วิธีเลือกรองเท้าวิ่งให้ดีและถูกใจ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งให้ดีและถูกใจ

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งให้ดีและถูกใจ



การวิ่งใน ฟิตเนส ( Fitness ) บนลู่วิ่งไฟฟ้า ต้องอาศัยรองเท้าที่ดีในระดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ แต่ใครหลายคนจะรู้หรือไม่ ว่ารองเท้าที่ใส่อยู่ดีแค่ไหนเหมาะสมกับเท้าเราหรือไม่ เรามีวิธีเลือกรองเท้าที่ดีที่สุด

 

สิ่งแรกในการออกกำลังกายที่ใครหลายคนให้ความสำคัญก็คือ รองเท้า หลายคนเป็นนะครับ ออกกำลังกายวันนี้แต่งชุดอะไรดี รองเท้าสีไหนดี วันนี้เสื้อที่ใส่เราพอใจมากน้อยแค่ไหน บางคนเป็นนะครับ วันนี้เราจึงมาหยิบยกสาระความรู้เกี่ยวกับการเลือกรองเท้าอย่างไรให้ดี และถูกใจ

 

คุณภาพวัสดุและความทนทาน

รองเท้าวิ่งมาราธอนหรือ สำหรับวิ่ง Long run หรือ จะวิ่งแบบระยะสั้นๆ ออกกำลังกายได้หมด ต้องทำด้วยวัสดุที่ดี สามารถตรวจสอบด้วยสายตาได้ว่าการตัดเย็บและวัสดุที่ใช้เกรดขนาดไหน ดูจาก รอบๆรองเท้า ทั้งข้างๆ รอบปลายเท้า ว่าเย็บดีไหม  จากนั้นลองดูภายในรองเท้า แผ่นรองเท้าและวัสดุหุ้มภายใน ทั้งนี้รองเท้าที่ต้องวิ่งไปกับเรากว่า 10 กิโลเมตร ต้องทนทานรับแรงบิดดึงอัดได้ดี

 

ขนาดความใหญ่

จริงๆบางรองเท้ามีขนาดไซต์ที่เล็กมาก แต่รูปลักษณะของรองเท้า มีขนาด ใหญ่เนื่องด้วยทรงรองเท้าและสายตาของเราคำรวณแล้วว่าแบบนี้แหละ วิ่งแล้วดูใหญ่ แบบนี้แหละใส่แล้วขาสวย หลายคนใหญ่ความสำคัญของเรื่องนี้  ต้องเลือกทรงที่ถูกใจของคุณให้ชอบที่สุด พอใส่แล้วสบายใจ

 

ความรู้สึก

เรื่องนี้เป็นความรู้สึก ล้วนๆ ว่าเราใส่ตัวนี้แล้ว เราจะรู้ได้ไงว่าเราชอบไม่ชอบดีไม่ดี เน้นความรู้สึกไว้ก่อน เรื่องของ ความสวยไว้ที่หลัง  เพราะหากเราใส่ แล้วรู้สึกว่าคับ ใส่แล้วเจ็บมาก แน่นส้นเท้าไม่ไหว ปลายเท้าเหลือเยอะเลย แบบนี้ก็ไม่โอเคนะครับ

 

พื้นรองเท้า

วิเคราะห์พื้นรองเท้า ง่ายๆด้วยอะไรรู้หรือไม่ครับ จากสายตาเลย ส่วนตัวผมชอบรองเท้าที่เป็นพื้นยางพาราสีน้ำตาลพอใส่วิ่งแล้วรู้สึกดี เกาะพื้นดีมาก แต่ถ้ามว่ามีสึกไหม ก็ต้องตอบว่า รองเท้าทุกยี่ห้อที่ผ่านการใช้งานมา ก็ต้องสูญเสียเป็นแบบธรรมดาครับไม่ว่าจะแพงแค่ไหนก็ต้อง สึกหรอ เพราะฉะนั้นขอนี้อยู่ที่ความชอบ

 

กันกระแทก

กันกระแทกสำคัญมากในตัวของซับเท้าของเรา หากไปตามร้านค้าแล้วลองใส่กระโดด ดูว่าเจ็บไหม นิ่มไหม ถ้านิ่มและซับดี โอเคซื้อเลยครับแบบนั้นถือว่าดีมาก การวิ่งเราต้องคำนึกถึงขาข้อเท้าด้วยไม่งั้นกระแทกอาจจะเจ็บได้ และเลิกวิ่งใน ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นอันจบลง

 

ความกระชับ

ข้อนี้สำคัญสุดๆ  ความหมายของการกระชับคือ ใส่แล้วเท้าของเราไม่เจ็บไม่แน่นไม่หลวม หากเราเป็นคนที่สิ่งประจำพอวิ่งไปนานๆ เหนื่อยง่ายนี้เป็นสาเหตหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้นแล้ว พอเราใส่เข้าไปแล้ว รองเท้าจะขยายไซต์แน่นอน จึงต้องทำให้เรากะเผื่อปลายเท้าให้พอสมควร พอสมควรคือยังไง คือให้เรากดปลายเท้าและให้ดู ว่าระยะห่างจากหัวนิ้วโป้ง ไปถึงปลายเท้าห่างกันมากไหม ถ้าไม่มาก แต่งว่าพอดี  แต่จำไว้เสมอเลยนะครับ ว่า ร้องเท้าวิ่งทุกยี่ห้อ ยังไงมันก็ต้องขยายอยู่ดี

 

เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับเลือกรองเท้าไปวิ่งที่ฟิตเนส (  Fitness )  หรือ วิ่งที่ไหนก็ได้   หากใครไม่รู้จะไปวิ่งที่ไหน มาวิ่งที่ ฟิตเนส ( fitness ) ของเราก็ได้นะครับ และสามารถติดต่อเรามาได้ตลอดเลยนะครับผม

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ใช้ลู่วิ่งไฟฟ้าอย่างถูกวิธีช่วยลดอาการบาดเจ็บ

ออกกำลังกายเลี่ยงฝุ่นที่ FIT24 ฟิตเนส 24 ชั่วโมง

อุปกรณ์เตรียมตัวเข้า ฟิตเนส ( Fitness )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก stepextra



บทความที่น่าสนใจ

Circuit Training เสริมสร้าง ความแข็งแรง ใน ฟิตเนส
ภาวะน้ำหนักนิ่ง เกิดจาก?