7 พฤติกรรมสุขภาพผิดๆ ที่หากทำอยู่ จงหยุดเสียเดี๋ยวนี้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

7 พฤติกรรมสุขภาพผิดๆ ที่หากทำอยู่ จงหยุดเสียเดี๋ยวนี้

7 พฤติกรรมสุขภาพผิดๆ ที่หากทำอยู่ จงหยุดเสียเดี๋ยวนี้



รู้ไหมว่าหากอยากออกกำลังกายแต่กลับมีความเข้าใจที่ไม่ถ่องแท้ วิธีการเหล่านั้นแทบเปล่าประโยชน์ เผลอๆ เสียสุขภาพอีกด้วย

 

1. ใช้สมาร์ทโฟนขณะออกกำลังกาย ปกติแล้ว การใช้ฟังก์ชั่นบนสมาร์ทโฟนอย่างชาญฉลาดย่อมได้ผลดีทั้งนั้น แต่หากคุณคือคนที่ไม่ยอมละสายตาจากหน้าจอ เช่น หยิบขึ้นมาดู เช็กข่าวสาร แชทอยู่ตลอดเวลา แม้จะอยู่บนเทรดมิลล์ (Treadmill) นั่นแปลว่า ความสนใจของคุณถูกดึงดูดไปผิดจุด และใช้เวลากับการออกกำลังกายได้ไม่เต็มที่

 

2. อยู่กับกิจกรรมเดิมๆ ติดต่อกัน การเข้าฟิตเนสแล้ว เล่นแต่เครื่องบริหารเดิมๆ จะทำให้ร่างกายของคุณรู้จักแต่การขยับเขยื้อนแบบเดิมๆ กระตุ้นกล้ามเนื้อในจุดเดิมๆ ดังนั้น ควรทำกิจกรรมให้หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายทุกส่วนได้ใช้งานเต็มประสิทธิภาพ

 

3. อยู่แต่บนโซฟาในวันพักผ่อน การเอาแต่นอนดูทีวีอยู่บนโซฟา จะทำให้ร่างกายไม่ได้ขยับเขยื้อน ส่งผลให้อัตราการเต้นของหัวใจไม่สูงพอ ระบบเผาผลาญพลังงานต่างๆ ก็เฉื่อยชาไปด้วย จึงควรเปิดโอกาส ให้ร่างกายได้ผ่อนคลายความเมื่อยล้า สะสมจากการทำงาน ด้วยการออกไปทำกิจกรรม เพื่อให้ร่างกายได้ยืดเหยียด และหัวใจได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

4. โฟกัสแต่จุดที่มีปัญหา หลายคนมัวแต่บริหาร หรือให้ความสนใจรูปร่างเฉพาะส่วนที่อยากให้ดูดีที่สุด แต่กลับลืมว่า รูปร่างที่ดีมาจากภาพลักษณ์โดยรวมของทั้งร่างกาย ดังนั้นการให้ความสำคัญในภาพกว้างขึ้น จะให้ผลโดยรวมที่ดีกว่า เช่น โฟกัสร่างกายช่วงบนทั้งหมดไปเลย

 

5. วอร์มอัพก่อนการยืดเหยียด การยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ก่อนการวอร์มอัพ จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการตึงตัว และอาจเกิดอาการบาดเจ็บ หรือทำให้ออกกำลังกายได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทางที่ดี ควรให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวก่อน เช่น การแกว่งแขนไปมา การซอยเท้าอยู่กับที่ เพื่อวอร์มอัพร่างกาย จะเป็นวิธีที่ถูกต้อง และสนับสนุนให้คุณออกกำลังกายได้ดียิ่งขึ้น

 

6. ไม่สนใจเวลาอาหาร คนที่ลดน้ำหนักมักละเลยเวลากิน หรือพยายามกินให้น้อยที่สุด แต่หารู้ไม่ว่า ชนิดอาหารและเวลาในการกินมีส่วนสำคัญอย่างมาก มีงานวิจัยระบุว่า หากกินอาหารประเภท คาร์โบไฮเดรตก่อนการออกกำลังกายที่ต้องใช้แรงต้าน จะช่วยยืดเวลาการออกกำลังกายได้ และหากกินหลังออกกำลังกายภายใน 1 ชั่วโมงจะช่วยให้ร่างกาย สังเคราะห์โปรตีนได้ดียิ่งขึ้นด้วย

 

7. เลิกกินคาร์บโดยสิ้นเชิง ต่อจากข้อ 6 คือมีไม่น้อยที่เลิกกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตไปเลย เพราะคิดว่า เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูงและกลัวจะเหลือสะสมในร่างกาย แต่ความเป็นจริงแล้วร่างกายยังต้องการคาร์โบไฮเดรตอยู่ เพราะช่วยในการสังเคราะห์โปรตีน และเมื่อทำงานร่วมกัน จะช่วยเพิ่มการกักเก็บไกลโคเจนในกล้ามเนื้อ ซึ่งส่งผลให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ถึงอย่างนั้นก็ควรเกินลือกคาร์โบไฮเดรตที่ดี เช่น ข้าวไม่ขัดสี ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต

 

หากหยุดพฤติกรรมผิดๆ ทั้งหมดที่กล่าวมาได้ รับรองว่าวิถีการดูแลสุขภาพ ของผู้อ่านจะมีคุณภาพมากขึ้นหลายเท่าตัวค่ะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ออกกำลังกายเลี่ยงฝุ่นที่ FIT24 ฟิตเนส 24 ชั่วโมง

ปั่นจักรยานอย่างไร ให้ขาเรียวสวยดั่งใจ



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย ลดความอ้วนได้ ไม่โยโย่
เวท เทรนนิ่ง คือการออกกำลังกายแบบไหนกันนะ