เคล็ดลับ ความปลอดภัย ที่ควรคำนึงถึง เมื่อออกกำลังใน ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เคล็ดลับ ความปลอดภัย ที่ควรคำนึงถึง เมื่อออกกำลังใน ฟิตเนส ( Fitness )

เคล็ดลับ ความปลอดภัย ที่ควรคำนึงถึง เมื่อออกกำลังใน ฟิตเนส ( Fitness )



การออกกำลังกาย เป็นวิธีที่ดี ใน การรักษาสุขภาพกาย และ สุขภาพจิตของคุณ สามารถ ช่วยให้คุณ ลดน้ำหนัก ปรับปรุงสุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือด สร้างความแข็งแรง ของ กล้ามเนื้อ และลดระดับความเครียด อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกาย ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน หากคุณไม่ระมัดระวังอย่างเหมาะสม ในบทความนี้ เราจะพูดถึง เคล็ดลับความปลอดภัย ที่ควรคำนึงถึง ขณะออกกำลังกาย

1. วอร์มอัพ และ คูลดาวน์

ก่อน ที่คุณจะเริ่ม ออกกำลังกาย สิ่งสำคัญ คือ ต้องอบอุ่นร่างกาย ด้วย การออกกำลังกายเบาๆ หรือ ยืดเส้นยืดสาย สิ่งนี้ สามารถช่วยป้องกัน การบาดเจ็บ และ เพิ่มความยืดหยุ่น ในทำนองเดียวกัน หลังจากออกกำลังกายเสร็จ แล้ว สิ่งสำคัญ คือ ต้องคูลดาวน์ด้วยการออกกำลังกายเบาๆ หรือ ยืดเส้นยืดสาย เพื่อช่วยให้ร่างกายฟื้นตัว

2. ใช้อุปกรณ์ ที่ เหมาะสม

การใช้ อุปกรณ์ที่เหมาะสม เป็นสิ่งสำคัญ ในการป้องกัน การบาดเจ็บ ตรวจสอบให้แน่ใจว่า รองเท้าของคุณพอดี และ ให้การรองรับที่เพียงพอ หากคุณใช้ ตุ้มน้ำหนัก ตรวจสอบ ให้แน่ใจว่า มีน้ำหนัก ที่ เหมาะสม และ ปลอดภัย การใช้อุปกรณ์ ที่ชำรุด หรือ เสียหาย สามารถเพิ่มความเสี่ยง ในการบาดเจ็บได้ ดังนั้น ควรตรวจสอบอุปกรณ์ ของ คุณอย่างสม่ำเสมอ

3. ให้ความ ชุ่มชื้น

อย่าลืม ดื่มน้ำมากๆ ก่อน ระหว่าง และ หลังออกกำลังกาย การขาดน้ำ อาจทำ ให้เกิดความเหนื่อยล้า เป็นตะคริว และ เวียนศีรษะ และ สามารถเพิ่มความเสี่ยง ของ การบาดเจ็บได้ นำขวดน้ำติดตัวไปด้วย ในการออกกำลังกาย และ จิบบ่อยๆ

4. ฟังร่างกายของคุณ อย่าออกกำลังหาย หักโหมมากเกินไป

สิ่งสำคัญ คือ ต้องฟังร่างกายของคุณ และ อย่ากดดันตัวเอง มากเกินไป หากคุณรู้สึกเจ็บปวด หรือ ไม่สบาย ให้หยุดออกกำลังกาย และ พักผ่อน การกดดันตัวเอง มากเกินไป อาจเพิ่มความเสี่ยง ต่อการบาดเจ็บ และ นำไปสู่ความเหนื่อยหน่ายได้

5. เริ่มต้นอย่างช้าๆ

หากคุณยังใหม่ ต่อ การออกกำลังกาย สิ่งสำคัญ คือ ต้องเริ่มอย่างช้าๆ และ ค่อยๆ เพิ่มความหนัก ของ การออกกำลังกาย สิ่งนี้ สามารถช่วยป้องกัน การบาดเจ็บ และ หลีกเลี่ยง ความเหนื่อยหน่าย ปรึกษาแพทย์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้าน ฟิตเนส ( Fitness ) ก่อนเริ่มกิจวัตร การออกกำลังกาย ใหม่ๆ

6. การยืดกล้ามเนื้อ

การยืดกล้ามเนื้อ เป็น สิ่งสำคัญในการปรับปรุงความยืดหยุ่น และ ป้องกันการบาดเจ็บ อย่าลืมยืด กลุ่มกล้ามเนื้อหลัก ทั้งหมดก่อน และ หลังออกกำลังกาย ยืดแต่ละครั้ง ค้างไว้อย่างน้อย 30 วินาที 

7. ใช้ ท่าทางใน การออกกำลังกาย ที่เหมาะสม

ท่าทางใน การออกกำลังกาย ที่เหมาะสม เป็น สิ่งสำคัญในการป้องกันการบาดเจ็บ และ รับประโยชน์สูงสุด จากการ ออกกำลังกายของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่า ได้ใช้ท่าทาง และ เทคนิคที่เหมาะสม ระหว่างการออกกำลังกาย หากคุณไม่แน่ใจว่า จะออกกำลังกาย อย่างไรให้ถูกต้อง ให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน ฟิตเนส ( Fitness )

8. พักผ่อน

การพักผ่อน เป็น สิ่งสำคัญ เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นตัว จากการออกกำลังกาย อย่าลืมพักผ่อน อย่างน้อยหนึ่งวันต่อสัปดาห์ และ อย่ากดดันตัวเองจนเกินไป การโอเวอร์เทรน อาจทำให้บาดเจ็บ และ หมดไฟได้

9. ใส่ใจ กับ สิ่งแวดล้อม

ใส่ใจ กับ สภาพแวดล้อม ของคุณขณะออกกำลังกาย หากคุณกำลังออกกำลังกายกลางแจ้ง อย่าลืมแต่งกายให้เหมาะสม กับ สภาพอากาศ และ ระวังสิ่งรอบข้าง หากคุณกำลังออกกำลังกายในโรงยิม อย่าลืมเช็ดอุปกรณ์ก่อน และ หลังการใช้งาน และ ระวังคนรอบข้างด้วย

10. ปรึกษา กับ แพทย์

หากคุณมีอาการป่วย หรือ ไม่แน่ใจว่า การออกกำลังกายปลอดภัยสำหรับคุณ หรือ ไม่ ให้ปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มกิจวัตรการออกกำลังกาย พวกเขาสามารถให้คำแนะนำ เกี่ยวกับการออกกำลังกายที่ปลอดภัยสำหรับคุณ และ ข้อควรระวังใด ๆ ที่คุณควรทำ

การออกกำลังกาย เป็นวิธีที่ดีในการพัฒนาสุขภาพกาย และ สุขภาพจิตของคุณ แต่สิ่งสำคัญคือต้องระมัดระวังอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้อบอุ่นร่างกาย และ เย็นลง ใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสม ให้ความชุ่มชื้น ฟังร่างกายของคุณ เริ่มต้นช้าๆ ยืดเหยียด ใช้รูปแบบที่เหมาะสม พักผ่อน ให้ความสนใจกับสิ่งแวดล้อม และ ปรึกษาแพทย์หากจำเป็น เมื่อปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยเหล่านี้ คุณจะได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายในขณะที่ลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ในการเข้า ฟิตเนส ( Fitness )

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

พฤติกรรมการทานอาหารที่ถูกต้อง ในขณะที่ไป ฟิตเนส ( Fitness )

เทคนิคการลดน้ำหนัก ของคนอ้วน ในการไป ฟิตเนส ( Fitness )



บทความที่น่าสนใจ

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ ฟิตเนส
ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อย่างไรให้ ไม่เสียเปล่า