พฤติกรรมการทานอาหารที่ถูกต้อง ในขณะที่ไป ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

พฤติกรรมการทานอาหารที่ถูกต้อง ในขณะที่ไป ฟิตเนส ( Fitness )

พฤติกรรมการทานอาหารที่ถูกต้อง ในขณะที่ไป ฟิตเนส ( Fitness )



หลาย ๆ คนที่ออกกำลังกายแล้ว แต่ทำไมไม่เห็นผล วันนี้เราจะมาดูพฤติกรรมการทานอาหารที่ถูกต้อง ในขณะที่ไป ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์และประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

 

เอาล่ะ ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เราไปดู พฤติกรรมการทานอาหาร ที่ถูกต้องและเหมาะสม ในช่วงขณะที่เราไป ฟิตเนส ( Fitness ) รวมถึง พฤติกรรมอื่น ๆ ที่จะช่วยทำให้ร่างกายของเรานั้น สมบูรณ์ และแข็งแรงมากขึ้นอีกด้วย

 

1. การดื่มน้ำเปล่า ขณะที่ไป ฟิตเนส ( Fitness )

การดื่มน้ำเปล่า (จะเป็นเย็น อุ่น ได้หมด) เป็นจุดเริ่มต้นง่ายๆ ในการทำให้เรามีพฤติกรรมคุ้นเคยในการ “ดื่ม” ของที่ไม่ให้พลังงาน ช่วยทำให้ในระยะยาวค่อย ๆ ลดโอกาส ที่เราจะเลือกดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลแฝงลงได้ โดยที่เราไม่ต้องไปคิดว่าจะเลิกดื่มอะไร แต่เราขอให้เริ่ม! ดื่มน้ำเปล่าก่อน วันละ 2-3 ลิตร ก็เพียงพอแล้วค่ะ

 

2. เพิ่มผักในมื้ออาหาร

ผักมีกากใย ช่วยให้อิ่ม และมีวิตามิน มีแร่ธาตุต่าง ๆ โดยเราไม่ต้องไปคิด ว่าเราจะต้อง “เลิก” กินอาหารขยะก็ได้ แต่ขอให้ “เริ่ม” ทานของมีประโยชน์วันละนิด แต่ควรเป็นผัก ที่ไม่ได้ผ่านการทอด หรือผัดน้ำมันเยอะ ๆ สักประมาณ วันละ 1 กำมือ แต่ถ้าให้ดี ควรเป็น วันละ 3-5 กำมือ ไปเลยค่า

 

3. เพิ่มผลไม้ ทานผลไม้ให้มากขึ้น

ผลไม้มีกากใย มีน้ำ ช่วยให้อิ่ม และมีวิตามินแร่ธาตุต่างๆ มากมาย ให้เรานั้น เริ่มจากการกินผลไม้สัก 1 หน่วย ( ใช้มือหยิบได้ 1 กำใหญ่ ๆ ) ในช่วงเวลาที่อยากทานขนมในระหว่างวัน โดยใช้ผลไม้เป็น “ตัวแทนขนม” ในบางโอกาส แต่ไม่ใช่กินผลไม้แทนมื้ออาหาร เพราะว่า หากทานมากไป ก็ให้พลังงานสูงทำให้อ้วนได้เช่นกัน

 

4. เพิ่มโปรตีน ขณะที่ไป ฟิตเนส ( Fitness )

โปรตีน นั้นสำคัญมาก ๆ ต่อกล้ามเนื้อ และกล้ามเนื้อ ก็ส่งผลต่ออัตรา การเผาผลาญของเรา ให้ลองสังเกตอาหาร ที่ทานในแต่ละมื้อ ว่ามีโปรตีนไหม และถ้าเป็นไปได้ เลือกโปรตีนที่ไม่ติดมัน ไข่ทั้งฟองกินได้ หมู ไก่ ปลา กุ้ง หอย หรือแม้แต่โปรตีนผง ได้หมด ขอแค่ให้ระวังไขมันแฝง ที่มาจากการผัด ๆ ทอด ๆ ไว้หน่อยก็ดีค่ะ

 

5. ตื่นให้เป็นเวลา

การตื่นเป็นเวลา ก็ช่วยให้เราเกิดกิจวัตร (routine) ที่ทำให้ร่างกายจำได้ว่า ควรตื่นตอนไหน ส่งผลให้เรามีแรงในระหว่างวัน อีกทั้งยังส่งผลให้การนอนของเราดีขึ้นด้วย อาจจะบวกลบประมาณ 1 ชั่วโมงได้

 

6. จัดระบบให้ตัวเองได้กินของที่ชอบ

เราควรใช้ชีวิต เพิ่มความสุขให้กับตัวเอง เช่น ได้กินของที่เราชอบ จะชาไข่มุก บุฟเฟต์ ชาบู ขนมกรอบ ไก่ทอด เอาจริงๆ ก็ไม่มีใครมาห้ามเราได้ (ยิ่งพี่ฟ้าใสนี่ กินเยอะกว่าใครเลย) เพียงแต่สิ่งที่สำคัญ คือ เราต้องจัดระบบ ว่ากินแค่ไหน มันถึงสมดุลกับพฤติกรรมอื่นๆในชีวิตของเรา

 

7. นอนให้ตรงเวลา

การเข้านอนในเวลาเดิมๆ นั้นช่วยให้ร่างกายเราเกิดกิจวัตร ( Routine ) ช่วยทำให้เราง่วงเป็นเวลา โดยที่เรายังไม่ต้องไปซีเรียสเลย ว่าจะต้องนอนกี่ชั่วโมง เริ่มจากการนอนเวลาเดิมในทุก ๆ วันให้ได้ก่อน อาจจะบวกลบประมาณ 1 ชั่วโมงได้

 

8. ค่อยๆ เพิ่มเวลานอน

การตั้งเป้าหมายเลย ว่าจะนอนให้ได้เท่านั้นเท่านี้ชั่วโมง อาจจะทำได้ยาก เป็นสิ่งที่ง่ายกว่า คือ การค่อยๆ เพิ่มเวลานอน 10-20 นาทีต่อวัน และควรทำให้ได้อย่างสม่ำเสมอด้วย

 

9. ปรับพฤติกรรมก่อนนอน

คุณภาพการนอนหลับ ส่งผลต่อการลดไขมันมากๆ และส่วนใหญ่นั้น กิจกรรมที่ใช้ “จอ” อาทิ สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ โดยเหล่านี้มักจะทำให้คุณภาพการนอนหลับของเราลดลง เพราะฉะนั้น ก่อนนอนสัก 30-60 นาที เราควรพักสายตา ห่างจากหน้าจอ จะช่วยเรื่องการนอนหลับได้ดีขึ้น

 

โดยสรุปแล้ว พฤติกรรมการทานอาหารที่ถูกต้อง และพฤติกรรมอื่น ๆ ในขณะที่ไป ฟิตเนส ( Fitness ) นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากแต่เราควรมีวินัย นั่นเพราะ การดูแลร่างกายควรเริ่มจากการ “เพิ่ม” พฤติกรรมที่มันส่งเสริมให้เรามีคุณภาพร่างกายที่ดีขึ้นก่อน ทั้งหมดนี้ คือ แนวทางที่เราเรียกว่า Behavioural Intervention หรือการปรับพฤติกรรม เราทุกคนควร ได้กินของอร่อย ได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และขอให้ทุก ๆ คน ประสบความสำเร็จ กับการไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รู้ไหม คุณแม่ ที่กำลังตั้งภรรค์ ก็ไป ฟิตเนส ได้เช่นกัน

เทคนิคการลดน้ำหนัก ของคนอ้วน ในการไป ฟิตเนส ( Fitness )



บทความที่น่าสนใจ

คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง
มารยาทในการใช้ฟิตเนส รู้ไว้ไม่เสียหาย