ช่วงเวลาการ ออกกำลังกาย ช่วงไหนดีที่สุด?

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ช่วงเวลาการ ออกกำลังกาย ช่วงไหนดีที่สุด?

ช่วงเวลาการ ออกกำลังกาย ช่วงไหนดีที่สุด?



     แต่ละคนมีเวลาออกกำลังกายไม่เหมือนกัน โดยบางคนสะดวกออกกำลังกายตอนเช้า หรือบางคนสะดวกที่จะออกกำลังกายช่วงเวลาหลังเลิกงาน แต่ก็ยังไม่รู้ว่าช่วงเวลาการออกกำลังกายที่ดีที่สุด

 

ถ้าคุณออกกำลังกายตอนเช้า

     ถ้าคุณออกกำลังกายเป็นอย่างแรก ในเวลาเริ่มต้นของวัน นั่นหมายความว่าคุณจะเริ่มต้นวันใหม่ด้วยความรู้สึกดี เพราะร่างกายหลั่งเอนโดฟินหลังจากออกกำลังกาย และประโยชน์ของการออกกำลังกายในตอนเช้ามีดังนี้

- อาจทำให้การตอบสนองต่ออาหารลดลง ผู้หญิงออกกำลังกายเป็นอย่างแรกในตอนเช้า ด้วยการเดินเร็ว 45 นาที  ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างมีปฏิกิริยาน้อยลงกับ ภาพอาหารที่ดูน่าอร่อย เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ออกกำลังกาย และยังพบอีกว่า ในวันที่กลุ่มตัวอย่างออกกำลังกายในตอนเช้า พวกเขาเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้นตลอดทั้งวัน มากกว่าวันที่ไม่ได้ออกกำลังกายในตอนเช้า

 

- ส่งผลดีต่อการนอนหลับ มีงานวิจัยที่แนะนำว่า การออกกำลังกายในตอนกลางคืนอาจส่งผลต่อการนอนหลับของคุณ เนื่องจากการออกกำลังกายจะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และอุณหภูมิร่างกาย สำหรับบางคน การออกกำลังกายตอน 7 โมงเช้าอาจช่วยให้นอนหลับอย่างมีคุณภาพมากกว่า เมื่อเทียบกับผู้ที่ออกกำลังกายตอนบ่าย หรือตอนเย็น ดังนั้นการออกกำลังกายตอนเช้า อาจดีต่อการนอนหลับมากกว่า

 

- สามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น การออกกำลังกายตอนท้องว่างอาจสามารถเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น เนื่องจากมีงานวิจัยที่พบว่าการออกกำลังกายตอนท้องว่าง อาจสามารถเผาผลาญไขมันได้ขึ้นถึง 20% ดังนั้นการออกกำลังกายในตอนเช้าอาจดีต่อการลดน้ำหนัก

 

ถ้าคุณออกกำลังกายตอนบ่ายหรือเย็น

- ร่างกายจะมีศักยภาพสูงสุดในตอนบ่าย เนื่องจากอุณหภูมิร่างกายจะเพิ่มขึ้นตลอดทั้งวัน และช่วงเวลาระหว่างบ่าย 2 ถึง 6 โมงเย็น อุณหภูมิร่างกายของคุณจะสูงที่สุด ซึ่งถ้าคุณออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ จะเป็นเวลาที่ร่างกายพร้อมมากที่สุด

 

- เหมาะกับการออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง การออกกำลังกายอย่าง การออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง (High-intensity interval training, HIIT) หรือการวิ่งเร็วบนลู่วิ่งไฟฟ้า จะเหมาะกับช่วงเวลาในตอนบ่าย หรือตอนเย็น เนื่องจากเป็นเวลาที่ร่างกายสามารถตอบสนองได้เร็วที่สุด

 

     จริงๆ แล้ว ยังไม่มีข้อมูลใดที่ทำให้เราอาจฟันธงได้ว่า การออกกำลังกายช่วงไหนดีกว่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนก็คือ การออกกำลังกายคือสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะออกกำลังกายเวลาไหนก็ตาม ดังนั้น สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงคือ คุณสะดวกที่จะออกกำลังกายเวลาไหน และให้คุณออกกำลังกายเวลานั้นในทุกวันอย่างต่อเนื่อง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ออกกำลังกายเลี่ยงฝุ่นที่ FIT24 ฟิตเนส 24 ชั่วโมง

- เครื่องเล่นไหนใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ช่วยเบิร์นไขมัน

- การออกกำลังกายสำหรับผู้เริ่มต้น



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคการหายใจ ขณะวิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ดีต่อร่างกาย
7 พฤติกรรมสุขภาพผิดๆ ที่หากทำอยู่ จงหยุดเสียเดี๋ยวนี้