เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส แบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส แบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส แบบไหน ที่เหมาะกับคุณ



เครื่องปั่นจักรยาน เป็นเครื่องออกกำลังกาย ยอดนิยม ที่คนลดน้ำหนัก จำนวนมาก นิยมใช้ เพราะเครื่องปั่นจักรยาน สามารถช่วย เบิร์นไขมัน ได้ดี และ นับว่าเป็นอุปกรณ์ ฟิตเนส ที่ดีมากๆ อีกเครื่องหนึ่ง ที่ไม่จำเป็น ต้องรับน้ำหนักตัว ของคุณเยอะ

เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส แบบไหน ที่เหมาะกับคุณ

เครื่องปั่นจักรยาน ที่ใช้ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส หรือ Stationary Bike หลักๆ จะมีอยู่ 3 ประเภทใหญ่ ๆ คือ

1) เครื่องปั่นจักรยาน ออกกำลังกายแบบนั่งตรง ( Upright exercise bike )

เครื่องนี้ ลักษณะจะเหมือน ขี่จักรยานทั่วๆ ไป เป็นการนั่งตรง แล้วปั่น สามารถปรับระดับ ความหนัก – เบา ได้ แต่เครื่องปั่นจักรยาน แบบนั่งตรง นี้ จะเปลี่ยนท่าทางไม่ค่อยได้ เนื่องจาก ลักษณะ การนั่ง ที่ถูกบังคับ มาให้จับแฮนด์ แบบตายตัว แต่ก็มี ความปลอดภัย ที่สูง ช่วยออกกำลัง และบริหารในส่วนของขา ได้เป็นอย่างดี

 

2) เครื่องปั่นจักรยาน ออกกำลังกายแบบเอนปั่น ( Recumbent bike )

เครื่องนี้ มีลักษณะเป็นแบบนั่งเอนปั่น มีพนักพิง มีความปลอดภัยที่สูง เหมาะสำหรับ ผู้มีปัญหาในด้านกล้ามเนื้อ กระดูกขา รวมไปถึงผู้สูงอายุ หรือคนที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะเป็นการนั่งปั่น ทำให้ไม่เกิด แรงกระแทกใดๆ กลับมาที่กระดูก หรือช่วงสะโพก ซึ่งเป็น เครื่องปั่นจักรยาน อีกรุ่น ที่คลาสสิค ใช้ประโยชน์ได้จริง จากการปั่น ไม่ว่าจะ บริหารกล้ามเนื้อ หรือ กระดูก ในช่วงล่าง หรือ จะปั่น เพื่อฟื้นฟู กล้ามเนื้อ สำหรับ ผู้ที่มีปัญหา ด้านขา โดยเฉพาะ

 

3) เครื่องปั่นจักรยานแบบ spin bike

เครื่องนี้ เหมาะกับการเผาผลาญ และการเบิร์นเป็นอย่างดี ด้วยลักษณะการขับขี่ ที่สามารถปรับได้ ทั้งแฮนด์จับและเบาะนั่ง ทำให้เพิ่มอัตรรถรสในการปั่นได้มาก ทั้งแบบนั่งปั่น ยืนปั่น หรือหมอบปั่น สามารถปั่นด้วยความเร็วที่มากได้ ตามที่เราต้องการ และตามฟิตเนสส่วนใหญ่ จะใช้ปั่นเป็น Group เรียกกันว่า Spinning Class หรือ RPM Class ซึ่งจะมีเทรนเนอร์มาคอยช่วยสอน เพื่อให้ผู้เล่นได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน

 

เทคนิคการใช้เครื่องปั่นจักรยาน สำหรับมือใหม่

1) ยืดกล้ามเนื้อร่างกาย ( stretching ) ตามปกติ

2) วอร์มอัพ ด้วยการเริ่มปั่น แบบเบาๆ ประมาณ 5 นาที แล้วค่อยๆเร่งความเร็วขึ้น จนถึงนาทีที่ 5 ให้ Heart Rate ( HR ) อยู่ที่ 60% – 70% ของ MHR

3) เมื่อเข้าสู่นาทีที่ 6 ให้ปั่นสุดแรงเกิด ( sprint ) แต่ในทางปฏิบัติ อาจจะไม่ต้องกับให้ถึงสุดแรงเกิดจริงๆ แต่ดูที่ HR ให้อยู่ที่ 80% – 90% ของ MHR และปั่นให้เร็วสุดๆ แบบนี้ ประมาณ 20 วินาที

4) เมื่อครบ 20 วินาที ให้ผ่อนแรงลงมา แล้วปั่นตามอัตราปกติ ประมาณ 1 นาที

5) เมื่อปั่นตามอัตรา ปกติ ครบ 1 นาที ให้ทำตามข้อ 3 และ 4 ใหม่เรื่อยๆ

6) ทำเป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อยๆ อย่าให้เกิน 10 – 15 นาที ย้ำอีกครั้งว่าไม่ควรเกิน 15 นาที

7) คูลดาวน์ โดยผ่อนแรงลงมา ปั่นให้ช้าลง ประมาณ 5 นาที ซึ่งสำหรับมือใหม่ ในครั้งแรกให้ลองทำแค่ 4 – 5 วงจร สักระยะ แล้วค่อยๆ เพิ่มขึ้น ทีละรอบๆ และอย่าให้เกิน 15 นาที สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือ ต้องใช้เวลาพักฟื้นร่างกายนาน ดังนั้น ในหนึ่งสัปดาห์ทำสัก 3 ครั้งก็พอ

 

หากคุณ เป็นคนที่ต้องการออกกำลังกาย ด้วย เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส ก็อย่าลืมเลือกประเภทที่เหมาะสม และทำตามวิธีการเล่นที่แนะนำไว้ให้ดูนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฟิตเนส ( Fitness ) ระหว่าง ผู้ชายและผู้หญิง มีความต่างอย่างไร ?

เทคนิคการหายใจ ขณะวิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ดีต่อร่างกาย



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคการลดน้ำหนัก ของคนอ้วน ในการไป ฟิตเนส ( Fitness )
ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะได้ประโยชน์ และ ดีที่สุด