คู่มือสำหรับ มือใหม่ หัดเข้าฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

คู่มือสำหรับ มือใหม่ หัดเข้าฟิตเนส

คู่มือสำหรับ มือใหม่ หัดเข้าฟิตเนส



 

การเริ่มออกกำลังกายนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สำหรับมือใหม่ที่กำลังจะไปออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ในครั้งแรก ย่อมมีความวิตกนิดๆ ที่จะต้องเข้าสู่สมรภูมินักกล้าม มันไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น!! ดังนั้นเราต้องเตรียมตัวอย่างให้พร้อมก่อนจะไป ฟิตเนส วันนี้ ทีมงาน Fit24 ได้เขียนบทความดีๆที่จะ ช่วยให้คุณไม่ต้องไปยืน งง ในดงนักกล้าม ไปดูคู่มือสำหรับมือใหม่ ที่จะเข้าฟิตเนสกันเลย  

 

     สิ่งที่ต้องรู้เบื้องต้นเลยคือ ฟิตเนส (Fitness) เป็นสถานที่สำหรับออกกำลังกายโดยเฉพาะ มีอุปกรณ์และเครื่องเล่นต่าง ๆ ครบครัน ถือเป็นสถานที่สำหรับผู้ที่รักสุขภาพและต้องการออกกำลังกายนั่นเอง ดังนั้นแล้วเหล่ามือใหม่ จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างในการเข้าฟิตเนสอย่างผู้กล้า

 

ศึกษาข้อมูลก่อนใช้งาน

อันดับแรกสำหรับมือใหม่ทั้งหลาย คือ ควรศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับฟิตเนสให้ละเอียด ดังนี้

     สถานที่ เป็นปัจจัยสำคัญ ควรเลือกที่เราสะดวกจะเดินทาง เพราะหาก ฟิตเนส ไกลจากบ้านหรือที่ทำงานเหตุผลต่อมาคือ จะทำให้คุณไม่อยากเดินทางไปออกกำลังกาย แต่หากอยู่ใกล้ จะทำให้มีกำลังใจในการไปออกกำลังกาย รวมไปถึงหากสถานที่มีความสวยงาม ดูสะอาดสะอ้านจะทำให้น่าออกกำลังยิ่งขึ้น
 

     ราคา ควรพิจารณาถึงเรื่องของความคุ้มค่า และสำรวจความต้องการของร่างกายในการที่จะออกกำลังกาย เพราะมีทั้งแบบรายครั้ง รายสัปดาห์ รายเดือน รายปี บางที่ก็ค่าสมาชิกถูก บางที่ก็แพง ต้องลองเทียบราคากันดูกับความคุ้มค่าแหละเหมาะสมกับคุณแค่ไหน
 

     เครื่องเล่นและอุปกรณ์ต่างๆ หากมีโอกาสได้เข้าไปสถานที่จริงก็ลองสังเกต เครื่องเล่นต่างๆ อยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ หลากหลายหรือเปล่า ตรงตามที่เราต้องการจะเล่นไหม  
 

     เทรนเนอร์ อาจดูที่ความหล่อ ความสวยไม่ได้นะ อิอิ เมื่อเราเข้าไปครั้งแรก อาจะเกิดอาการงง กับการเล่นเครื่องเล่นต่างๆ ที่หลากหลาย โดยเทรนเนอร์ จะสามารถช่วยของคุณได้แต่ตรงนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าจะจ้างให้เทรนเนอร์มาช่วยดูแลหรือไม่ ควรพิจารณาดูว่าผู้สอนมีความรู้มากแค่ไหน ลักษณะท่าทางเป็นอย่างไร เพราะไหน ๆ เรากำลังจะเสียเงินแล้ว ควรเลือกให้ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ หรือจะลองศึกษาการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายต่าง ๆ จากคลิปในยูทูป ก็นับเป็นการเริ่มต้นที่ดี

 

เตรียมของใช้

การไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสนั้น ในเรื่องของ “ของใช้ส่วนตัว” ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่รู้ว่าฟิตเนสแต่ละแห่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากน้อยขนาดไหน ถึงแม้ฟิตเนสบางแห่งจะมีบริการ แต่ก็อาจจะมีทั้งแบบฟรีและเก็บค่าบริการ เพราะฉะนั้นแล้วการเตรียมของใช้ส่วนตัวไปเองดีที่สุด สบายใจที่สุดแล้วโดยมีสิ่งที่ต้องเตรียมไปดังนี้ 


ชุดที่สวมใส่ในการออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ฉะนั้นแล้วควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย เนื้อผ้าบางเบา สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป สำหรับผู้หญิงควรใส่สปอร์ตบราแทนใส่ชุดชั้นในในการออกกำลังกาย เพราะช่วย Support หน้าอกระหว่างออกกำลังกาย ช่วยรักษารูปทรงและเก็บทรงของหน้าอกได้ดี ทำให้สามารถเคลื่อนตัวได้อย่างคล่องแคล่ว รวมถึงเตรียม เสื้อผ้าสำรอง มาเปลี่ยนหลังออกกำลังกายเสร็จด้วยนะ

 

ผ้าขนหนู เป็นสิ่งที่ควรเตรียมไปเอง แนะนำให้พกไปอย่างน้อย 2 ผืน ไม่จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่มาก โดยผืนแรกนั้นใช้เพื่อเช็ดทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ก่อนเล่น เพราะการใช้อุปกรณ์ต่อจากคนอื่น บางครั้งก็มีเชื้อโรคที่อยู่ในเหงื่อติดอยู่ บางครั้งอุปกรณ์ก็อยู่ในสภาพที่ชุ่มเหงื่อเลยทีเดียว ส่วนผืนที่สอง ไว้สำหรับซับเหงื่อตามใบหน้า ขณะออกกำลังกายหรือเช็ดตัวหลังการอาบน้ำ


อุปกรณ์ทำความสะอาดรางกาย ควรเตรียมอุปกรณ์ทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างหน้า ครีมอาบน้ำ แชมพู โรลออนหรือน้ำหอม รวมถึงเจลทำความสะอาดมือ ควรพกติดกระเป๋าสำหรับเข้าฟิตเนสไว้ด้วย
 

ขวดน้ำ สำหรับคนที่เหงื่อออกมาก สิ่งที่ขาดไม่ได้คือขวดน้ำส่วนตัวเอาไว้ดื่มระหว่างการออกกำลังกาย เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ โดยการจิบทีละนิด แถมช่วยประหยัดเงิน ไม่ต้องไปหยอดตู้น้ำ และมั่นใจได้ว่าน้ำที่ดื่มเข้าไปเป็นน้ำสะอาด
 

หูฟังและสมาร์ทโฟน นับเป็นอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่คนเล่นฟิตเนสควรมี เพราะเสียงเพลงจะทำให้เพลิดเพลินและช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นค่ะ ลองพกเพลย์ลิสต์เพลงมันส์ และเพลงโปรดติดตัวไปด้วย รับรองว่าการเล่นเครื่องออกกำลังกายในฟิตเนสจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป และเพื่อความสะดวกควรใช้หูฟังแบบบลูทูธ จะได้ไม่มีสายมารกรุงรังรบกวน

 

เตรียมร่างกายให้พร้อม

หลังจากที่เตรียมของเรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะเป็นการเตรียมความพร้อมของร่างกายให้พร้อม โดยก่อนที่จะออกกำลังกายทุกครั้ง ต้องทำการอบอุ่นร่างกาย (Warm Up) และการยืดกล้ามเนื้อ (Stretching) ก่อนเสมอ เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อพร้อมทำงานอย่างเต็มที่และป้องกันอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ

      ควรทานอาหารก่อนออกกำลังกายเสมอ คงไม่ดีแน่หากเราออกกำลังกายในขณะที่ท้องกำลังว่าง ร่างกายจะมีการดึงเอาพลังงานสำรองในร่างกายออกมาใช้ซึ่งจะส่งผลเสียกับร่างกายทำให้ อ่อนเพลีย และไม่มีแรงทำให้การออกกำลังกายนั้นไม่เต็มประสิทธิภาพ ฉะนั้นทางที่ดีควรกินอาหารมื้อเล็ก ๆ หรือผลไม้ เพื่อรองท้องประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง และอย่าลืมศึกษาเรื่องกฎกติกามารยาทในการใช้บริการฟิตเนสด้วยนะครับ ทั้งความสะอาด การใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ การเก็บรักษา  

 

     สุดท้ายนี้ เหล่ามือใหม่ที่จะไปออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ก็จะก้าวเข้าไปอย่างมั่นใจ อย่าลืมเตรียมทุกอย่างไปให้พร้อมและรวบรวมความกล้าไปปลดปล่อยที่ฟิตเนสกันนะ สุขภาพที่ดี หาที่ไหนไม่ได้ นอกจากจะเริ่มทำมันด้วยตัวเอง หากใครที่กำลังมองหาฟิตเนส 24 ชม. ให้ “FIT24” เป็นคู่มือให้คุณ ติดตามข่าวสาร บทความดีๆ เทคนิคต่างๆ ที่นี่เลย



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย แบบ Low Impac
ออกกำลังกาย และ วิธีเสริม สะโพก