ออกกำลังกาย กลางคืน ดียังไง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ออกกำลังกาย กลางคืน ดียังไง

ออกกำลังกาย กลางคืน ดียังไง



ออกกำลังกาย กลางคืน ดียังไง

ปกติแล้วคนเรามักจะนิยม ออกกำลังกาย ตอนเช้า หรือ กลางวัน ซึ่งเป็นช่วงที่มีแสงสว่างเพียงพอ แต่ใครที่ไม่ค่อยมีเวลา อยากจะมา ออกกำลังกาย กลางคืน ซึ่งสงสัยว่าทำได้ไหม วันนี้เรามีคำตอบว่าทำได้ไหม

 

การออกกำลังกาย ( exercise ) กลางคืน สามารถทำได้ ซึ่งมีข้อดีกับร่างกายด้วย ที่หลายคนยังไม่รู้ praartitfit24 เราจะมาบอกว่ามี ดียังไง มาให้ผู้ที่สนใจได้รู้กัน ดังนี้

 

ทำให้ ออกกำลังกาย ได้ดีขึ้น

ในเวลา กลางคืน แน่นอนอยู่แล้วว่า ไม่มีแสงแดดมารบกวนแน่นอน ทำให้เราสามารถ ออกกำลังกาย ( exercise ) ได้ดียิ่งขึ้น อ่อนเพลียยากขึ้น ทำให้เรา ออกกำลังกาย ได้อย่างราบรื่นขึ้น ตรงตามเป้าหมายที่เรากำหนดในแต่ละวันได้

 

เผาผลาญแคลอรี่ ได้ดีขึ้น

ออกกำลังกาย ( exercise ) ตอนกลางคือ เมื่อไม่ต้องเจอแสงแดดแล้ว ก็ทำให้มีสิ่งรบกวนการ ออกกำลังกาย น้อยลง ทำให้การเผาผลาญพลังงานทำได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถที่จะออกกำลังได้นานมากกว่าตอนกลางวัน ส่งผลให้เรามีหุ่นดีได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

 

ช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ ให้หุ่นสวย

มีผลงานวิจัยระบุว่า การออกกำลังกาย ( exercise ) ตอนกลางคืน เป็นช่วงเวลาที่ไม่ร้อน อากาศดีกว่าตอนที่มีแดด ทำให้ร่างกายมีระดับเทสโทสเตอโรนจะมีมากขึ้น เป็นฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อมีการทำงานที่ดียิ่งขึ้น การออกกำลังกายตอนช่วงเย็น ถึงกลางคืนจึงส่งผลดีต่อการสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้มีกล้ามเนื้อ หรือหุ่นดีสวยง่ายกว่ากลางวัน ได้ดีกว่าการออกกำลังในช่วงเช้า – กลางวัน

- การออกกำลังกาย ในช่วงนี้จะทำให้ร่างกายตื่นตัว และ ทำให้นอนหลับได้ยาก ส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมน และนาฬิกาชีวิต

- ร่างกายจะเผาผลาญไขมันสะสมได้ช้า เพราะพลังงานทั้งหมด ที่จะต้องใช้ในการเผาผลาญไขมันจะถูกใช้ไปกับการออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายจะต้องใช้เวลานานขึ้นในการเผาผลาญให้ถึงระดับของไขมันสะสม

- การว่ายน้ำที่คอนโดมิเนียม หรือ การเต้นแอโรบิคภายในบ้าน เป็น 2 กิจกรรมยอดฮิตของคนวัยทำงาน ที่มักจะทำในช่วงเวลากลางคืน

 

นอนหลับ ได้สนิทกว่าที่เคย

สำหรับใครที่ ออกกำลังกาย ( exercise ) ตอนกลางคืน ก็มันจะออกกำลังกายก่อนนอน แต่แนะนำว่าต้องออกกำลังกายก่อนนอน โดยทิ่งระยะเวลาก่อนนอน ประมาณ 3 – 4 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนที่ดีที่สุด หลังออกกำลังกายแล้ว การที่เราจะรู้สึกอ่อนเพลีย อยากพักผ่อน เป็นเรื่องปกติของการออกกำลังกายอยู่แล้ว ทำให้หลับดียิ่งขึ้น เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้คนหลับยาก นอนยาก ให้หลับได้ดีขึ้น

 

การออกกำลังกาย กลางคืน เล่นอะไรได้บ้าง

- เล่นเวตก็เวิร์ก

เล่นเวต ถือว่าเป็นการออกกำลังกาย ( exercise ) ที่จะช่วยลดไขมันได้เป็นอย่างดี ยิ่งในตอนกลางคืนแล้ว

- คาร์ดิโอเบา ๆ ก่อนอน 

คาร์ดิโอ ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยละลายไขมันได้ดี แต่สำหรับการออกกำลังกายตอนกลางคืนนั้น ควรคาดิโอแค่เบา ๆ ก็พอ เช่น การปั่นจักรยาน กระโดดเชือก หรือว่ายน้ำ ประมาณครึ่งชั่วโมงก็เพียงพอ

- กินหลัง ออกกำลังกาย ด้วย

หลังจาก การออกกำลังกาย ( exercise ) มาแล้ว ร่ายกายก็ต้องการสารอาหาร ซึ่งสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต  เกลือแร่ และโปรตีน

 

- แต่งตัว ให้เห็นชัดเจน

ในตอนการคืนนี้ ถ้าใครที่จะไปออกกำลังกาย ( exercise ) วิ่งบนถนน หรือ สวนสาธารณะ ต้องไม่ลืมว่ากลางค่ำกลางคืนมีแสงไฟน้อยถึงน้อยมาก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ก็ควรสวมใส่ชุดออกกำลังกายที่มีสีสันสดใส ฉูดฉาด หรือ เสื้อผ้า รองเท้า ที่สามารถสะท้อนแสงตอนหลางคืนได้ดี

 

- อย่า ฟังเพลง

ในช่วงกลางคืน ถ้าต้องไปออกกำลังกาย( exercise ) กลางแจ้ง ไม่ควรจะใส่หูฟัง เพื่อฟังเพลงในระหว่างออกกำลังกายอย่างยิ่ง เพราะหากเกิดเหตุการณ์อันตราย หรือผิดปกติขึ้นมา จะทำให้เราไม่ทันตั้งตัว หรือไหวตัวไม่ทัน ดังนั้น อย่าปิดกั้นการได้ยินด้วยเสียงเพลงดัง ๆ เลย

 

- ควรระมัดระวังตัว เป็นพิเศษ

ยามค่ำคืน แสงสว่างน้อยทำให้สามรถเกิดเหตุได้ง่าย ฉะนั้นคนที่นิยมออกกำลังกายตอนกลางคืน จึงควรดูแลทรัพย์สิน ของมีค่า รวมถึงความปลอดภัยของตัวเอง ให้มากกว่าปกติ โดยอาจหาที่เก็บโทรศัพท์มือถือ และ กระเป๋าสตางค์ที่มิดชิด พยายามหลีกเลี่ยงจุดสุ่มเสี่ยง ที่มีแสงไฟน้อย เปลี่ยว หรือ ห่างไกลชุมชน เป็นต้น

 

- อย่าหักโหม

คนที่ ออกกำลังกาย ( exercise ) ตอนกลางคืน โดยเฉพาะช่วงหลัง 21.00 น. ขึ้นไป ควรจะออกกำลังกายแบบพอดี ไม่หักโหมจนเกินไป และ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายที่ทำให้ร่างกายหนัก ๆ เพราะอาจทำให้ร่างกายอ่อนล้าเกินเหตุ

 

- วอร์มร่างกาย

การวอร์มร่างกายทั้งก่อน และ หลังจากออกกำลังกาย ไม่ว่าจะกลางวัน หรือกลางคืนก็สิ่งที่สำคัญมาก เพราะเป็นการให้กล้ามเนื้อเราได้ผ่อนคลาย ทั้งก่อน และ หลังออกกำลังกาย

 

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

Battle Rope ออกกำลังกายทางเลือกใหม่

เวท เทรนนิ่ง คือการออกกำลังกายแบบไหนกันนะ

 

 

 



บทความที่น่าสนใจ

Battle Rope ออกกำลังกายทางเลือกใหม่
การออกกำลังกาย สำหรับผู้ที่มีปัญหาหัวใจ