วอร์มร่างกายก่อนเล่นฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

วอร์มร่างกายก่อนเล่นฟิตเนส

วอร์มร่างกายก่อนเล่นฟิตเนส



หลายคนเมื่อเข้าไปถึง ฟิตเนส ( Fitness ) ก็แทบจะกระโจนเข้าหาเครื่องเล่นต่างๆ ทันที โดยไม่ได้ถามร่างกายตัวเองก่อนเลยว่า พร้อมหรือยัง ?

 

     สิ่งที่คนออกกำลังกายบางคนมักละเลย คือ การอบอุ่นร่างกาย หรือที่เราพูดติดปากว่า วอร์มร่างกาย (Warm Up) ก่อนออกกำลังกาย ซึ่งการวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการกระตุ้น มีการเคลื่อนไหว และเกิดความร้อนในกล้ามเนื้อ ส่งผลให้หลอดเลือดขยายตัวเตรียมพร้อมที่จะลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจให้อยู่ในสภาวะพร้อมที่จะออกกำลังกาย เมื่อร่างกายมีความพร้อมสำหรับการออกกำลังกาย จะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย

 

การวอร์มร่างกายก่อนเล่นฟิตเนส สามารถทำได้หลายแบบ ดังนี้

1. วอร์มร่างกายด้วยคาร์ดิโอ

     การวอร์มร่างกายด้วยคาร์ดิโอ จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้หัวใจมีอัตราการเต้นที่สูงขึ้น ใครที่อยากวอร์มด้วยการคาร์ดิโอ มีทางเลือกให้ลองทำ เช่น การปั่นจักรยาน วิ่งจ๊อกกิ้งบนลู่วิ่งไฟฟ้า กระโดดเชือก หรือกระโดดบนแทรมโปลีน โดยเริ่มจากเบาๆแล้วค่อยเพิ่มความหนักในการออกกำลังให้มากขึ้น เพื่อให้อุณหภูมิของกล้ามเนื้อยืดหยุ่น ลดอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อได้

 

2. วอร์มร่างกายด้วย Foam Roller

     Foam Roller หรือ โฟมโรลเลอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการนวดกดจุด เพื่อคลายปมพังผืด ทำให้เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น นวดให้กล้ามเนื้อคลายตัว แต่สามารถนำมาใช้ในการวอร์มร่างกายได้ ซึ่งการวอร์มด้วย Foam Roller จะช่วยเคลื่อนของเหลวที่อยู่ในเนื้อเยื่อของร่างกาย กระตุ้นและสร้างความสมดุลแก่กล้ามเนื้อที่เป็นอวัยวะรับความรู้สึกในการเคลื่อนไหว โดยใช้ Foam Roller กับกล้ามเนื้อที่จะออกกำลังกายในวันนั้น ด้วยการกลิ้งไปด้านหน้าและด้านหลังอย่างช้าๆ ประมาณ 30 วินาที จนรู้สึกว่ากล้ามเนื้อส่วนนั้นผ่อนคลายหรือลดความตึงลง

 

3. วอร์มร่างกายด้วยการยืดร่างกายแบบเคลื่อนไหว

     การวอร์มก่อนออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ให้ยืดร่างกายแบบเคลื่อนไหว ( Dynamic Stretching ) เช่น การยกขาให้ปลายเท้าแตะมือ ยกขาขึ้นมากอดเข่า การวิ่งเขย่งก้าวสลับขา ซึ่งยืดร่างกายแบบเคลื่อนไหวจะช่วยวอร์มกล้ามเนื้อในส่วนที่ยืด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการออกกำลังกาย

 

4. วอร์มร่างกายด้วยการกระตุ้นกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนเป็นพิเศษ

     การวอร์มร่างกายด้วยการกระตุ้นกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนเป็นพิเศษ จะเป็นการออกกำลังที่กระตุ้นกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนที่ใช้ ในรูปแบบเดียวกับที่จะเล่น เช่น เล่นฟุตบอล จะวอร์มด้วยการฝึกเลี้ยง รับ-ส่งบอล หรือ ฝึกยิงประตู เป็นต้น

 

     ถ้าไม่อยากปวดเมื่อยหรือมีอาการบาดเจ็บหลังการออกกำลังกาย ก่อนออกกำลังกายทุกครั้งต้องทำการวอร์มร่างกายก่อนเสมอ ซึ่งมีหลายแบบตามที่เราได้บอกไป ใครชื่นชอบหรือถนัดแบบไหนก็นำไปใช้กันได้ตามความถนัด คราวหน้าหวังว่าจะการเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ของทุกคน ร่างกายจะพร้อมรับมือกับการออกกำลังกายนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก gqthailand

อ่านบทความเพิ่มเติม :

- คู่มือสำหรับ มือใหม่ หัดเข้าฟิตเนส

- 5 วิธีออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักแบบผิด ๆ เปลี่ยนกี่คอร์สก็ไม่ผอม

- ทำไมจึงควรกินอาหารก่อนออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ดูแลร่างกายยังไง ให้สุขภาพดี และ ไม่โทรม
เข้าใช้ ฟิตเนส ( Fitness ) เพิ่มน้ำหนัก รูปร่างสวย สำหรับ ผู้หญิง