มารยาท ในการใช้ ฟิตเนส ที่ควรรู้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

มารยาท ในการใช้ ฟิตเนส ที่ควรรู้

มารยาท ในการใช้ ฟิตเนส ที่ควรรู้



เราเชื่อว่าหลาย ๆ คน ต้องเคยพบเจอกับเหตุการณ์แปลก ๆ หรือพฤติกรรมแปลก ๆ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่บางคนเป็น มือใหม่ อาจจะยังไม่รู้มากนัก แต่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา และเป็นสิ่งที่เราทำได้ คือ มารยาท และความมีระเบียบวินัยแล้ว มารยาท ใน ฟิตเนส มีอะไรบ้าง

3d rendering modern loft gym and fitness

ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ ยิม คือ สถานที่ ออกกำลังกาย ที่จัดอยู่ในกลุ่มพื้นที่สาธารณะ เพียงแต่จะใช้ได้เฉพาะคนที่สมัครเข้ามาใช้บริการเท่านั้น แต่อย่างไรก็ดี ฟิตเนส ( Fitness )และ ยิม นั้นกลายเป็นสังคมเล็ก ๆ ที่มีคนมากมาย เข้ามาใช้บริการ ดังนั้นเพื่อให้การอยู่ร่วมกันในสังคมเล็ก ๆ สงบสุขขึ้น เราควรจะต้องทราบ และเรียนรู้ มารยาท ขั้นพื้นฐานของการใช้พื้นที่ร่วมกัน ที่ถือว่ารู้ไว้ไม่ผิด

 

ถ้าไม่อยากให้คนอื่นมองเราแปลก ๆ ในการ ออกกำลังกาย ลองปฏิบัติ มารยาท ขั้นพื้นฐานสำหรับการใช้บริการ ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ ยิม ที่เราสามารถช่วยกันได้ และปฏิบัติตามกฎ และ มารยาท เพื่อให้สังคมเล็ก ใน ฟิตเนส น่าอยู่มากยิ่งขึ้น และยังเป็นการสร้างความมีวินัยให้ตัวเอง และเมื่อผู้อื่นเห็นว่าดีก็อาจจะนำไปปฏิบัติตามกันได้

 

  1. ไม่ควรส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น

ซึ่งเหตุการณ์นี้มักเกิดขึ้น เมื่อมีการรวมตัวกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน และเมื่อมีทีมแมลงเม้าท์ และวอลุ่มของเสียงก็จะเพิ่มขึ้น ถ้าหาก ฟิตเนส ( Fitness ) เงียบ หรือเป็นช่วงที่ไม่มีผู้ใช้บริการ คนอื่นก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าเป็นช่วงที่มีคนอื่น ๆ ออกกำลังกาย อยู่ ก็ควรจะต้องลดพลังเสียงลงชักหน่อย เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนสมาชิกคนอื่น ๆ ที่กำลังตั้งอกตั้งใจ และมีสมาธิกับการ ออกกำลังกาย จะดีกว่า

 

  1. เล่นแล้วควรเก็บ อุปกรณ์ออกกำลังกาย เข้าที่

ข้อนี้ถือเป็น มารยาท ขั้นพื้นฐานที่ควรทำ ไม่ว่าเราจะเข้าใช้บริการอะไรก็ตาม เราควรเก็บ อุปกรณ์ออกกำลังกาย ต่าง ๆถอดน้ำหนักที่เราเล่นออก และวาง เครื่องออกกำลังกาย ให้พร้อมในตำแหน่งที่ถูกต้อง สำหรับคนที่จะเข้ามาใช้งานต่อ หรือแม้กระทั่ง เข็ดขัด ฟองน้ำ หรือหนังสือนิตยสารต่าง ๆ ก็ควรเก็บเข้าที่ เพื่อเป็นการการเผื่อแผ่ให้กับคนอื่น ๆ ช่วยให้ ฟิตเนส ( Fitness ) มีความเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น และยังช่วยให้เกิดความปลอดภัย จากการเดินสะดุดข้าวของอีกด้วย

 

  1. เช็ดเหงื่อที่เลอะบน เครื่องเล่นออกกำลังกาย

เวลาเหงื่อออกเลอะ เปรอะเปื้อนที่นั่ง และ เครื่องเล่นออกกำลังกาย ที่ใครเห็น หรือใช้ต่อก็ต้องร้องยี้ จริงอยู่เรื่องเหงื่อเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ โดยเฉพาะเวลาที่ เล่นเวท และ คาร์ดิโอ หนัก ๆ ดังนั้นถือเป็นความรับผิดชอบของตนเอง ที่ควรเช็ดทำความสะอาดที่นั่ง และ เครื่องเล่นออกกำลังกาย เมื่อเล่นเสร็จแล้ว ซึ่งทาง ฟิตเนส ( Fitness ) เกือบทุกแห่งก็จะมีบริการน้ำยาฆ่าเชื้อ และผ้าสำหรับเช็ดไว้บริการ เพื่อรักษาความสะอาด และสุขอนามัยภายใน ฟิตเนส

 

  1. หมั่นคอยดูแล และรักษาความสะอาดของตนเอง

เรื่องกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ มักจะมาจากการไม่รักษาความสะอาดของ เสื้อผ้า และอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัว หมั่นต้องซักทำความสะอาด สุขภาพ ร่างกาย และเครื่องใช้ส่วนตัวอยู่เสมอ ทั้ง เสื้อผ้า ถุงมือ ถุงเท้า และ รองเท้า ผ้าเช็ดตัว หรืออาจจะใช้น้ำยาระงับกลิ่นกายร่วมด้วยได้ ถ้าหากเป็นคนที่มีปัญหาเรื่องของกลิ่นตัว

 

  1. ไม่สะสม อุปกรณ์ หรือห่วงของ

ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ ยิม เป็นที่สถานที่สาธารณะ ซึ่งหลายแห่งจะมีผู้เข้าใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเช้า และช่วงเย็น ซึ่ง อุปกรณ์ ภายในก็มีขีดจำกัด ฉะนั้นจึงควรวางแผนการเล่นให้ดี เล่น คนต่อ อุปกรณ์ เล่นจนครบเซ็ท แล้วก็ควรเก็บ อุปกรณ์ เข้าที่ จากนั้นจึงเปลี่ยน อุปกรณ์ ใหม่ หรือหากเป็น เครื่องออกกำลังกาย ที่สามารถสลับเซ็ทกันเล่นได้ ก็แบ่งกัน ถือเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีได้อีกทาง และไม่จับจองพื้นที่ และ อุปกรณ์ ถ้าเรายังไม่เล่น และไม่แสดงความเป็นเจ้าของ เพราะต้องไม่ลืมว่า ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นที่สาธารณะ ที่ต้องใช้ อุปกรณ์ ร่วมกัน

 

ซึ่งทั้งหมดนี้ถือเป็น มารยาท ขั้นพื้นฐานที่รู้ไว้ ปฏิบัติไว้ไม่เสียหายแน่นอน แถมเราจะกลายเป็นเพื่อนร่วมสังคมที่น่ารัก และเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมเล็ก ๆ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) หรือ ยิม นี้ให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ช่วยเผาผลาญ ร่างกายได้ดี

ฟิตเนส ( Fitness ) แล้ว สิ่งสำคัญ ห้ามลืม คูลดาวน์ กันด้วยนะ

 



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายเลี่ยงฝุ่นที่ FIT24 ฟิตเนส 24 ชั่วโมง
อาหารที่ไม่ควรทาน หลังออกกำลังกาย