล่นมือใหม่ทั้งหลาย

 

สำหรับผู้เล่นเวท มือใหม่ ที่ยังไม่เคยเล่นเวทมาก่อน แน่นอนว่าหลายคนขาดองค์ความรู้ในการออกกำลังกายชนิดนี้ วันนี้เราจะมาแนะนำ หลักในการเล่นเวท ฉบับพื้นฐาน ที่มือใหม่ควรรู้ ดังต่อไปนี้

 

เข้าใจศัพท์เกี่ยวกับการเล่นเวท

 

มือใหม่หลายคนที่ศึกษา ท่าในการ เล่นเวท จากอินเทอร์เน็ต โดยพื้นฐานในแต่ละท่า จะมีการแนะนำ จำนวนครั้ง และจำนวนเซท ที่เราควรเล่นในแต่ละท่าไว้ ซึ่งในหลายแหล่ง อาจใช้คำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ คือ Reps กับ Set ได้ มือใหม่จึงต้องเข้าใจและความหมายของศัพท์ทั้ง 2 ตัวนี้ให้ถูก โดย Reps เป็นจำนวนครั้งที่เราใช้เล่นในแต่ละเซต ส่วน Sets เป็นจำนวนเซทที่เราควรเล่นในแต่ละท่า

 

ซึ่งโดยส่วนใหญ่ใน  1 ท่าที่ทำการเล่น ควรมีการเล่นอยู่ที่จำนวน 3 - 4 เซต ( Sets ) และในแต่ละเซต ควรเล่นให้ได้ จำนวนอยู่ที่ 10 - 15 รอบ ( Reps ) ซึ่งเป็นช่วงจำนวนรอบ และจำนวนเซตที่เหมาะสมในการเล่นแต่ละท่า ทั้งนี้ จำนวนรอบและจำนวนเซต จะมากน้อยขึ้นอยู่กับความเข้มข้นในการเล่นที่ผู้เล่นต้องการ

 

เล่นช่วงแรกยังไม่ต้องฟิตมาก

 

มือใหม่ หลายคนอาจใจร้อน อยากจะมีกล้ามเนื้อโตไว ๆ จึงเลือกใช้น้ำหนักที่มาก จนเกินไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควร เนื่องจาก การเล่นเวท เป็นการออกกำลังกายที่จำเป็นต้อง ใช้แรงและพลังงานอย่างมากจากร่างกาย มากกว่ากิจกรรมทั่ว ๆ ไป ร่างกายในช่วงแรก จึงยังไม่มีความคุ้นชินกับการใช้แรงที่มากขึ้น ทำให้อาจจะมีอาการอ่อนเพลีย หมดแรง หรือบาดเจ็บจากการเล่นได้ง่ายขึ้น

 

เหล่ามือใหม่ จึงควรเลือกใช้ น้ำหนักที่ตนเองพอยกได้ก่อน ซึ่งน้ำหนักที่เหมาะสม ควรเลือกใช้น้ำหนักที่สามารถยกได้ ประมาณ 10-15 ครั้ง จึงจะหมดแรงพอดี หากเลือกใช้น้ำหนักที่มากเกินไป อาจทำให้การออกกำลังกายไม่มีประสิทธิภาพได้

 

เล่นทุกมัดกล้ามในช่วงแรก

 

มือใหม่ที่พึ่งเข้ามา เล่นเวท ในแต่ละวัน ควรเล่นให้ครบทุกมัดกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเป็น อก ,ท้อง, แขน, ขา และหลัง โดยควรเล่น ในแต่ละมัดกล้ามเนื้อ เหล่านี้ 1-2 ท่าต่อวัน เพื่อเป็นการปรับร่างกายให้พร้อมใช้กล้ามเนื้อในทุกส่วนอย่างสมดุล ผู้เล่นมือใหม่ ซึ่งการเล่นในรูปแบบนี้ เรียกว่า การออกกำลังกายแบบทั่วร่างในวันเดียว ( Full Body Workout ) การเล่นเวทในรูปแบบนี้ ผู้เล่นควรเล่นแบบวันเว้นวัน เพื่อให้กล้ามเนื้อได้พักในช่วงวันที่เว้นได้

อีกประการสำคัญที่มือใหม่ ควรเล่นเวทแบบทั่วร่างในวันเดียว ก็คือ การจดจำท่า ซึ่งการเล่นรูปแบบนี้ มีการเล่น 1-2 ท่าต่อมัดกล้ามเนื้อเท่านั้น ทำให้ผู้เล่นมือใหม่ ไม่ต้องเล่นหลายท่ามาก และทำให้จดจ่ออยู่กับท่าพื้นฐานที่เล่นอยู่ก่อนได้

 

เล่นมัดกล้ามเนื้อแขน ท้ายสุด

 

การเล่นเวทแบบทั่วร่าง ส่วนใหญ่ ผู้เล่นจะใช้การยกน้ำหนัก โดยใช้แรง จากกล้ามเนื้อส่วนแขน เป็นหลัก ทั้งท่าในการเล่นแขน, อก และหลัง ที่มีส่วนแขน มาช่วยด้วย หากผู้เล่นเลือกเล่น ท่าที่เน้นกล้ามเนื้อแขน เพียงอย่างเดียว อาจทำให้กล้ามเนื้อแขนล้า เมื่อไปเล่นท่าอก หรือหลัง ที่จำเป็นต้องใช้ แขน เหมือนกันได้ ผู้เล่น จึงควรเล่นเรียงลำดับ การเล่นท่าในมัดกล้ามเนื้อแต่ละส่วนให้เหมาะสม โดยควรเล่นกล้ามเนื้อแขน เป็นลำดับสุดท้าย ของการเล่นเวท นั่นเอง

 

โดยส่วนใหญ่ในการ เล่นเวท วันแรก ภายในฟิตเนส หากคุณแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ไม่เคยเล่นฟิตเนสมาก่อน ทางเจ้าหน้าที่ของฟิตเนส จะทำการจัดเทรนเนอร์ของฟิตเนส มาแนะนำเครื่องเล่นต่าง ๆ รวมไปถึง ท่าทางในการเล่นเครื่องเล่นให้กับคุณได้ ในวันแรกของการเล่นเวท คุณจึงควรเก็บเกี่ยว ความรู้ที่ได้จากเทรนเนอร์ให้ได้มากที่สุด และสามารถยึดหลักเหล่านั้นในการเล่นเวท ในช่วงแรก ของคุณได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังการ ออกกำลังกาย

รวมท่า ออกกำลังกาย เสริมสร้าง กล้ามเนื้ออก



บทความที่น่าสนใจ

รวมเทคนิค ถ้าไม่อยากเล่นกล้ามฟรี
ข้อดีของการเล่นฟิตเนส กับประโยชน์ที่ไม่ควรพลาด