ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ออกกำลังกายแบบ Strength Training ในฟิตเนส

ออกกำลังกายแบบ Strength Training ในฟิตเนส



การออกกำลังกาย ในฟิตเนส ไม่ว่าจะ มีเป้าหมาย ในการออกกำลังกาย เพื่อต้องการ ลดน้ำหนัก ปั้นหุ่นให้สวย กระชับสัดส่วน เพิ่มกล้ามเนื้อ หรือกับ คนที่ ไม่ค่อยมีเวลา ไม่มีพื้นที่ ในการ ออกกำลังกาย ก็สามารถ เลือกวิธี ที่เหมาะสม ให้กับตัวเองได้

 

Strength Training คือ การออกกำลังกาย แบบฝึกกล้ามเนื้อ ในฟิตเนส ที่มุ่งเน้น ไปที่ การเพิ่ม มวลกล้ามเนื้อและ เพิ่มความแข็งแกร่ง ของกล้ามเนื้อ กลุ่มต่าง ๆ ในร่างกาย ให้ทำงาน ไปพร้อมกัน โดยมีวิธี การปรับเปลี่ยน ท่าออกกำลังกาย ที่เหมาะสม และ การใช้อุปกรณ์ การเล่นแบบ เฉพาะเจาะจง

เชื่อว่า หลาย ๆ คน คงได้ยิน กันบ่อย กับคำว่า ยกเวท หรือ เล่นกล้าม ซึ่งจริง ๆ แล้ว นั่นเป็นเพียง วิธีหนึ่ง ของ Strength Training เท่านั้น แต่เมื่อเรา โฟกัสไป ที่คำว่า Strength ซึ่งหมายถึง พลัง ความแข็งแรง ก็จะทำให้ เรามอง การเล่นเวท เปลี่ยนไป หรือ เข้าใจง่าย ๆ คือ ชีวิต จะดีขึ้น เมื่อเราแข็งแรง เพราะขุมทรัพย์ ของพละกำลัง ล้วนแต่มาจาก กล้ามเนื้อ ในร่างกาย

 

Strength Training จึงเป็น รูปแบบ การออกกำลังกาย หมวดหมู่ใหญ่ ที่พัฒนา มาจาก การปั้นหุ่น โดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น Body Weight คือ การปั้นหุ่น ด้วยการใช้ แรงต้าน ร่างกาย ของตัวเอง หรือ Weight Training คือ การปั้นหุ่น ด้วยการใช้ เครื่องออกกำลังกาย ที่เป็น หมวดหมู่ย่อย

 

คำว่า กล้ามสวย กับ แข็งแรง แตกต่างกัน อย่างไร ?

 

กล้ามสวย

การฝึกร่างกาย ให้กล้ามสวย จริง ๆ แล้ว ขึ้นอยู่กับ นิยาม ของแต่ละคน ว่าต้องการ มีหุ่นที่ดี มากน้อย ขนาดไหน แต่ที่นิยมกัน เป็นส่วนมาก คือ หุ่นที่มีลักษณะ V-Shape และ X-Shape คือ หัวไหล่กว้าง,เอวเล็ก, ซิกแพคชัด, กล้ามหน้าอกชัด เหมือนกับ นักกีฬาเพาะกาย

 

มักจะใช้ กล้ามเนื้อ ที่เฉพาะเจาะจง ที่เรียกว่า Isolated Movement คือ ท่าที่ใช้ข้อต่อข้อเดียว กับกล้ามเนื้อชิ้นเดียว หรือ โฟกัสที่กล้ามเนื้อมัดเดียว เพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนนั้น เด่นขึ้นมา ตามที่ต้องการ

 

นอกจาก การเลือกท่าทาง การหายใจ ที่ควรทำ ให้ถูกต้องแล้ว การเลือกน้ำหนัก ก็ควรเลือก ให้เหมาะสม โดยเลือกน้ำหนัก ที่เราสามารถ ควบคุมได้ง่าย และ เล่นจำนวนครั้ง ให้ได้มากพอ ในการกระตุ้น กล้ามเนื้อ ส่วนนั้น ๆ ให้เติบโต ตามต้องการ

 

แข็งแรง

การสร้างกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรง ( Strength Training ) เป็นรูปแบบ การสร้างกล้ามเนื้อ เหมือนรูปแบบทั่วไป แต่มีวิธีการเล่น แตกต่างกัน ไปโดยสิ้นเชิง โดยวิธีนี้ จะไม่โฟกัส แค่กล้ามเนื้อ จุดใดจุดหนึ่งเท่านั้น แต่จะมุ่งเน้นไปที่ การควบคุมกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ให้ทำงานพร้อมกัน หรือ ที่เรียกว่า Compound Movements

 

ทำให้ร่างกาย มีพละกำลัง ค่อนข้างมาก เพราะกล้ามเนื้อหลาย ๆ มัด ได้ออกแรงช่ วยกัน โดยมีวิธี การใช้ท่าทาง การเล่นที่ถูกต้อง หรือ ปรับสรีระ ให้ตรงกับ การเล่นนั้น ๆ เพื่อทำให้เรา ยกน้ำหนัก ได้มากยิ่งขึ้น โดยที่ใช้พละกำลัง ที่น้อยลง

 

ไม่ว่าจะ ออกกำลังกายแบบใด หรือ การออกกำลังกายแบบ Strength Training ในฟิตเนส ก็ควรกำหนดเป้าหมายของตัวเอง ให้ชัดเจนก่อน ว่าต้องการออกกำลังกาย ไปเพื่ออะไร เมื่อรู้แล้ว ก็ค่อยศึกษา การออกกำลังกาย ในแบบที่ต้องการ เพื่อผลลัพธ์ที่ถูกจุด นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

3 อุปกรณ์ ลดไขมันในฟิตเนส

สอนเล่น ลูกตุ้มยกน้ำหนัก ในฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) สร้างกล้ามเนื้อ ใน ฟิตเนส ( Fitness )
มือใหม่ เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) พกอะไรไปบ้าง