5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังการ ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังการ ออกกำลังกาย

5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังการ ออกกำลังกาย



ในการเล่นกีฬา หรือ ออกกำลังกาย ส่งผลให้ร่างกายมีการใช้พลังงานอย่างหนัก มากกว่าการทำ กิจกรรมปกติ ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงควรหา วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังการ ออกกำลังกายด้วย

 

การออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น รูปแบบใดก็ตาม แน่นอนว่า ร่างกายของเรา จะได้ใช้พลังงาน ขณะออกกำลังกายอย่างมาก ทำให้หลังจาก ออกกำลังกาย ผู้ที่ออกกำลังกาย มีอาการเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย หรือหมดแรง ไปได้ ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงควรเตรียมพร้อม หาวิธีในการฟื้นฟูร่างกาย ด้วยตนเอง ซึ่งสามารถทำได้ตาม 5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย ดังต่อไปนี้

 

1. คลูดาวน์ หลังออกกำลังกาย

 

การคลูดาวน์ ( Cool Down ) เป็นการยืดเหยียดร่างกาย หลังจากที่ออกกำลังกายเสร็จแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ออกกำลังกาย หลายคน ละเลย เพราะคิดว่าการออกกำลังกาย ได้ทำการอบอุ่นร่างกาย หรือ Warm Up ไปแล้ว ซึ่งการคลูดาวน์ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะการยืดเหยียด ร่างกาย หลังจาก ออกกำลังกายเสร็จแล้ว จะช่วยให้ ร่างกาย ค่อย ๆ เตรียมพร้อมกลับมา อยู่ในภาวะปกติอย่างช้า ๆ ได้

 

การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ควรเน้น ตรงจุดที่เป็นข้อต่อ หรือเส้นใยของกล้ามเนื้อ ให้มีความยาวเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเป็นการยืดที่กว้างกว่าปกติ ช่วยลด ป้องกัน การฉีกขาดของใยกล้ามเนื้อ ทำให้สามารถลดทอนอาการบาดเจ็บได้  หากคุณมีผู้อื่นที่คอยช่วย ยืดเหยียด กล้ามเนื้อ ให้คุณได้ จะยิ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการยืดเหยียดของกล้ามเนื้อ ซึ่งในผู้กระทำ หากยิ่งมีความรู้เรื่องของการใช้แรง ออกแรง ที่เหมาะสม ก็จะยิ่งช่วยให้เรา ยืดเส้น ยืดสาย ให้เข้าที่ได้ดีขึ้น

 

2. อาบน้ำอุ่น

 

การอาบน้ำ หลังจากการออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) หรือกลับมาอาบที่บ้าน นอกจาก จะช่วยชำระล้างร่างกายให้สะอาดแล้ว ยังช่วยการผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ หากเลือกอาบน้ำอุ่น รวมไปถึง ช่วยลดอาการมือเท้าเย็น ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ และช่วยลดความเครียดได้ อีกด้วย แต่ทั้งนี้ ผู้ที่อาบน้ำอุ่นเป็นประจำ อาจมีผิวที่แห้งได้ง่าย จึงควรบำรุงผิวด้วยโลชั่นร่วมด้วย

 

3. ดื่มน้ำให้สดชื่น

 

ในขณะที่คุณออกกำลังกาย ร่างกายของเรา ได้มีการสูญเสียน้ำ ออกจากร่างกายผ่านผิวหนังในรูปแบบของ "เหงื่อ" โดยเฉพาะ ผู้ที่ออกกำลังกาย ในรูปแบบ คาร์ดิโอ ( Cardio ) ที่จะทำให้สูญเสียเหงื่อได้ง่าย จากการออกกำลังกาย เพื่อการเผาผลาญไขมัน  ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงจำเป็น ต้องดื่มน้ำทดแทน กลับสู่ร่างกาย แม้ว่าเหงื่อจะออกมาก หรือออกน้อยก็ตาม โดยหลังจากออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำในปริมาณ 450 -590 มิลลิลิตร จึงจะช่วยทดแทนน้ำได้ดี ทำให้ร่างกายสดชื่น สามารถฟื้นตัวได้ไวยิ่งขึ้น

 

นอกจาก ปริมาณในการดื่มน้ำแล้ว ประเภทของน้ำดื่ม ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ออกกำลังกาย ต้องเลือกประเภทให้เหมาะสมเช่นกัน ควรเลือก ดื่มน้ำที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างง่ายที่สุด ก็คือ น้ำเปล่า หรือจะให้มีคุณค่า จากแร่ธาตุในน้ำดื่มเพิ่มขึ้น ก็สามารถเลือกดื่มน้ำแร่ น้ำด่าง หรือ น้ำผสมวิตามิน ได้

 

4. ทานอาหารหลังจากออกกำลังกาย

 

หลายคนที่พึ่งออกกำลังกายมา อาจหลีกเลี่ยงมื้ออาหารหลังจากออกกำลังกาย เพราะคิดว่าจะทำให้การออกกำลังกายเสียเปล่า โดยเฉพาะ ผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก หรือเผาผลาญไขมัน ซึ่งเป็นความเชื่อที่ผิดมาก การกินอาหาร หลังจาก ออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก เพราะ การรับประทานอาหาร จะช่วยเข้าไปทดแทนพลังงาน และสารอาหาร ให้กับร่างกายได้ โดยเฉพาะอาหารที่ให้พลังงาน จำพวกโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ยิ่งโปรตีน ยิ่งมีความสำคัญมาก เพราะ มีหน้าที่ ฟื้นฟู และ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้

 

5. นอนหลับให้ได้คุณภาพ

 

การฟื้นฟูในสเตปสุดท้ายของวัน คงหนีไม่พ้น การนอนหลับพักผ่อน ที่ผู้ออกกำลังกาย ต้องคำนึงถึง คุณภาพในการนอนด้วย โดยควรเข้านอนก่อน 4 ทุ่ม และนอนหลับให้ได้อย่างน้อย 7 ชั่วโมงต่อวัน จึงจะเป็นการนอนหลับพักผ่อนที่มีคุณภาพ และช่วยให้ร่างกาย ได้ฟื้นฟูตนเอง ขณะที่เรานอนหลับได้อย่างเต็มที่

 

ทั้ง 5 วิธีเหล่านี้ ผู้ที่ ออกกำลังกาย ควรมีความใส่ใจ และปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ ในวันที่คุณต้องออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยให้ ร่างกายของคุณ สามารถฟื้นฟู และตื่นมาพร้อมรับกับ เช้าวันใหม่อย่างเต็มที่ ได้ดั่งเดิม

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมท่า ออกกำลังกาย เสริมสร้าง กล้ามเนื้ออก

ควรกินอาหาร ก่อนออกกำลังกาย หรือไม่



บทความที่น่าสนใจ

เตรียมพร้อมร่างกาย ก่อนออกกำลังกาย
เทคนิค การทานอาหาร ช่วง ฟิตเนส ( Fitness ) ให้หุ่นเฟิร์ม