มวยไทย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

วอร์มอัพ ก่อนออกกำลังกาย ในฟิตเนส

วอร์มอัพ ก่อนออกกำลังกาย ในฟิตเนส



ฟิตเนส เป็นสถานที่ สำหรับ ออกกำลังกาย ที่ผู้คน มักชอบ เข้ามาใช้ บริการกัน ซึ่งในฟิตเนส จะมี อุปกรณ์ และ เครื่องออกกำลังกาย ให้เลือก หลายชนิด หลายประเภท แต่ก่อนที่ เราจะเริ่มต้น ออกกำลังกาย เราควร วอร์มอัพ ร่างกาย เสียก่อน

การวอร์มอัพ หรือ การอบอุ่น ร่างกาย ก่อนการ ออกกำลังกาย ในฟิตเนส ที่หลาย ๆ คน อาจรู้สึก เสียเวลา และ คิดว่า ไม่จำเป็น จึงทำให้ กล้ามเนื้อ ไม่ได้ถูก ยืดเหยียด อย่างเหมาะสม และ ส่งผล ให้เกิด อาการ ตะคริว หรือ เกิดการบาดเจ็บ กล้ามเนื้อ ในระหว่าง ออกกำลังกาย ได้ง่าย มากขึ้น เพราะฉะนั้น ก่อนการ ออกกำลังกาย หรือ เล่นกีฬา ในรูปแบบใด ก็ควรจะ วอร์มอัพเสมอ

 

ท่าวอร์มอัพ พื้นฐาน เพื่อยืดเหยียด กล้ามเนื้อ

1) ท่าเตะขา ไปด้านหน้า

การเตะขา ไปด้านหน้า เป็นท่าวอร์มอัพ ที่ทำได้ ง่ายมาก ไม่ต้องใช้ อุปกรณ์ใด โดยท่านี้ จะช่วยเพิ่ม อัตราการเต้น ของหัวใจ และ ยืดเหยียด กล้ามเนื้อได้ ในเวลาเดียวกัน ท่านี้ เริ่มจาก ยืนตัวตรง ขากว้าง ประมาณ ความกว้าง ของหัวไหล่ ท่านี้ สามารถ จับกำแพง หรือ เสา เพื่อช่วย ในการ ทรงตัวได้ จากนั้น เหวี่ยงขา ไปด้านหน้า ให้ความสูง ของขา สูงประมาณเอว ทำสลับ ซ้าย - ขวา ต่อเนื่อง ข้างละ 45 วินาที ทำ 3 - 4 เซต โดยพัก ระหว่างเซต 30 วินาที

 

2) ท่าเลกลันจน์ ( Leg Lunges )

เริ่มจาก ยืนตรง ขากว้าง ประมาณ หัวไหล่ เช่นเดิม ก้าวเท้าซ้าย ไปด้านหลัง ขาเหยียดตรง จากนั้น ย่อตัวลง  ให้ลำตัว ตั้งตรง ทิ้งน้ำหนัก ลงตรงกลาง เข่าขวา ที่อยู่ด้านหน้า งอทำมุมฉาก และ เข่าด้านหลัง ย่อลง เกือบถึงพื้น จากนั้น ยืดตัวขึ้น ก้าวเท้ามา ชิดด้านหน้า และ สลับข้าง ทำซ้าย – ขวา จนครบ 45 วินาที ทำ 3 เซต โดยพัก ระหว่างเซต 30 วินาที

3) ท่ากระโดดเชือก

ท่าพื้นฐาน ที่สามารถ นำมาใช้ เป็นท่าวอร์มอัพ ก่อนออกกำลังกาย ได้ทุกประเภท โดยจะช่วย ให้เลือดลม ภายในร่างกาย เกิดการ สูบฉีด มากขึ้น ซึ่งควรกระโดด ติดต่อกัน 45 วินาที จำนวน 3 เซต และ พัก ระหว่างเซต 30 วินาที

 

4) วิ่งจ๊อกกิ้ง อยู่กับที่

วอร์มอัพง่าย ๆ ด้วยการ วิ่งจ๊อกกิ้ง อยู่กับที่ จะช่วยเพิ่ม อัตราการเต้น ของหัวใจ ได้ดี โดยให้เหยียด ลำตัว ให้ตรง ตามอง ไปด้านหน้า แล้วยกขาวิ่ง จ๊อกกิ้ง อยู่กับที่ ติดต่อกัน ประมาณ 60 วินาที และ ให้พัก 30 วินาที ทำซ้ำ 2 - 3 เซต

 

เมื่อเรา วอร์มอัพ กันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลา ไปเลือก เครื่องออกกำลังกาย ในฟิตเนส เพื่อเริ่มต้น ออกกำลังกาย กันได้เลย และ ที่สำคัญ ถ้าออกกำลังกาย เสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าลืม คูลดาวน์ ร่างกายให้ดี ด้วยนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าบริหาร สำหรับคนปวดหลัง หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส

ลดหน้าท้อง ด้วยการซิทอัพ ในฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

7 ปัญหา ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อห่างจากการ ออกกำลังกาย
5 ท่าออกกำลังกายลดพุงเพิ่มซิกซ์แพค