กล้ามไม่ขึ้น กล้ามไม่โต เกิดจากสาเหตุใด

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

กล้ามไม่ขึ้น กล้ามไม่โต เกิดจากสาเหตุใด

กล้ามไม่ขึ้น กล้ามไม่โต เกิดจากสาเหตุใด



ผู้ที่เล่น เวทเทรนนิ่ง เพื่อเสริมสร้างมัดกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย แต่กลับพบกลับปัญหา กล้ามไม่ขึ้น กล้ามไม่โต สักที ทั้ง ๆ ที่เล่นอย่างสม่ำเสมอแล้ว วันนี้เราจะชวนคุณมาเช็คถึง สาเหตุที่ทำให้กล้ามไม่ขึ้นกันว่ามีอะไรบ้าง

 

จุดประสงค์ของ การออกกำลังกายแบบ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) หรือการเล่นเวท แน่นอนว่า ผู้ออกกำลังกายรูปแบบนี้ ต้องการมีมัดกล้ามเนื้อที่แข็งแรง และใหญ่ขึ้น และหลายคนคงทราบดีว่า การเล่นเวท กว่ากล้ามมีพัฒนาการได้นั้น ต้องใช้เวลาหลายเดือน อย่างน้อย 3-6 เดือน (ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล) จึงจะ เริ่มเห็นผลลัพธ์ และการเปลี่ยนแปลงของ ร่างกายได้ ในระดับหนึ่ง

 

แต่หากคุณมีการเล่นอย่างสม่ำเสมอ ในช่วงระยะเวลานี้แล้ว กลับพบว่า กล้ามไม่ขึ้น กล้ามไม่โต หรือไม่เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อนั้น อาจมีสาเหตุมาจาก การเล่นเวทที่บกพร่อง หรือจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตด้านอื่น ๆ ที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของ กล้ามเนื้อ ดังต่อไปนี้

 

ใช้น้ำหนักเหมือนเดิม

 

ในการเล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เป็นการใช้ “น้ำหนัก” จากเครื่องเล่น หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ในการต้านแรงของกล้ามเนื้อ เพื่อทำให้มัดกล้ามเนื้อ ในส่วนที่เล่นพัฒนาได้ หากคุณเลือกใช้ น้ำหนัก เท่าเดิม โดยที่ไม่มี การเปลี่ยนแปลงน้ำหนัก ในการเล่นเลย กล้ามเนื้อของคุณ ก็ไม่สามารถพัฒนาได้ หรือไม่เติบโตเท่าที่ควร ดังนั้น ในช่วง 2-3 เดือน ผู้เล่นควร เพิ่มน้ำหนักที่ใช้เล่นเวทด้วย

 

ไม่เกร็งกล้ามเนื้อขณะเล่น

 

การเล่นเวท ไม่ใช่แค่การ ยกน้ำหนักขึ้นลงเท่านั้น แต่ในขณะที่เล่น ผู้ออกกำลังกาย ต้องทำการ เกร็งกล้ามเนื้อส่วนที่เล่น ไปด้วย โดยการเกร็งกล้ามเนื้อ ผู้เล่นต้องเลือก เป้าหมายของ กล้ามเนื้อที่ต้องการ ขยาย หรือเล่นในส่วนนั้นก่อน เช่น อก แขน ขา น่อง หรือท้อง และทำการเกร็ง ขณะใช้เล่นยกน้ำหนัก เฉพาะส่วนนั้น ๆ  ส่วนอวัยวะส่วนอื่นที่เหลือ ต้อง ไม่มีการเคลื่อนไหวใด การหายใจ ขณะที่เกร็งกล้ามเนื้อ ไม่ควรเบ่ง ลมหายใจเข้า และออกแรง เพราะจะทำให้แรงดันเลือด และอัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ได้อย่างรวดเร็ว

 

คาร์ดิโอมากเกินไป

 

หลายคนที่เล่น เวทเทรนนิ่ง อาจทำการคาร์ดิโอ ( Cardio ) ด้วยการวิ่ง หลังจากที่ เล่นเวทเทรนนิ่งเสร็จแล้ว ซึ่งหากคุณวิ่ง หรือทำการคาร์ดิโอ มากเกินไป จะทำให้ร่างกาย มีการเผาผลาญ คาร์โบไฮเดรตและไขมันมากขึ้น ทำให้ไม่เพียงพอ ต่อการนำมา ใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกาย ร่างกาย จึงดึงโปรตีน ( Protein ) จากส่วนกล้ามเนื้อ มาเป็นพลังงานทดแทน พลังงานในส่วนของ คาร์โบไฮเดรต และไขมัน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้กล้ามไม่โตได้ และสำหรับคนที่ผอมมาก ๆ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้อง คาร์ดิโอ เพราะร่างกายมี ไขมันน้อยอยู่แล้ว หรืออาจมีระบบการเผาผลาญที่ดี จึงไม่จำเป็นต้องทำการ คาร์ดิโอ หลังจากเล่นเวทเสร็จ

 

ทานโปรตีนไม่ถึง

 

การเล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) จะทำให้กล้ามเนื้อ เกิดการฉีกขาด และเกิดการพัฒนาได้ การรับประทานอาหารที่มีโปรตีน จึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะ โปรตีน เป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย ช่วยซ่อมแซม ส่วนที่สึกหรอ ของกล้ามเนื้อ ที่ฉีกขาดไป ทำให้ไปเติมเต็ม และพัฒนากล้ามเนื้อ ภายในร่างกายได้ รวมถึง โปรตีน ยังเป็นสารอาหาร ที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย โดยผู้ที่เล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ควรได้รับโปรตีน 1.5 -2 กรัม ต่อน้ำหนักตัวของผู้เล่น

 

นอกจากนี้ สารอาหารชนิดอื่น ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ทั้ง คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ที่จะให้พลังงานต่อร่างกาย หากสารอาหารเหล่านี้ ให้พลังงานที่เพียงพอ จะทำให้ร่างกาย ไม่ดึงโปรตีนที่ใช้ ในการสร้างกล้ามเนื้อ มาใช้ในการสร้างพลังงาน นั่นเอง ผู้ที่เล่นกล้าม จึงควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

 

พักผ่อนไม่เพียงพอ

 

การพักผ่อน เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญ ต่อการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ให้กับร่างกาย ไม่แพ้กับ การรับประทานอาหารเลย หากคุณนอนหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลต่อ การทำงานของ ฮอร์โมนบางชนิด ที่ทำงานขณะที่คุณหลับ ทำให้ฮอร์โมน ทำงานแปรปรวน ส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่เติบโตได้ ดังนั้น จึงควรนอนหลับให้สนิท ให้ได้อย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง ต่อวัน ให้เป็นนิสัย

 

ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

หนุ่ม ๆ สายสังสรรค์ปาร์ตี้ ทั้งหลาย ต้องระวังไว้ให้ดี เพราะการดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นประจำ จะส่งผลให้ระบบ เผาผลาญร่างกาย และการสังเคราะห์ โปรตีน ให้มีประสิทธิภาพ ในการทำงานลดลง และเครื่องดื่มแอลกฮอล์ ยังเป็นเครื่องดื่มที่มี แคลอรี่สูง จึงเป็นการเพิ่ม ปริมาณแคลอรี่ ให้กับร่างกายอย่างมาก ปัจจัยนี้นอกจาก จะทำให้กล้ามไม่โตแล้ว ยังทำให้กล้ามหด หรือมีขนาดเล็กลง ได้อีกด้วย

 

รู้ถึงสาเหตุแบบนี้แล้ว หลายคนที่ กล้ามไม่ขึ้น กล้ามไม่โต หากยังทำ พฤติกรรมเหล่านี้อยู่ ต้องรีบปรับเปลี่ยน พฤติกรรมในการเล่นเวท หรือพฤติกรรมอื่น ๆ โดยด่วน เพื่อไม่ให้ การเล่นเวทของคุณ เสียเปล่าไปได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่า ออกกำลังกาย ง่ายๆที่ทำได้ บนเก้าอี้

เทคนิค ออกกำลังกายตามอายุ



บทความที่น่าสนใจ

ฟิตเนส ( Fitness ) ระหว่าง ผู้ชายและผู้หญิง มีความต่างอย่างไร?
เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เลี่ยงโรคออฟฟิศซินโดรม