ท่าบริหาร สำหรับคนปวดหลัง หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ท่าบริหาร สำหรับคนปวดหลัง หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส

ท่าบริหาร สำหรับคนปวดหลัง หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส



สวัสดีค่ะ มีใครบ้างที่ หลังออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือที่ ฟิตเนส แล้วมักจะมี อาการปวดหลัง ตามมาแบบทันที หรือ จะค่อย ๆ เริ่มปวดขึ้นเรื่อย ๆ บ้างคะ วันนี้เราเลยมาแนะนำ ท่าบริหาร สำหรับคนปวดหลัง หลังออกกำลังกาย กันค่ะ

 

ทำไม ออกกำลังกาย แล้วปวดหลัง ?

แผ่นหลังของเรานั้น ประกอบด้วยกล้ามเนื้อ หลาย ๆ มัด ที่ช่วยพยุงกระดูกสันหลัง ( Backbone ) และ ลำตัวให้ตั้งตรง นั่นแปลได้ว่า เรามีการใช้กล้ามเนื้อหลัง อยู่ตลอดเวลา อย่างเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง โดยทุกกิจกรรม ในชีวิตประจำ วันที่เราทำ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การยืน การนั่ง และ แน่นอนว่า การออกกำลังกาย หรือ เล่นกีฬา ล้วนแล้วแต่ต้องพึ่งพา การใช้กล้ามเนื้อหลังทั้งสิ้น เนื่องจากมนุษย์เรา ใช้แผ่นหลัง เพื่อพยุงลำตัว และ ช่วยในการเคลื่อนไหว ขณะออกกำลังกาย หรือ แม้แต่การ ยกน้ำหนัก ดังนั้น เมื่อเราใช้งานร่างกาย ด้วยบริบทดังกล่าวมากเกินไป จึงเป็นเหตุ ให้เกิดอาการปวดได้ค่ะ

 

 

การปวดหลัง ( Back Pain )จากการออกกำลังกาย มีกี่แบบ ?

อาการบาดเจ็บ หรือ ปวดหลัง จากการออกกำลังกาย สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 แบบ ตามบริเวณ หรือ อวัยวะ ส่วนที่เกิด อาการเจ็บปวด

 

1. กระดูกสันหลัง ( Backbone )

กระดูกสันหลัง ส่วนที่ได้รับผลกระทบ จากการออกกำลังกาย มากที่สุด คือ กระดูกสันหลังส่วนเอว ในบริเวณนี้ จะมีข้อต่อ กระดูกสันหลังซึ่งช่วยให้กระดูกสันหลัง แต่ละชิ้น เชื่อมต่อกัน เป็นระบบ ที่ทำให้กระดูกสันหลัง สามารถเคลื่อนไหวได้ และ ระหว่างกระดูกสันหลัง แต่ละชิ้นนี้เอง จะมีหมอนรองกระดูกสันหลัง คั่นอยู่ตรงกลาง หากหมอนรองกระดูกส่วนนี้ ฉีกขาด จะทำให้เกิดอาการปวด ตามมาได้

 

2. กล้ามเนื้อหลัง ( Back Muscles )

อาการบาดเจ็บ อาจเกิดขึ้น ที่กล้ามเนื้อ ( Muscles ) บริเวณที่ยึดติด อยู่กับกระดูกสันหลัง โดยมีเส้นเอ็น ที่ยึดกระดูกแต่ละชิ้น เข้าไว้ด้วยกัน

 

3. เส้นประสาทไขสันหลัง ( Spinal Cord )

ในโพรงกระดูกสันหลัง จะมี เส้นประสาทไขสันหลัง ( Spinal Cord ) คอยรับความรู้สึก และ ทำหน้าที่ สั่งงาน ไปยังอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย หากได้รับการบาดเจ็บ บริเวณนี้ อาจส่งผลให้เกิด อาการชา หรือ อ่อนแรงได้

 

ท่าบริหาร สำหรับคนปวดหลัง หลังออกกำลังกาย

  1. เริ่มต้นนอนหงาย ชันเข่าทั้งสองข้างขึ้น และวางแขนทั้งสองไว้ข้างลำตัว
  • จังหวะที่ 1 เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้อง เพื่อกดหลังให้แนบพื้น นับ 1- 5 ช้า ๆ
  • จังหวะที่ 2 คลายกล้ามเนื้อ ปล่อยพักตามสบาย ทำซ้ำ 5 - 6 ครั้งในวันแรก แล้วเพิ่มขึ้นในวันถัด ๆ ไป
  1. ชันเข่าทั้งสองข้างขึ้น จากนั้นใช้มือทั้งสองข้างจับเข่า ค่อย ๆ ดึงเข่าเข้าหาลำตัวช้า ๆ จนรู้สึกตึงบริเวณสะโพกเล็กน้อย โดยให้เอว และ สะโพก ไม่ลอยจากพื้น ดึงค้างไว้นับ 1 - 10 แล้วค่อยคลายออก ทำซ้ำติดต่อกัน 5 ครั้ง
  2. ชันเข่าขึ้น จากนั้นใช้มือทั้งสองข้าง จับเข่าเพื่อยืดกล้ามเนื้อ ค่อย ๆ ดึงเข้าหาลำตัวช้า ๆ จนรู้สึกตึงบริเวณสะโพก ดึงค้างไว้ นับ 1 - 5 คลายออก ทำซ้ำติดต่อกัน 5 ครั้ง ของแต่ละข้าง สลับกัน
  3. นอนหงาย เหยียดขา ทั้งสองข้าง ให้ตรง ขยับข้อเท้า ทั้งสองข้าง ขึ้น - ลง กดส้นเท้ากับพื้น และ เหยียดปลายเท้า ขึ้น - ลง จนรู้สึกตึง บริเวณสะโพกเล็กน้อย แล้วคลายออก ทำซ้ำติดต่อกัน 10 ครั้ง

 

หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองมาออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) เราขอแนะนำ FIT24 หรือ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เป็นสถานที่ให้บริการฟิตเนสชั้นนำ ที่มีคุณภาพ สำหรับทุกคน ในทุก ๆ วัน ตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทุกคน พร้อมให้บริการ ด้วยความเป็นมิตร และ ความจริงใจ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี และ เสริมสร้างสมรรถนะ ของร่างกาย สามารถออกกำลังกาย ในฟิตเนสแบบครบวงจร พร้อมอุปกรณ์ ออกกำลังกายที่ดีที่สุด ที่คัดสรรมาให้ชาวฟิตเนส ได้ออกกำลังกายกันอีกด้วย นอกจากฟิตเนสแล้ว FIT24 ยังมีการสอน มวยไทย หรือ สถานที่ฝึกซ้อม มวยไทย บริการอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ ครบ จบ ทุกการออกกำลังกาย เลยนะคะ

 

FIT24 มีสาขาดังนี้

  • Praartit FIT24 ( สาขาข้าวสาร )
  • Ratchada FIT24 ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • Srinakarin FIT24 ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก สปอร์ตบรา ออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส กัน

ออกกำลังกาย ปั้นก้น สวย ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

 



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคการลดน้ำหนัก ของคนอ้วน ในการไป ฟิตเนส ( Fitness )
เล่น ฟิตบอล ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร