ฝึก CROSSFIT ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ได้ประโยชน์ แบบจัดเต็ม

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ฝึก CROSSFIT ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ได้ประโยชน์ แบบจัดเต็ม

ฝึก CROSSFIT ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ได้ประโยชน์ แบบจัดเต็ม



ขอแนะนำ การออกกำลังกาย ในรูปแบบ ของ การฝึก CROSSFIT ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) เรียกเหงื่อได้อย่างดี เผาผลาญพลังงานแบบเต็มที่ ได้ประโยชน์ต่อร่างกาย แบบจัดเต็มเลย

 

วันนี้ อยากจะชวนเพื่อน ๆ มาฝึก CROSSFIT ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ค่ะ แต่จะบอกว่า ต้องที่ พระอาทิตย์ฟิต 24 เท่านั้นค่ะ เพราะ สถานที่ของเราได้มาตราฐาน ที่สำคัญ เปิดตลอด 24 ชั่วโมงด้วย และอยากจะพาเพื่อน ๆ มารู้จัก ว่า ครอสฟิต คืออะไรกันนะ ?

 

 

 

 

 

 

ครอสฟิต ( CrossFit ) คือ กีฬา ที่ผสมผสาน รูปแบบของ การออกกำลังกายต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เป็นการพัฒนา สมรรถภาพ ทางกาย อย่างรอบด้าน ซึ่งแตกต่างจาก การฝึก ในฟิตเนสทั่ว ๆ ไป ซึ่งมุ่งเน้น ไปที่ความสวยงาม ของร่างกายเป็นหลัก เรากำลังฝึก สมรรถภาพทางกีฬา โดยรวมในทุก ๆ ด้าน เพราะ ความแข็งแรงนั้น เป็นมากกว่า การมีกล้ามโต หรือ เปอร์เซ็นไขมัน ที่ต่ำกว่า ซึ่งสมรรถภาพทางกาย ถูกนิยามจาก หลากหลาย องค์ประกอบด้วยกัน เราจึงมีรูปแบบ การฝึกที่หลากหลาย เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย ดังนี้ค่ะ

 

1. ด้านระบบหัวใจ และ หลอดเลือด

น่าเสียดายที่ คนทั่วไป ทำคาร์ดิโอ เพียงแค่ เพื่อลดไขมัน โดยการฝึก ความเข้มข้นต่ำ ๆ เป็นเวลานาน ๆ การฝึก CrossFit ฝึกฝนเพื่อ ทลายข้อจำกัด ในการทำงาน ของร่างกาย เราจะแค่ลดไขมัน ไปเพื่ออะไร ถ้าเราสามารถ ลดไขมัน ไปพร้อม ๆ กับความแข็งแรง ในเวลาที่สั้นกว่าได้ค่ะ

 

2. ด้านความทนทาน

ไม่ใช่เพียงแค่ การยกน้ำหนักมหาศาล ขึ้นเพียงครั้ง หรือสองครั้ง ความสามารถ ในการใช้งานกล้ามเนื้ออย่างต่อเนื่อง โดยไม่เหนื่อยล้า ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ ครอสฟิต ( CrossFit ) ทำได้ ให้ Squat แค่ร้อยครั้ง ก็สบายมากค่ะ

 

3. ด้านพละกำลัง

ความแข็งแรง ไม่ได้วัดกันที่ ความใหญ่โต ของกล้ามเนื้อ เท่านั้น มันคือ ความสามารถ ในการใช้งานกล้ามเนื้อ ที่กระทำต่อ แรงต้านต่าง ๆ ที่หนักหน่วง ซึ่งการเล่น ครอสฟิต ( CrossFit ) สามารถยกของหนัก ได้แบบสบาย ๆ

 

4. ด้านความคล่องตัว

หากกล่าวว่า นักวิ่งระยะสั้นนั้น วิ่งในทางตรง ได้เร็วที่สุด ในบรรดานักกีฬาทั้งหมด ก็เป็นเรื่องจริง แต่ชีวิตไม่ได้ เป็นเส้นตรงอย่างเดียว นักฟุตบอล ก็คงไม่คาดหวังว่า จะเลี้ยงลูกบอลตรง ๆ ไปทำประตู ฝั่งตรงข้ามโดยปราศจากอุปสรรค เพราะฉะนั้น นอกจากความรวดเร็วแล้ว ความคล่องตัว ก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญ และจะได้ดีขึ้น เมื่อฝึก ครอสฟิต ( CrossFit ) ค่ะ

 

5. ประหยัดเวลา

การฝึกกล้ามเนื้อหลาย ๆ ส่วนไปพร้อมกัน อีกทั้งการฝึกยังผ่านการวางแผน ให้มีความเข้มข้นที่เหมาะสม ดังนั้นในห้วงการฝึกที่ไม่นาน จะได้ทั้ง การเผาผลาญพลังงาน เสริมพละกำลัง ความทนทาน และศักยภาพในด้านต่าง ๆ พร้อมกัน

 

6. ด้านความยืดหยุ่นของร่างกาย

ความยืดหยุ่นไม่ใช่การฉีกขา 360 องศา หรือว่า เลียข้อศอกตัวเองได้ แต่คือการลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บจากกีฬา บ่อยครั้ง นั้นที่มีข่าวนักกีฬาเอ็นฉีกและพักรักษาตัวเป็นเวลาหลายเดือน การฝึกที่ดีคือคุณสามารถพัฒนาได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่การฝึกที่ดีกว่าคือการที่คุณสามารถฝึกไปได้อย่างต่อเนื่องเป็นสิบ ๆ ปี

 

7. ในด้านการทรงตัว

เป็นเรื่องที่ดีที่ เรานั้นสามารถ squat ได้เป็นร้อยกิโล แต่ ครอสฟิต ( CrossFit ) ที่ ฟิตเนส ทำได้มากกว่านั้น การบาลานซ์กล้ามเนื้อนั้นสำคัญ เราก็อาจเป็นเลิศในด้านใดด้านหนึ่ง แต่การฝึก ครอสฟิต ( CrossFit ) เชื่อว่าเราสามารถเป็นที่ 1 ได้ในทุก ๆ ด้าน นั่นเอง

 

8. ด้านความสวยงาม

ถึงเราจะพูดว่ากีฬา ครอสฟิต ( CrossFit ) ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ขนาดของกล้ามเนื้อ แต่การฝึกความแข็งแรง และสมรรถภาพทางกีฬาอย่างรอบด้านนั้น มันหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่ร่างกายเราจะสมส่วนขึ้น เราไม่ได้กำลังพูดถึงกล้ามแขน 20 นิ้ว การฝึกกล้ามอก 8 วันต่อสัปดาห์ ลองสังเกต คนส่วนใหญ่ที่เล่น ครอสฟิต ( CrossFit ) จะมีร่างกายที่สวยงาม

 

พร้อมแล้ว ก็มา ฟิตเนส ( Fitness ) ด้วยกันค่ะทุกคน ประโยชน์เพียบ เพื่อสุขภาพที่ดีของเราทุกคนเลย

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Circuit Training เสริมสร้าง ความแข็งแรง ใน ฟิตเนส

ลู่วิ่งไฟฟ้า เครื่องวิ่ง ยอดนิยม ใน ฟิตเนส ( Fitness )

 



บทความที่น่าสนใจ

ผอมเกินไป เพิ่มน้ำหนักยังไงดี เล่นฟิตเนสช่วยได้
อาหารหลังออกกำลังกาย ที่ได้ประโยชน์ที่สุด