เสียเหงื่อ จากการ ออกกำลังกาย ได้ประโยชน์อย่างไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เสียเหงื่อ จากการ ออกกำลังกาย ได้ประโยชน์อย่างไร

เสียเหงื่อ จากการ ออกกำลังกาย ได้ประโยชน์อย่างไร



การ ออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ทำให้เรา เสียเหงื่อ ได้เป็นอย่างดี โดยเหงื่อที่ขับออกจากร่างกายของเรานั้น ก็มีประโยชน์ที่หลายคน อาจจะยังไม่รู้

 

ระบบขับถ่ายของร่างกาย

 

ร่างกายของมนุษย์ มีระบบขับถ่าย เป็นระบบกำจัดของเสียออกจากร่างกาย และช่วยควบคุมปริมาณของน้ำในร่างกาย ซึ่งระบบขับถ่ายของร่างกาย มีด้วยกันอยู่ 4 รูปแบบ คือ

 

1. อุจจาระ : เป็นของเสียในรูปของแข็ง โดยลำไส้ใหญ่ ทำหน้าที่ ขับกากอาหารที่เหลือจากการย่อยของระบบย่อยอาหารออกสู่ร่างกายมาเป็นอุจจาระ

2. ปัสสาวะ : เป็นของเสียรูปแบบของเหลว โดยไต ทำหน้าที่กรองของเสียออกจากเลือด ขับออกมาเป็นน้ำปัสสาวะไหลไปตามท่อเล็ก ๆ ในไต แล้วไปรวมกันที่กรวยไต และขับออกนอกร่างกายทางท่อปัสสาวะ

3. ลมหายใจ : เป็นของเสียรูปแบบแก๊ส เป็นการขับแก๊สคาร์บอนไดออกไซต์ออกจากร่างกาย โดยระบบหายใจ และแลกเปลี่ยนออกซิเจนกลับคืนสู่ร่างกาย

4. เหงื่อ : เป็นของเสียรูปแบบของเหลวที่ขับออกจากทางผิวหนังผ่านต่อมเหงื่อ ซึ่งอยู่ใต้ผิวหนัง

 

การขับเหงื่อออกจากทางร่างกาย

 

การขับเหงื่อออกจากร่างกาย แตกต่างจากการขับอุจจาระและปัสสาวะ เนื่องจาก การขับอุจจาระและปัสสาวะ หากมีปริมาณของเสียอยู่มาก จะทำให้ร่างกายของเรารู้สึกปวดอุจจาระ หรือปวดปัสสาวะขึ้นมา เพื่อให้เราทำการอุจจาระ หรือปัสสาวะออกไป แต่เหงื่อ จะมีการขับออกได้เองธรรมชาติ ควบคุมไม่ได้ โดยการขับออกมากน้อย ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ สภาพแวดล้อม, เพศ หรือในสภาวะความเครียด

 

การออกกำลังกาย ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะทำให้เหงื่อขับออกมาได้มากกว่าการทำกิจกรรมปกติ การออกกำลังกายแล้วมีเหงื่อขับออกมานั้น จึงถือว่าเป็นเรื่องปกติ โดยการเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย มีประโยชน์ ดังนี้

 

ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย

 

ภายในเหงื่อนั้น ประกอบด้วย น้ำถึง 99% น้ำจึงช่วยในการนำพาสารพิษออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี โดยสารพิษที่อยู่ในร่างกาย เช่น สารหนู, แคดเมียม, ตะกั่ว, ปรอท รวมถึง แอลกอฮอล์ ที่สามารถถูกขับออกมาทางเหงื่อได้ ดังนั้น หากออกกำลังกายบ่อย ๆ จะช่วยเป็นการดีท็อกซ์ ขับสารพิษออกจากร่างกายไปในตัว

 

ช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกาย

 

ขณะออกกำลังกาย ร่างกายมีการใช้พลังงานมากขึ้น ทำให้มีการเผาผลาญพลังงานอย่างหนัก และทำให้ร่างกายของเราร้อนขึ้นได้ แล้วหากใครเล่นกีฬา หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง ก็จะยิ่งทำให้รู้สึกร้อนขึ้นไปอีก ร่างกายจึงมีการขับเหงื่อออกมา เพื่อช่วยควบคุมและรักษาอุณหภูมิในร่างกาย ไม่ให้ร้อนจนเกินไปขณะออกกำลังกายได้

 

รู้สึกสดชื่น อารมณ์ดี

 

เมื่อออกกำลังกายแล้ว เหงื่อออก ทำให้ร่างกายของเรารู้สึกสดชื่น อารมณ์ดีขึ้นได้ เนื่องจาก ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟินออกมา พร้อมกับเหงื่อ ซึ่งการหลั่ง ฮอร์โมนเอนโดนฟิน นี่เองที่จะทำให้อารมณ์ดี และรู้สึกสดชื่นได้

 

ช่วยทำให้ผิวพรรณดีขึ้น

 

หลายคนอาจจะเข้าใจว่า เหงื่อ ทำให้หน้ามัน เหนียวเหนอะ หรือสกปรก แต่ว่าเหงื่อนี่แหละ ที่ช่วยนำพาสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกมาจากผิวหนังผ่านรูขุมขนได้  ซึ่งเป็นกลไกของร่างกายในการทำความสะอาดผิวหนังของเรา ทำให้ผิวใสขึ้น เปล่งปลั่ง จึงสังเกตได้ว่าผู้ที่ออกกำลังกายบ่อย ๆ จะผิวใส ดูมีเลือดฝาด มีชีวิตชีวา และลดการเกิดสิวได้ สำหรับผู้ที่เกิดสิวมาจากเหงื่อ เนื่องจาก ทำความสะอาดผิวหนังหรือใบหน้าได้ไม่ดีพอ ทำให้เกิดสิว ดังนั้น หลังจากการออกกำลังกาย ควรอาบน้ำให้สะอาด และล้างหน้าโดยใช้โฟมล้างหน้าด้วย

 

การเสียเหงื่อ จากการออกกำลังกาย ถือว่าเป็นผลดีทางอ้อมต่อร่างกาย นอกเหนือ จากการออกกำลังกาย เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพที่ดี แต่ทั้งนี้ เมื่อร่างกายมีการเสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย ก็หมายความว่า ร่างกายได้สูญเสียปริมาณน้ำมากขึ้น จากการออกกำลังกายไปด้วย ดังนั้น ผู้ที่ออกกำลังกาย จึงควรหมั่นดื่มน้ำ ระหว่างออกกำลังกาย และหลังจากออกกำลังกายเสร็จ เพื่อชดเชย ปริมาณน้ำที่สูญเสียไป จากการเสียเหงื่อนั่นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ผอมแต่มีพุง Skinny Fat ควร ออกกำลังกาย แบบไหน

ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อย่างไรให้ ไม่เสียเปล่า



บทความที่น่าสนใจ

วิ่งแล้วขาอ่อนต้องวิ่งต่อหรือพอแค่นี้
เครื่องออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ช่วยเผาผลาญ ร่างกายได้ดี