เล่น ฟิตบอล ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เล่น ฟิตบอล ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร

เล่น ฟิตบอล ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร



ในฟิตเนสหลายแห่ง หลายคนคงเคยเห็น ฟิตบอล หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็น ลูกบอลโยคะ แต่น้อยคนนักที่จะเล่นกับอุปกรณ์นี้ วันนี้เราจะมาแนะนำการ ออกกำลังกาย ร่วมกับ ฟิตบอล และประโยชน์ดี ๆ ในการเล่นลูกบอลนี้กัน

 

ฟิตบอล คืออะไร

 

ฟิตบอล ( Fit Ball ) หรือที่หลายคนใช้เล่นโยคะ จนถูกเรียกว่าเป็น " ลูกบอลโยคะ " ( Yoga Ball ) เป็นอุปกรณ์เสริมในการออกกำลังกายอย่างหนึ่ง ลักษณะเป็นลูกบอลทรงกลม ขนาดใหญ่ ขนาด 65 - 75 เซนตเมตร ทำมาจากยาง PVC สามารถเติมลมเข้าลูกบอลได้ ลูกบอลโยคะ สามารถนำมาใช้ประยุกต์กับท่าออกกำลังกายได้หลายแบบ เช่น โยคะ แอโรบิค เวทเทรนนิ่ง เป็นต้น

 

ประโยชน์จากการเล่น ฟิตบอล

 

ช่วยการยืดหยุ่นร่างกายได้ดี

 

ฟิตบอล ทำมาจากยาง จึงเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นในการใช้ง่ายอย่างมาก เมื่อเราพาดส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ฟิตบอล จะช่วยยืดหยุ่นร่างกายได้ดี  โดยเฉพาะ กล้ามเนื้อกระดูกสันหลัง ที่สามารถเอนลงนอนได้ ทำให้ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อกระดูกสันหลังได้ดี และเหมาะอย่างมากสำหรับ ผู้ที่ทำงานเสร็จ แล้วมาเข้าฟิตเนสต่อ ที่หลายคนประสบปัญหาออฟฟิศซินโดรม หรือปวดหลัง การนอนลงบนฟิตบอล ให้กล้ามเนื้อกระดูกสันหลังโค้งลง จะช่วยแก้ปัญหาปวดหลังได้

 

ช่วยให้กล้ามเนื้อมีความกระชับขึ้น

 

ฟิตบอล สามารถนำมาเป็นอุปกรณ์เสริมในการออกกำลังกายของคุณได้ เพียงนำลูกบอลโยคะมาประยุกต์ใช้กับท่าต่าง ๆ ในการออกกำลังกายได้ โดยสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเล่น เพื่อกระชับสัดส่วนต่าง ๆ ในร่างกายได้หลายส่วน ไม่ว่าจะเป็น ลดหน้าท้อง แขน ต้นขา สะโพก เป็นต้น ซึ่งลูกบอลโยคะจะ เป็นตัวรองรับน้ำหนักของร่างกายในบางส่วนแทนได้อย่างดี

 

ช่วยฝึกเรื่องการทรงตัวได้เป็นอย่างดี

 

ด้วยลักษณะของฟิตบอลที่เป็นทรงกลม ผู้ที่ออกกำลังกาย โดยใช้ฟิตบอลร่วมด้วย จะต้องมีการทรงตัวให้มีความสมดุลเป็นอย่างดี เพื่อควบคุมให้ ขณะที่ออกกำลังกายนั้น ฟิตบอลอยู่นิ่งที่สุด ไม่กลิ้ง จึงเป็นช่วยการฝึกการทรงตัวให้กับผู้เล่นได้ และช่วยเสริมสร้างความสมดุลของร่างกาย

 

เพิ่มความสนุกในการเล่น

 

ฟิตบอล สามารถนำมาใช้กับการเล่นหลากหลายท่าที่หลายคนคุ้นชิน  ยกตัวอย่าง เช่น การเล่นท่าอก เล่นท่าวิดพื้น ( Push Up ) โดยนำขาพาดกับฟิตบอล หรือบริหารหน้าท้องด้วยท่า Crunch ให้นอนลงบนฟิตบอล เป็นต้น การนำฟิตบอลมาเล่นใช้กับการออกกำลังกาย จะช่วยให้การเล่นท่าเดิม ๆ ของคุณไม่น่าเบื่อ และสนุกขึ้นได้ แถมยังมี ความท้าทายในการ ควบคุมลูกบอลขณะเล่นให้ดีอีกด้วย

 

ใช้ในการกายภาพบำบัด

 

 ก่อนที่ฟิตบอล จะถูกนำมาใช้ในการออกกำลังกาย หรือเล่นโยคะสำหรับ บุคคลทั่วไปเหมือนทุกวันนี้ ฟิตบอลได้ถูกนำมาใช้เป็น อุปกรณ์ในการบำบัดต่อผู้ป่วยมาก่อนแล้ว โดยเฉพาะ ผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดกระดูก ลูกบอลโยคะ มีจุดประสงค์เพื่อให้กล้ามเนื้อร่างกายหลังจากการผ่าตัดฟื้นฟู และ ยืดหยุ่นได้ดี จึงสามารถใช้ในการทำกายภาพบำบัดให้กับร่างกายได้ ผู้ออกกำลังกายที่มีปัญหาเรื่องการผ่าตัดกระดูก จึงสามารถเล่นฟิตบอล เพื่อกายภาพบำบัดไปในตัวได้

 

รู้ประโยชน์ของฟิตบอลแบบนี้แล้ว หากใครไปออกกำลังกายที่ฟิตเนส ก็สามารถนำ ฟิตบอล มาลองเล่นเป็นอุปกรณ์เสริม ประยุกต์เข้ากับ การออกกำลังกาย ในแบบต่าง ๆ ของคุณได้ ทั้งนี้ การเล่นฟิตบอลในฟิตเนสนั้น ต้องคำนึงถึงเรื่องพื้นที่ขณะที่เล่นด้วย ผู้เล่นควรเล่นบนเสื่อ และใช้พื้นที่ที่มีความกว้างในระดับหนึ่ง เพื่อป้องกันการกลิ้งไปมาของลูกบอลไปยังบริเวณอื่นได้

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การออกกำลังกาย ตามรูปร่าง

เสียเหงื่อ จากการ ออกกำลังกาย ได้ประโยชน์อย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

กระโดดตบท่าง่ายๆ ได้ประโยชน์มหาศาล
ออกกำลังกาย ลดความอ้วนได้ ไม่โยโย่