ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

การเลือก ดัมเบล ในฟิตเนส ให้เหมาะ กับตัวเอง

การเลือก ดัมเบล ในฟิตเนส ให้เหมาะ กับตัวเอง



การออกกำลังกาย ด้วยการ เล่นเวทเทรนนิ่ง ในฟิตเนส เป็นตัวช่วย ที่สำคัญ ในการสร้าง กล้ามเนื้อ ให้กับร่างกาย ทำให้รูปร่าง มีความกระชับ สัดส่วนชัดเจน อีกทั้ง ยังช่วย ลดไขมัน ที่เป็นผลจาก การเพิ่มประสิทธิภาพ ของการเผาผลาญ ภายในร่างกาย

อุปกรณ์ในการ เล่นเวทเทรนนิ่ง ในฟิตเนส ที่สาวๆ มักนิยมใช้ คือ ดัมเบล ( Dumbbell ) แต่การเลือก ดัมเบล ( Dumbbell ) อย่างไร? จึงจะเหมาะ กับตัวเอง

 

สรีระร่างกาย ของผู้หญิง ต่างจาก ผู้ชาย การยกเวท เพื่อร่างกาย ที่แข็งแรง มีรูปร่าง ที่กระชับ ได้สัดส่วน และ เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ จึงไม่จำเป็น ต้องยกเวทหนักๆ แค่ใช้ดัมเบล 1 kg – 3 kg ก็เพียงพอ หากสาว ๆ คนไหน เพิ่งเคย เริ่มต้น เล่นเวทเทรนนิ่ง น้ำหนัก ของดัมเบล ที่เหมาะสม สำหรับคุณ อาจจะ เลือกเริ่มจาก น้ำหนักเบา อย่าง 0.5 kg แต่สิ่ง สำคัญที่สุด คือ ความรู้สึก ของร่างกายเรา ต้องยกไหว และ ต้องคิดร่วมกับ กิจกรรม หรือ ประเภท ของการ ออกกำลังกาย ที่เรานั้น จะทำด้วย

การเลือก ดัมเบล น้ำหนักเบา

ดัมเบล ผู้หญิง น้ำหนัก 0.5 – 1 kg เหมาะกับ การออกกำลังกาย ที่ต้องยกแขน ขา หรือ ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายบ่อย ๆ เช่น การทำท่า Shoulder Press, Leg Lift หรือ Jackknife ท่าออกกำลังกาย จำพวกนี้ ควรเลือก ดัมเบล น้ำหนักเบา เอาไว้ก่อน เพื่อป้องกัน การบาดเจ็บ หรือ อันตราย ที่อาจเกิดขึ้นกับคอ และ หลัง ที่สำคัญ การเลือก ดัมเบล ที่มีน้ำหนักเบา ยังช่วยให้ สามารถ ออกกำลังกาย ได้ตามเป้าหมาย และ สามารถ ทำได้ทุกวัน โดยที่กล้ามเนื้อ จะไม่รู้สึกล้า จนเกินไป และ หากใคร ที่มีปัญหา โรคออฟฟิศซินโดรม ที่เกิดจาก การนั่งทำงานนานๆ หรือ นั่งผิดท่า การเวทเบาๆ ด้วยดัมเบล ที่มีน้ำหนักเบา ก็จะช่วยให้ กล้ามเนื้อ แข็งแรงขึ้น ลดการปวด และ บรรเทาอาการ ออฟฟิศซินโดรมได้

 

การเลือก ดัมเบล น้ำหนักปานกลาง

ดัมเบล ผู้หญิง ที่มีน้ำหนัก 1 – 3 kg เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ต้องเคลื่อนไหว ด้วยกล้ามเนื้อมัดใหญ่ หรือ กล้ามเนื้อกลางลำตัว เช่น ท่า Squad หรือ Lunges การเลือกใช้ ดัมเบล ที่มีน้ำหนัก ปานกลาง จะช่วยให้ ได้ออกแรงมากขึ้น และ ขณะเดียวกัน ก็มีกล้ามเนื้อมัดใหญ่ มาช่วยรองรับ น้ำหนัก ของดัมเบล

 

การเลือก ดัมเบล น้ำหนักเยอะ

ดัมเบล ผู้หญิง ที่มีน้ำหนัก ตั้งแต่ 3 – 5 kg จะเหมาะกับ การออกกำลังกาย ที่ต้องออกแรงมาก และ มีแรงเหวี่ยง เช่น ท่า Deadlifts หรือ Sumo Squad แต่ถึงอย่างนั้น ก็ควรใช้ ดัมเบล ที่มีน้ำหนักเยอะๆ แค่การ ออกกำลังกาย ในเซ็ตแรก เท่านั้น แล้วค่อยๆ ปรับน้ำหนักลง ในเซ็ตต่อไป เพื่อเป็นการ เซฟกล้ามเนื้อ ไม่ให้เกิด การบาดเจ็บ หรือ ฉีกขาดได้

 

ซึ่งใน ฟิตเนส ก็จะมีดัมเบล ให้เลือกใช้หลายระดับ ตั้งแต่น้ำหนักเบา จนถึงน้ำหนักเยอะ แต่ถึงอย่างไร ก็ควรเซฟตัวเองด้วย เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ และอาการบาดเจ็บได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

วอร์มอัพ ก่อนออกกำลังกาย ในฟิตเนส

ท่าบริหาร สำหรับคนปวดหลัง หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

วิธีการเลือก เทรนเนอร์ หรือ Personal Trainer ใน ฟิตเนส ( Fitness )
ควรกินอาหาร ก่อนออกกำลังกาย หรือไม่