ฟิตเนส ( Fitness ) ระหว่าง ผู้ชายและผู้หญิง มีความต่างอย่างไร ?

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ฟิตเนส ( Fitness ) ระหว่าง ผู้ชายและผู้หญิง มีความต่างอย่างไร ?

ฟิตเนส ( Fitness ) ระหว่าง ผู้ชายและผู้หญิง มีความต่างอย่างไร ?



วันนี้จะพาทุกคน มาดูกันว่า ฟิตเนส ( Fitness ) ระหว่าง ผู้หญิง และ ผู้ชาย นั้นแตกต่างกัน อย่างไร หลาย ๆ คนก็อาจจะสงสัย เรามาหาคำตอบ ไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

 

มาดู ความแตกต่าง ในเรื่องของ ฟิตเนส ผู้ชาย กับผู้หญิง ซึ่ง บอกเลยว่า ผู้หญิง นั้น ก็ฟิต ได้มาก พอ ๆ กับ ผู้ชาย เพียงแต่ว่า “ความฟิต” ระดับนั้น ก็จะทำให้ ร่างกาย ของเรา ไม่เหมือนเดิม อีกต่อไป ร่างกาย ของ ผู้หญิง นั้นแตกต่าง จาก ร่างกาย ของ ผู้ชาย โดยทั้ง ผู้ชาย และ ผู้หญิง ไม่เพียงแต่ มีระดับฮอร์โมน ที่แตกต่างกัน แต่ปริมาณ ไขมัน และ กล้ามเนื้อ ภายในร่างกาย ก็ต่างกัน มากเ ๆ ช่นกัน ดังนั้น เป้าหมาย ของคุณ ควรเป็น การออกกำลังกาย เพศ มวลกาย และต้อง มีเป้าหมาย ที่ชัดเจนด้วย

 

 

 

 

 

ฟิตเนส ( Fitness ) ของ ผู้ชาย กับ ผู้หญิง แตกต่างกัน ?

 

ฮอร์โมนเพศชาย ใน ผู้ชาย นั้นมี ระดับฮอร์โมน เพศชาย ( เทสโทสเตอโรน ) ที่สูงกว่า ผู้หญิง เทสโทสเตอโรน นั้นเป็น ฮอร์โมน ที่ช่วย ทำให้ร่างกาย ของ มนุษย์ สามารถผลิตกล้ามเนื้อ ในขณะที่ เอสโตรเจน จะนำไปสู่ การเติบโต ของเซลล์ ไขมัน ในร่างกายผู้หญิง จึงผลิตกล้ามเนื้อได้ เนื่องจากว่า มีฮอร์โมนเอสโตรเจน ในระดับ ที่สูงขึ้น และระดับฮอร์โมน เทสโทสเตอโรน ที่ต่ำนั่นเอง

 

การลดน้ำหนัก เป็น วิธี เผาผลาญไขมัน และเป็น การ ลดน้ำหนัก ที่มีประสิทธิภาพ ที่สุด ก็คือ การสร้างกล้ามเนื้อ! นั่นเอง ยิ่งมี กล้ามเนื้อ ภายในร่างกาย ที่มากเท่าไร แคลอรี่ ที่เผาผลาญ ไปในแต่ละวัน ก็จะยิ่งมาก ขึ้นเท่านั้นด้วย เมื่อเห็นว่า ผู้ชายสร้างกล้ามเนื้อ ที่ใหญ่ขึ้นได้ง่ายกว่า ก็มีเหตุผล ที่ผู้ชายจะลดน้ำหนัก ได้ง่ายกว่า เช่นกันด้วย คุณภาพ และปริมาณ การออกกำลังกาย ที่เท่ากัน มักจะให้ผลลัพธ์ ที่ดีมากกว่า ในผู้ชาย มากกว่าผู้หญิง นั่นเอง

 

ทางด้านความยืดหยุ่น นี่คือ เรื่องที่ผู้หญิง มักจะเหนือกว่า ผู้หญิงนั้น มีความยืดหยุ่น ที่มากกว่าผู้ชายโดยธรรมชาติ เนื่องจากว่า กระดูกของพวกเธอ นั้นสั้นกว่า มีมุมกระดูก ไม่เด่น ร่างกายของผู้หญิง จึงมีแนวโน้ม ที่จะโค้งมนได้มากกว่า กระดูกรอบเชิงกราน มีความยืดหยุ่น ที่สูงกว่า กระดูกเชิงกรานของผู้ชาย

 

มวลกล้ามเนื้อ ผู้ชายมักมีมวลกล้ามเนื้อ ที่มากกว่าผู้หญิง เนื่องจาก ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ที่สูงขึ้น หากคุณลองวัดดัชนีมวลกาย ของผู้ชาย โดยเฉลี่ยกับผู้หญิง โดยเฉลี่ยที่มีน้ำหนักเท่ากัน ผู้ชายมักจะมี ดัชนีมวลกาย ที่ต่ำกว่า

 

ดัชนีมวลกาย ซึ่ง ดัชนีมวลกาย ที่กำหนด อัตราส่วน ของไขมัน ต่อน้ำหนักตัว ทั้งหมด ผู้หญิงมักจะมี ดัชนีมวลกายสูงกว่า ( หมายถึง ไขมัน ที่มากกว่า ) แต่ค่าดัชนีมวลกาย ที่ “แข็งแรง” สำหรับผู้หญิงนั้น จะสูงกว่าผู้ชาย อยู่ประมาณ 5% เนื่องมาจาก ไขมัน ในร่างกายของผู้หญิงนั้น มีความสำคัญต่อการทำงาน ของระบบสืบพันธุ์ นั่นเอง

 

เพราะฉะนั้น โดยพื้นฐานแล้วหมายความว่าผู้ชาย จะสามารถสร้างรูปร่างได้ง่ายกว่าผู้หญิงเล็กน้อย ผู้ชายสามารถ สามารถสร้างกล้ามเนื้อได้ง่าย ซึ่งจะช่วยให้ลดน้ำหนัก และมีรูปร่างที่ดีได้เร็ว ผู้ชายยังมีพละกำลังที่มากกว่าผู้หญิง และสามารถรับมือกับของที่หนักกว่าได้มากยิ่งกว่า นั่นไม่ได้หมายความว่าผู้หญิงจะมีรูปร่างดี ๆ ไม่ได้ ซึ่งหมายความว่าพวกเธอต้องการหาโปรแกรมการออกกำลังกาย ที่จะสามารถสร้างจุดแข็ง เหมาะสม โดยวันนี้ ก็ได้แสดงถึงความแตกต่าง เพื่อที่จะได้ ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างถูกต้อง ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งเอาไว้ เพราะว่า ร่างกายของทุกคน ต่างได้รับการออกแบบแตกต่างออกไปนั่นเองค่ะ

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิคการดูแล และถนอมเสื้อผ้า ที่ใส่ไป ฟิตเนส ( Fitness )

ฝึก CROSSFIT ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ได้ประโยชน์ แบบจัดเต็ม

 



บทความที่น่าสนใจ

ก่อนออกกำลังกาย ควรทานอย่างไร
กระโดดเชือก อย่างไรให้ได้ผลดีต่อ ร่างกาย