ฮีลร่างกาย หลังออกกำลังกายอย่างไร ให้ได้ผลที่สุด

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ฮีลร่างกาย หลังออกกำลังกายอย่างไร ให้ได้ผลที่สุด

ฮีลร่างกาย หลังออกกำลังกายอย่างไร ให้ได้ผลที่สุด



หลังจากที่เราต้องเหนื่อยจากการออกกำลังกาย แน่นอนว่า เราต่างก็ต้องมีวิธีฟื้นฟูร่างกายตนเอง หรือเรียกง่ายๆ ว่า ฮีล ร่างกายตัวเอง ให้กลับมากระปรี้กระเปร่า ได้โดยไวที่สุด แล้วเราจะต้องฮีลวิธีไหนบ้างล่ะ?

 

     รู้หรือไม่ว่า ร่างกายของมนุษย์เรา มีหลักวิธีฟื้นฟูร่างกาย หรือ ฮีล ง่ายๆ ได้หลากหลายวิธีการ วันนี้ เราจะมายกตัวอย่างวิธี ฮีล อย่างไร ให้ได้ประโยชน์ และได้ผลที่สุด ไปหาคำตอบได้ กับบทความในวันนี้กันเลย

 

ผ่อนคลายร่างกาย ให้รู้สึกเย็นลง

     หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว หลายคน ก็มักจะหลงลืม หรือเพิกเฉยต่อขั้นตอนของการคูลดาวน์ เพราะเห็นว่ามันอาจเสียเวลา และรู้สึกว่าเหน็ดเหนื่อยมามากพอแล้ว แต่ในขณะที่คาร์ดิโอหัวใจของคุณ กว่าจะสูบฉีดในอัตราที่เร็วกว่าปกติได้ จึงจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาสัก 5 นาที ด้วยการเดินบนลู่วิ่ง เพื่อผ่อนคลายให้ร่างกายเย็นลงอย่างช้าๆ เพราะหากคุณหยุดออกกำลังกายทันที จะทำให้คุณเกิดอาการหน้ามืดและเป็นลมลงได้ นอกจากนี้ กล้ามเนื้อของคุณ ก็จะหยุดหดลงทันทีด้วย จนไปส่งผลให้มีเลือดคั่งในส่วนต่างๆ ของร่างกายเป็นจำนวนมาก จนอาจเกิดอันตรายรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

พักผ่อน

     เสร็จภารกิจเผาผลาญพลังงานแล้ว ก็ควรนั่งพักนิ่งๆ ไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้ร่างกาย ได้ฟื้นฟูพละกำลัง ไปตามกระบวนการธรรมชาติ ซึ่งบางครั้ง ในการไม่ทำอะไรเลย อาจคือวิธีการที่ง่ายที่สุด ที่จะซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และเรียกพลังงานกลับคืนมาได้

 

การยืดเส้นยืดสาย

     แน่นอน ว่าการยืดเส้นยืดสาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ดี สามารถช่วยเอ็นข้อต่อ และเส้นใยกล้ามเนื้อที่ได้รับการยืดเหยียด ให้มีความยาว และมุมกว้างกว่าปกติได้ ทำให้สามารถช่วยป้องกันการฉีกขาด ของเส้นใยกล้ามเนื้อ ซึ่งช่วยลดทอนอาการบาดเจ็บลงได้ ทั้งนี้ ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ โดยผู้อื่น สามารถกระทำให้ จะเพิ่มประสิทธิภาพในการยืดของกล้ามเนื้อที่ดีกว่า ซึ่งผู้ที่กระทำ จะต้องมีความรู้ในการใช้แรงที่เหมาะสม ดังนั้นแล้ว จึงควรเป็นโค้ช, เทรนเนอร์ หรือนักกีฬา เพราะถ้าใช้แรงไม่เหมาะสม โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจจะทำให้กล้ามเนื้อได้รับการบาดเจ็บได้ ซึ่งขั้นตอนนี้ ควรจะทำประมาณ 10 - 12 นาที แต่ก็มีข้อพึงระวังเช่นกัน คือ  ควรงดยืดเหยียดกล้ามเนื้อในบริเวณที่มีอาการอักเสบ, ปวด, บวม ของกล้ามเนื้อและข้อต่อด้วย

 

ดื่มน้ำ

     ในการออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง ร่างกาย ก็จะสูญเสียน้ำจากการออกกำลังกายประมาณ 237 มิลลิลิตร  ดังนั้น ควรดื่มน้ำประมาณ 450 - 590 มิลลิลิตร หลังจากการออกกำลังกาย เพื่อให้ระบบต่างๆ ของร่างกาย ฟื้นตัวได้ไวขึ้น

 

Cool Down / Warm Down หรือการเคลื่อนไหวร่างกายเบาๆ

     การ Cool Down จะช่วยให้ชีพจรค่อยๆ กลับมาปกติเร็วขึ้น ซึ่งการ Cool Down ก็คือการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อที่ถูกใช้งานช้าๆ ไปเรื่อยๆ เพื่อให้เลือดในร่างกาย ถูกลำเลียงออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงได้ดีขึ้น และชีพจร จะค่อยๆ ปรับช้าลงง่ายขึ้น เช่น หากคุณออกกำลังกายขา อาจจะใช้การเดินช้าๆ ซัก 5 ถึง 10 นาที และลดความเร็วลงในทุกๆ 1 - 2 นาที และนั่นคือการ Cool Down นั่นเอง

 

     และนี่คือวิธี ฮีล ร่างกายของเรา หลังออกกำลังกาย เพื่อให้ได้ผลที่สุด ช่วงนี้ หลังจากวิกฤติ Covid-19 ผู้คน เริ่มหันกลับมาออกกำลังกาย เหมือนเช่นเดิมกันมากขึ้น และหากคุณกำลังมองหาสถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ “FIT24เราเปิดให้บริการฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการให้คุณมาออกกำลังกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก chickyshake

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- อาหารหลังออกกำลังกาย ที่ได้ประโยชน์ที่สุด

- อาหารที่ไม่ควรทาน หลังออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ภาวะน้ำหนักนิ่ง เกิดจาก?
เข้าฟิตเนสครั้งแรก ต้องเตรียมตัวยังไง