1 เดือน เราสามารถลดไขมันได้มากสุดเท่าไหร่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

1 เดือน เราสามารถลดไขมันได้มากสุดเท่าไหร่

1 เดือน เราสามารถลดไขมันได้มากสุดเท่าไหร่



ไม่ใช่ว่าเราพึ่งวิธีเดียวเพื่อที่จะช่วยลดน้ำหนัก หรือลดเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายโดยรวมได้ บางคนพึ่งอาหารเพื่อลดน้ำหนักในขณะที่คนอื่นๆ เพียงแค่ลดปริมาณอาหารและพึ่งการออกกำลังกายก็สามารถลดน้ำหนักได้แล้ว

 

แต่ว่าใน 1 เดือน เราสามารถลดไขมันได้มากสุดเท่าไหร่?  วันนี้เรามาหาคำตอบไปด้วยกัน

 

 

ภายใต้สมมติฐานว่าโภชนาการเป็นร้อยละ 100 ในระหว่างกระบวนการนี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักและไขมันในร่างกายของแต่ละคน ผู้หญิงที่ค่อนข้างลีน หรือสมส่วน ค่า Body Fat อยู่ที่ 18-28% และออกกำลังกายแบบ Strength Training สามารถลดไขมันได้ราว 0.5-0.8% ต่อสัปดาห์ แต่ในทางตรงกันข้าม หากมีน้ำหนักที่มากกว่าปกติ (Body Fat มากกว่า 28% ขึ้นไป) ก็จะสามารถไขมันได้ราว 1% ต่อสัปดาห์ หรือก็คือ เราสามารถลดไขมันได้มากสุดราว 2% ใน 1 เดือน (สำหรับผู้ที่มีค่า Body Fat ปกติ) และ 4% ใน 1 เดือน (สำหรับผู้ที่มีค่า Body Fat 28% ขึ้นไป)

 

 

เผาผลาญอย่างไรให้โดนไขมันโดยรักษากล้ามเนื้อไว้

 

 

วิธีการที่นิยมใช้กันในการเผาผลาญไขมันโดยให้เกิดการสูญเสียกล้ามเนื้อน้อยที่สุดคือ ทำให้ร่างกายเห็นความสำคัญของกล้ามเนื้อ คือต้องใช้กล้ามเนื้อบ่อยๆ หรืออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำควบคู่กับการควบคุมปริมาณอาหารให้ได้ตามปริมาณที่เหมาะสมไม่เหลือเก็บสะสม เพราะเมื่อไหร่ที่ร่างกายมีปริมาณพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตและไขมันอย่างเพียงพอร่างกายก็จะไม่สลายโปรตีนในกล้ามเนื้อมาเป็นพลังงาน

 

 

เพื่อป้องกันไม่ให้เราสูญเสียกล้ามเนื้อมากนัก ควรจัดให้มีโปรแกรมการอกกำลังกายแบบแรงต้าน (weight training) เพิ่มปริมาณมวลกล้ามเนื้อ ควบคุ่กับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เมื่อเรามีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นนั่นหมายถึงการเผาผลาญพลังงานส่วนพร้อมใช้ ในระหว่างวันก็จะมากขึ้น เพราะทุกๆ 0.5 กิโลกรัมของมวลกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้ 40-50 kcal ต่อวันเลยทีเดียว และถ้าหากออกกำลังกายเสริมด้วย ร่างกายจะใช้พลังงานพร้อมใช้ไปจนหมดในช่วงครึ่งชั่วโมงแรกของการออกกำลังกายและจะดึงเอาไขมันสะสมมาใช้เป็นพลังงานแทนหลังจากที่พลังงานส่วนแรกหมดลง เพื่อชดเชยและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ที่ใช้ขณะออกกำลังกาย

 

 

หากอยากทราบเเนวทางการลดไขมัน ไม่ใช่เรื่องยากเลย เเค่คุณคุมอาหารที่ทาน เเละออกกำลังกาย หรือปรึกษากับทาง FIT24 ฟิตเนส 24 ชม. เป้าหมายการลดไขมันของคุณจะง่ายขึ้นมาทันที เเต่อย่าลืมว่าทุกอย่างต้องเริ่มที่เราก่อนว่าจริงจังกับมันเเค่ไหนเอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก wefitnesssociety

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งให้ดีและถูกใจ

เทคนิคเบิร์นแคลอรี่ บนลู่วิ่งไฟฟ้า ให้ได้ผลดีที่สุด



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายด้วยเชือก Battle Rope
เข้าฟิตเนสครั้งแรก ต้องเตรียมตัวยังไง