ควรออกกำลังกายใน ฟิตเนส กี่นาที

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ควรออกกำลังกายใน ฟิตเนส กี่นาที

ควรออกกำลังกายใน ฟิตเนส กี่นาที



การ ออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพแข็งแรงนั้น ในปัจจุบัน ถือว่าเป็นเรื่องที่นิยม ทำกันเป็นอย่างมาก และยังมีในเรื่องขอ งการควบคุมอาหาร เข้ามาร่วมด้วย จึงทำให้หลายคน ที่กำลังเริ่มออกกำลังกาย ใหม่ ๆ มีความสงสัยว่า ควรจะออกกำลังกาย วันละกี่นาที เพื่อให้มี สุขภาพที่แข็งแรง

การออกกำลังกาย ในปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่อง ที่นิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจาก ด้วยโรคระบาดต่าง ๆ และกระแส ของการดูแลสุขภาพ ที่กำลังมาแรง ไม่เพียงแต่ การออกกำลังกาย แต่ยังมีในเรื่องของ การควบคุมอาหาร เข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นการทา นอาหารคลีน การทานผักเยอะขึ้น การทานผลไม้เยอะขึ้น แต่ถึงอย่างไร ก็อาจจะมีหลายคนที่ มีความสงสัยว่าใน 1 วัน สำหรับ การออกกำลังกายใน ฟิตเนส ควรจะออกกำลังกาย นานขนาดไหน และ กี่นาทีต่อสัปดาห์ ซึ่งคำถามนี้ ก็ไม่สามารถ ตอบตายตัวได้ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแต่ละคน และ สภาพร่างกาย ว่ามีความพร้อม ในการออกกำลังกาย ในฟิตเนสมากเพียงใดแต่วันนี้ เราจะพาเพื่อน ๆ ไปดูว่า ควรออกกำลังกาย กี่นาที เพื่อให้ ตรงตามเป้าหมาย ที่เพื่อนต้องการ 

 

ออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพดี 

เราเชื่อว่า หลายคน อาจจะได้ยินมาบ่อย ๆ ว่าให้ออกกำลังกายวันละ 15 - 30 นาที ซึ่งการออกกำลังกาย 30 นาทีต่อวัน และ ออกกำลังกาย 5 วันต่อสัปดาห์ การออกกำลังกายแบบนี้ จะช่วย ควบคุมน้ำหนัก หรือรักษาน้ำหนัก ไม่ให้เพิ่ม และ ไม่ให้น้อยลง มากไปกว่าที่เป็นอยู่ และ การออกกำลังกายในฟิตเนส 30 นาทีต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ ยังช่วยทำให้สุขภาพโดยรวม ของเรานั้นดีขึ้นอีกด้วย 

นอกจากนี้ การออกกำลังกาย 30 นาที ต่อวัน ยังส่งผลต่อการทำงาน ในระบบต่าง ๆ ของร่างกายให้สามารถ มีการทำงานที่ดีขึ้น และ ยังช่วยลดความเสี่ยง ของการเป็นโรคหัวใจ และ โรคความดัน อีกด้วยครับ

 

สำหรับ การออกกำลังกาย เพื่อให้สุขภาพดี จะเป็นการออกกำลังกาย แบบใดก็ได้ แต่ส่วนใหญ่แล้ว จะเน้นเป็นการ Cardio เช่น การเดินเร็ว การวิ่งจ๊อกกิ้ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เครื่องเดินวงรี หรือว่า วิ่งบนลู่วิ่งที่ ฟิตเนส ก็ได้ครับ แล้วแต่ความสะดวก และ ความถนัดของเพื่อน ๆ สรุปง่าย ๆ ก็คือการออกกำลังกาย 30 นาทีต่อวัน จะเป็นการดูแลรักษา สุขภาพ และ น้ำหนักตัวของเราไม่ให้มาก ไม่ใหเน้อยไปกว่าที่เป็นอยู่ 

 

ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก 

เนื่องจาก จะมีหลายคน ต้องการออกกำลังกาย เพราะว่ามีเป้าหมาย ในเรื่องของต้องการ ลดน้ำหนัก หรือ ต้องการลดไขมัน ออกจากร่างกาย ซึ่งในส่วนนี้ การออกกำลังกาย เพียงอย่างเดียวอาจจะช่วยได้ ไม่มากเท่าไหร่นัก แต่การลดน้ำหนัก จะต้องมีการปรับการกิน เข้ามาช่วย เช่น การทานอาหารคลีน การทานผักเยอะขึ้น การทานอาหาร ตามที่ร่างกายของเราต้องการ และ พลังงานไม่เกิน นั้นเองครับ

 

ซึ่ง การออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนักนั้น เราแนะนำ ให้ออกกำลังกาย ทั้งแบบ weight Training และ แบบ Cardio ทำทั้ง 2 อย่างควบคู่กันไป ไม่ควรเน้นอย่างใดอย่างหนึ่ง เพราะว่า ถ้าหากเน้นเพียงอย่างเดียวเช่นการ Cardio อย่าง เดียวเมื่อน้ำหนักลดได้แล้ว หุ่นเราก็จะไม่เฟิร์ม ไม่สวย ตามที่ต้องการ หรือ weight Training อย่างเดียวกล้ามเนื้อ เพิ่มขึ้นแต่ว่าไขมัน ไม่ได้ลดลง ตามที่เราต้องการ ก็ได้ครับเพราะฉะนั้น จึงต้องทำทั้ง 2 อย่างควบคู่กันไป โดยทำทั้ง Cardio และ weight Training อาจจะทำในวันเดียวกัน หรือ จัดตารางก็ได้ นะครับ

 

ซึ่งการ ออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนักนั้น เราแนะนำว่า ให้ออกกำลังกาย  40 นาทีขึ้นไป เนื่องจากช่วง 30 นาทีแรก ร่างกายของเรา จะดึงเอาพลังงาน จากน้ำตาล และ แป้งมาใช้เป็นพลังงานหลัก และหลังจาก 30 นาทีหลัง ร่างกาย จะดึงเอาไขมันส่วนเกิน ที่สะสมอยู่ในร่างกายออกมา ใช้เป็นพลังงาน สำหรับการ Cardio นั้นก็จะ มีหลายแบบ ก็ให้เลือกตามความเหมาะสม ของร่างกาย ถ้าหากเพื่อน ๆ คนไหนที่เพิ่งเริ่มลดน้ำหนัก เราแนะนำให้ Cardio low เพราะว่าจะทำให้ร่างกายปรับตัวได้ดี แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนมีการออกกำลังกาย มาก่อนหน้านี้ แล้วร่างกายแข็งแรง ก็สามารถ Cardio HIIT ได้

 

ดังนั้น เพื่อน ๆ ก็จะได้เห็นแล้วนะครับ ว่าการออกกำลังกาย เพื่อให้มีสุขภาพดี กับการออกกำลังกายเพื่อการลดน้ำหนัก นั้นมีความแตกต่างกัน สำหรับใคร ที่อยากมีสุขภาพที่ดี ก็ควรออกกำลังกาย 30 นาทีต่อวันนะครับ 5 วันต่อสัปดาห์ 

 

สำหรับใคร ที่อยากลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย 40 นาทีขึ้นไปโดยแบ่งเป็น  weight Training และ Cardio 2 วันต่อสัปดาห์ นะครับ 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องออกกำลังกายใน ฟิตเนส ที่ช่วยเผาผลาญไขมัน

วิธีสร้าง กล้ามเนื้อ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) สำหรับ ผู้หญิง



บทความที่น่าสนใจ

นิสัยที่ไม่ควรทำเมื่ออยู่ในฟิตเนส
ฟิตเนส กับข้อควรปฏิบัติในการเข้าไปเล่น