ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บาร์เบล อุปกรณ์ฟิตเนส เสริมความมั่นคง

บาร์เบล อุปกรณ์ฟิตเนส เสริมความมั่นคง



อีกหนึ่ง อุปกรณ์ ออกกำลังกาย ประเภท ยกน้ำหนัก และ ฟรีเวท ชิ้นสำคัญใน ฟิตเนส นั่นก็คือ บาร์เบล ( Barbell ) ที่เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการ ออกกำลังกาย แบบจริงจัง เพราะบาร์เบล เป็นอุปกรณ์ ออกกำลังกาย ที่ถูกออกแบบ มาให้จับ ได้อย่าง ถนัดมือ

 

บาร์เบล ในฟิตเนส จะมีลักษณะ เป็นแท่งเหล็กยาว ปลายด้าม จะพ่วงด้วย วัสดุ ที่ถ่วงน้ำหนัก อย่างลูกตุ้มเหล็ก ที่มีให้เลือก น้ำหนัก หลายระดับ ตามความเหมาะสม ของผู้ใช้งาน จึงเหมาะ สำหรับ การสร้าง กล้ามเนื้อมัดใหญ่ อย่างท่อนล่าง ด้วยท่า Squat หรือ ท่า Deadlift รวมถึง เน้นสร้าง กล้ามเนื้อ ส่วนหน้าอก และ หลังส่วนบน ด้วยท่า Bench Press เป็นต้น

โดยการใช้งานของ บาร์เบล จะมีการ ควบคุม ที่ง่ายกว่า ดัมเบล เพราะต้องใช้ สองมือ ในการจับ แท่งเหล็ก เพื่อยกขึ้น และ ลง ให้พร้อมกัน ด้ามจับ ของบาร์เบล จึงถูกออกแบบ มาให้จับ ได้อย่าง ถนัดมือ ทำให้ มีความมั่นคง ขณะยก อีกทั้ง ยังสามารถ ใส่ลูกตุ้ม สำหรับ ถ่วงน้ำหนัก เพิ่มเติมได้ เพื่อปรับ ระดับ น้ำหนัก ตามความต้องการ ซึ่งข้อดี ของการใช้ บาร์เบล คือ สามารถ เคลื่อนไหวได้ อย่างเป็น ธรรมชาติ เพราะการ ออกกำลังกาย แบบฟรีเวท จะมอบ ความแข็งแรง โดยรวม ได้อย่าง มีประสิทธิภาพ ดังนั้น การเลือกใช้ บาร์เบล แรก ๆ ก็จะแนะนำ ให้เลือก วัสดุ ถ่วงน้ำหนัก แบบยาง มากกว่า แบบเหล็ก เพื่อความปลอดภัย ระหว่าง ออกกำลังกาย และ ป้องกัน ความเสียหาย หากพลาด ตกลงพื้น

 

ท่าออกกำลังกาย ด้วยบาร์เบล

1) ท่า Javelin Press

ท่านี้ จะช่วยให้ กล้ามเนื้อช่วงไหล่ สวยงาม และ เสริมสร้าง กล้ามเนื้อหน้าอก ให้แข็งแรงขึ้น โดยท่านี้ เริ่มต้นด้วย การถือบาร์เบล ด้วยมือข้างขวา พาดไป บนหัวไหล่ ข้างขวา หันจานน้ำหนัก ไปทางด้านข้าง และ ด้านหลัง พร้อมกับ งอข้อศอก ในระดับ ที่ต่ำกว่า หน้าอก เพียงเล็กน้อย แล้วเริ่ม ยกบาร์เบล ขึ้นเหนือหัว เหยียดแขนตรงจนสุด แล้วยกลง สู่ตำแหน่งเดิม จากนั้น ก็ให้เปลี่ยน ไปยกด้วย ข้างซ้าย

 

2) ท่า Reverse Curl

ท่านี้ จะช่วยเพิ่ม ความแข็งแรง ของข้อศอก และ ข้อต่อ ส่วนต่าง ๆ ให้เริ่มตั้งท่า ด้วยการ ถือบาร์เบล ไว้ที่ระดับเอว ในท่าคว่ำมือ เข้าหาตัว กางแขนให้กว้าง เท่าระดับ หัวไหล่ แล้วจึงออกแรง ยกบาร์เบล ขึ้นช้า ๆ ไปพาด กับกระดูกไหปลาร้า โดยไม่มี การขยับ ข้อมือใด ๆ จากนั้น ก็ปล่อย บาร์เบลลง ในระดับเดิม

 

3) ท่า Perfect Bicep Curl

เหมาะสำหรับ ผู้ที่อยากเล่น กล้ามแขน ให้เริ่มต้น ด้วยการ จับบาร์เบล ในลักษณะ หงายมือ ไว้ในระดับเอว กางแขน ให้กว้าง กว่าระดับ หัวไหล่เล็กน้อย แล้วจึงออกแรง ยกบาร์เบล ขึ้นช้า ๆ โดยให้อยู่ ในระดับอก จากนั้น จึงปล่อย บาร์เบล กลับสู่ ท่าเริ่มต้น

 

บาร์เบล เป็นอุปกรณ์ ออกกำลังกายใน ฟิตเนส ที่คนออกกำลังกาย มักเล่นกัน อย่างจริงจัง เพื่อช่วยสร้าง กล้ามเนื้อ ในส่วนต่าง ๆ และ เสริมความมั่นคง ให้กับร่างกาย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกายแบบ Strength Training ในฟิตเนส

3 อุปกรณ์ ลดไขมันในฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิค ออกกำลังกายตามอายุ
ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ใน วันนั้นของเดือน ดูแลตัวเองยังไงดี ?