วิ่งแล้วขาอ่อนต้องวิ่งต่อหรือพอแค่นี้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

วิ่งแล้วขาอ่อนต้องวิ่งต่อหรือพอแค่นี้

วิ่งแล้วขาอ่อนต้องวิ่งต่อหรือพอแค่นี้



ฟิตเนส ( Fitness ) สถานที่ยอดฮิตที่ใครหลายๆคนมารวมตัวออกกำลังกาย แต่ทว่าปัญหาร่างกายของเรา ตอนขณะที่วิ่งหรือหลังวิ่งจะมีอาการปวดขา ขาออ่นขาสั่น เราควรจะวิ่งต่อหรือทำอย่างไรให้อาการเหล่านี้หายไปดี

 

ทั้งมือใหม่และมืออาชีพที่ชอบวิ่ง อาการส่วนใหญ่หลังออกกำลังกายในประเภทวิ่งบนลู่วิ่ง ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ วิ่งในสวน แถวบ้าน จะมีอาการปวดขา ปวดต้นขา ขาออ่น หรือ ขาสั่นนั่นเอง อาการเหล่านี้ จะเกิดขึ้นได้ก็เพราะว่า ออกกำลังกายโดยไม่ยืดเส้นยืดสายก่อน  และออกกำลังกาย ขณะวิ่งเกินขีดจำกัดตัวเองมากเกินไป จึงทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้

 

อาการ ปวดขา ขาอ่อน ควรวิ่งต่อ หรือพอแค่นี้

หากเราออกกำลังกายที่ชอบวิ่งในลู่วิ่ง ฟิตเนส ( Fitness ) จนมีอาการตึงเมื่อยของขา ตามปกติแล้วเราควร วิ่งต่อ แต่ต้องลดความหนักลง เช่น เคยวิ่ง 20 นาทีแล้วมีอาการปวดเมื่อยมาก ก็ควรลดลงเหลือ 10-15 นาที แล้ววิ่งให้ช้าลง กว่าเดิมที่เคยวิ่งมา หากเราพักไปเลย อาการแบบนี้จะเรียกว่า ร่างกายไม่ได้ คลูดาว์ลงนั่นเอง

หากเราหยุดวิ่ง หยุดออกกำลังกายไปเลยหลังจากมีอาการปวดขา จะทำให้ของเสีย หรือการไหลเวียนของโลหิตที่คั่งข้างในกล้ามเนื้อยังคงข้างอยู่เหมือนเดิม ไม่ไหลเวียนไปตามที่มันควรเป็น เราจึงต้องขยับเขยื้อนกล้ามเนื้อส่วนนั้นให้เกิดการไหลเวียนของโลหิต เพราะฉะนั้นแล้วต้องขยับเพื่อให้ของเสียที่อยู่ในกล้ามเนื้อได้ไหลเวียนออกไป

 

แล้วถ้าเราปวด เราควรจะใช้ยา หรือไม่

หลังจากเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) เสร็จ ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนที่มีอาการปวด การใช้ยาทาเพื่อคลายปวด จะมีตัวยาบางส่วนที่ช่วยให้เกิดการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น และการนวดกล้ามเนื้อขณะทายา ก็ช่วยให้เกิดการผ่อนคลายความตึงเมื่อยของกล้ามเนื้อขาได้บ้างเช่นกัน  แต่การรับกินยา ไม่ค่อยดีเท่าไร   เพราะเมื่อเกิดคั่งข้างของเสียบางส่วนในกล้ามเนื้อ สิ่งที่ดีที่สุดคือการปล่อยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น ตัวยาออาจจะไปลดประสิทธิภาพตรงนั้นก็ได้

 

แล้วการยืดช่วยลดอาการเหล่านี้ได้หรือไม่

จริง ๆ แล้วหนึ่งในสาเหตุของการเกิดอาการปวดเมื่อยขา อาจเนื่องมาจากการหยุดออกกำลังกายในทันที เช่น นักวิ่งที่หยุดวิ่งทันทีเมื่อถึงเส้นชัย แต่จริง ๆ แล้วการค่อย ๆ ลดภาระการใช้กล้ามเนื้อลงอย่างช้า ๆ ค่อยผ่อนแรง จะช่วยให้ขาของเรา ที่วิ่งบนลู่วิ่งก็ดี หรือวิ่งบนพื้นปกติก็ดี จะทำให้อาการเหล่านี้ไม่เกิดแต่ไม่ร้ายแรงนัก

 

สุดท้ายนี้การวิ่งออกกำลังกายถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่คนให้ความนิยมมากทั้งใน ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ แม้กระทั่งสวนแถวบ้านใครๆก็ชอบวิ่งกันทั้งนั้น หากเราจะหาที่วิ่งและท่าวิ่งที่ถูกต้องก็ต้องศึกษาให้ดีนะครับ เพราะไม่งั้นแล้ว อาการ ปวดขา ขาสั่น ขาออ่น หลังจากวิ่งแล้วจะเกิดขึ้นได้นะครับผม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฮีลร่างกาย หลังออกกำลังกายอย่างไร ให้ได้ผลที่สุด

มารยาทในการใช้ฟิตเนส

ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ ช่วย ลดน้ำหนัก ได้ดีจริง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

มารยาทในการใช้ฟิตเนส รู้ไว้ไม่เสียหาย
ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะได้ประโยชน์ และ ดีที่สุด