7 เทคนิค บังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

7 เทคนิค บังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย

7 เทคนิค บังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย



หลายคนคงทราบดีว่า การออกกำลังกาย จะช่วยทำให้เรามีสุขภาพที่ดี แต่หลายคนก็ติดนิสัย "ขี้เกียจ" จนไม่ยอม ออกกำลังกาย วันนี้เราจึงมี 7 เทคนิค บังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย มาฝากกันครับ

 

1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

 

การออกกำลังกาย ไม่ได้ช่วยแค่ทำให้ ร่างกายของเรา แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังช่วยให้เรา หุ่นดีขึ้น อีกด้วย เราจึงควร ตั้งเป้าหมาย ในการออกกำลังกาย ให้ชัดเจน เช่น "ฉันต้องลดน้ำหนักลงให้ได้"  "ฉันต้องไม่มีพุง" หรือ ฉันต้องมีซิกแพค เป็นต้น ซึ่งการตั้งเป้าหมายเหล่านี้ จะช่วยกระตุ้นให้คุณ ออกกำลังกาย แล้วทำต้องการทำตาม เป้าหมาย ให้ได้

 

2. เลือกการออกกำลังกายที่ชอบ

 

เมื่อตั้งเป้าหมาย ในการออกกำลังกาย ได้แล้ว ให้คุณเลือก ประเภทกีฬา หรือการออกกำลังกายที่ชอบ และเป็นการออกกำลังกาย ที่จะทำให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ เช่น หากคุณต้องการ ลดน้ำหนัก ลดพุง ก็ต้องเลือก การออกกำลังกาย หรือกีฬา ที่ช่วยในการเผาผลาญไขมันได้ดี ซึ่งมีให้คุณเลือกได้ หลากหลายประเภท เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ มวยไทย กระโดดเชือก ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิค เป็นต้น

 

3. หาไอดอล สร้างแรงบันดาลใจ

 

หาไอดอล หรือคนที่คุณชื่นชอบ มาเป็นแรงบันดาลใจ ในการออกกำลังกายว่า ตนเองนั้น เช่น อยากมีกล้ามมีซิกแพค เหมือนกับ พี่เวียร์ ศุกลวัฒน์ อยากมีหุ่นล่ำ ๆ เหมือน กัปตันอเมริกา หรือสาว ๆ อยากมีหุ่นดี หุ่นเพรียว เหมือนกับ ใหม่ ดาวิกา ชมพู่ อารยา หรือนางแบบท่านอื่น ๆ มาตั้งไว้เป็นรูปหน้าจอโทรศัพท์ จะทำให้คุณ เห็นรูปเหล่านั้นได้บ่อย ๆ ก็สามารถ ช่วยกระตุ้น ให้คุณ ไปออกกำลังกาย ได้อีกวิธี

 

4. สมัครคอร์ส หรือสมาชิกของ ฟิตเนส

 

หลายคนมี เครื่องออกกำลังกาย อยู่ที่บ้าน แต่ก็ยังขี้เกียจ ออกกำลังกาย ให้คุณลองเปลี่ยนไป สมัครสมาชิก คอร์สออกกำลังกาย ที่คุณสนใจ หรือสมาชิก ฟิตเนส ( Fitness ) เมื่อคุณจ่ายเงิน ค่าสมาชิกไปแล้ว อาจช่วยให้คุณ ออกกำลังกาย มากขึ้นได้ จากการเสียเงิน จ่ายค่าบริการไปแล้ว และต้องมาเล่น ให้คุ้มค่า นั่นเอง รวมไปถึง บรรยากาศ ในฟิตเนส ที่มี คนออกกำลังกายเยอะ จะช่วยกระตุ้นให้คุณ อยากออกกำลังกาย ตามพวกเขาได้

 

5. หาบัดดี้เป็น คู่ใจ หรือคู่แข่ง

 

หากรู้ว่า ออกกำลังกาย คนเดียวแล้ว เหงา ๆ น่าเบื่อ และทำให้ ไม่อยากออกกำลังกาย ให้ลองชวนคู่รัก หรือเพื่อนของคุณ มาออกกำลังกายด้วยกัน จะช่วยกระตุ้นให้คุณไม่เหงา และมีกำลังใจในการ ออกกำลังกายได้ รวมถึง เมื่อมา ออกกำลังกายด้วยกันแล้ว ให้คุณลองตั้งเป้าหมาย แข่งกับบัดดี้ ของคุณดู จะช่วยกระตุ้นให้คุณ อยากไปถึง เป้าหมาย และชนะคู่แข่ง ของคุณได้ อีกด้วย

 

6. จัดตารางออกกำลังกาย อย่างจริงจัง

 

ในการออกกำลังกายที่ดี ควรมีการเล่น อย่างสม่ำเสมอ คุณจึงควรจัด ตารางในการออกกำลังกาย ในแต่ละวัน เป็นแบบรายสัปดาห์ การจัดตาราง และเวลาเล่น จะช่วยให้คุณ มีระเบียบวินัย ในการออกกำลังกาย มากขึ้นได้

 

7. จ้างเทรนเนอร์

 

หากรู้สึกว่า บังคับตนเองได้ยากมาก ก็ลองจ้าง เทรนเนอร์ ( Trainer ) ออกกำลังกายดู  เพราะเมื่อจ้างเทรนเนอร์ เราย่อมมีความเกรงใจ เทรนเนอร์ ที่ตั้งใจสอน หรือควบคุมเรา ขณะออกกำลังกาย หรือหากจะเท เทรนเนอร์ ไม่ออกกำลังกายไป ก็อาจจะรู้สึก เสียดายเงินได้ และนี่ก็จะเป็น ไฟลท์บังคับที่ทำให้ คุณบังคับตนเอง ให้ออกกำลังกายได้ อีกหนึ่งวิธี

 

รู้กันแบบนี้แล้ว หากใครที่ยัง ขี้เกียจ ออกกำลังกาย กันอยู่ ก็สามารถนำ เทคนิค เหล่านี้ ไปปรับใช้กับตัวคุณเองได้ อย่างแน่นอน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

How to เพิ่มพลังใจก่อนไป ฟิตเนส ( Fitness )

คำแนะนำ ในการ ออกกำลังกาย สำหรับ หญิงตั้งครรภ์



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องเล่นใน ฟิตเนส ( Fitness ) ช่วยในเรื่องอะไรบ้าง
ภาวะน้ำหนักนิ่ง เกิดจาก?