5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังฟิตเนส

5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังฟิตเนส



อาการปวดเมื่อกล้ามเนื้อ หลังจากออกกำลังกาย ในฟิตเนส สามารถเกิดขึ้น ได้กับทุกคน เพราะว่า อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เกิดขากการที่ กล้ามเนื้อของเรามีการฉีก เพื่อเป็นการกระตุ้น ให้ร่างกาย สร้างความแข็งแรงขึ้นมา นั่นเองครับ

 

หลังจากการออกกำลังกาย โดยเฉพาะมือใหม่ การปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นเรื่องที่จะต้องเจออยู่แล้ว และ จะต้องเกิดขึ้น กับทุกคนที่ออกกำลังกาย การที่เรา ปวดกล้ามเนื้อ นั้นก็เป็นเพราะว่า ร่างกายของเรา มีกระบวนการ สร้าง หรือ ช่วยให้กล้ามเนื้อของเรา เกิดความแข็งแรง มากขึ้น แต่ อน ๆ จะต้องแยกให้ออกนะครับ ว่าอาการที่เราปวด เป็นอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย หรือ เป็นอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ที่เกิดจากอุบัติเหตุ แต่ถ้าหากเป็นอาหารปวดกล้ามเนื้อ หลังจากที่เรา ออกกำลังกาย เราก็ควรที่จะพัก เพื่อเป็นการ ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ และ ร่างกายของเรา แล้ววิธีการพัก เพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อ จะต้องทำอย่างไรบ้าง ไปดูกัน เลยครับ

 

5. วิธี ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ หลังฟิตเนส

 

 

1. Cool Down หรือ ยืดกล้ามเนื้อ

ก่อนออกกำลังกาย ทุกครั้ง เราก็จะมีการยืดกล้ามเนื้อทุกครั้ง เพื่อลดอาการ ดเจ็บในระหว่าง ที่เรากำลังออกกำลังกาย แต่การ Cool Down หรือ ยืดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย ก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ไม่แพ้กัน เพราะว่า การ Cool Down หรือ ยืดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย จะเป็นวิธีการที่ช่วย ผ่อนคลาย ความเครียดของกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อ มีความผ่อนคลาย และ ลดการเกิดตะคริวได้ดีด้วยนะครับ ดังนั้น หลังจากออกกำลังกาย เสร็จก็ควรที่จะ Cool Down หรือ ยืดกล้ามเนื้อ ทุกครั้งนะครับ

 

 

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอตาม

เนื่องจาก ระหว่างออกกำลังกาย ร่างกายของเรา มีการเสียเหงื่อไปมาก แม้ว่าเรา จะออกกำลัง ในฟิตเนส ที่มีห้องแอรื ก็ตาม ดังนั้น วิธีที่จะ ช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ก็คือ การดื่มน้ำนั่นเองครับ เพราะว่า การดื่มน้ำ จะช่วยให้เซลล์ ที่อยู่ในร่างกาย ได้รับน้ำเข้ามาใหม่ จากการที่ร่างกาย ได้เสียน้ำไป และ การดื่มน้ำ ยังช่วยให้ร่างกายของเรา ได้รับออกซิเจน เพิ่มขึ้นอีกด้วยจึงเป็นการช่วยลด อาการปวดเมื่อยได้ นอกจากนี้ ระหว่าง ที่เราออกกำลังกาย หรือ ออกกำลังกายเสร็จ เราก็ควรที่จะ ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสม ของเกลือแร่ เพราะ การที่ร่างกายเสียเหงื่อนั้น ไม่เพียงแต่ เสียน้ำในร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ร่างกาย จะเสียเกลือแร่ออกจากร่างกายด้วย เพราะฉะนั้น หลังออกกำลังกาย และ ระหว่างออกกำลังกาย ก็ควรจะดื่ม เครื่องดื่มที่มีเกลือแร่ แทรกไปด้วย นะครับ  

 

 

3. นวดเพื่อความผ่อนคลาย

หลังจากการออกกำลังกาย หากต้องการ ความผ่อนคลาย เพื่อน ๆ ก็สามารถ ใช้ยานวด หรือ ครีมนวด นวดลงบริเวณ ที่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ เพื่อบรรเทาปวด บริเวณนั้น ๆ แต่การนวดกล้ามเนื้อ ก็ควรรระวัง อย่าลงมือหนักเกินไป เพราะจะทำให้ กล้ามเนื้อช้ำ และ ปวดมากกว่าเดิมได้ นะครับ

 

 

4. พักกล้ามเนื้อ

หลังออกกำลังกาย สิ่งที่เราต้องทำก็คือ การพักกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อ ได้มีการพัฒนา และ ได้มีการซ่อมแซมตัวเอง จากการบาดเจ็บ หลังการออกกำลังกาย นะครับ  โดยการพักกล้ามเนื้อ เราควรพักอย่างนี้ 2 – 3 วัน นะครับ โดยระยะเวลานี้ กล้ามเนื้อของเรา กำลังอยู่ในช่วง ผ่อนคลายที่กำลังพอดี พอเรากลับไปยกเวท หรือ ไปออกกำลังกายอีก กล้ามเนื้อของเรา จะมีการพัฒนา ได้ดีขึ้นกว่าเดิม และ ที่สำคัญ การพักกล้ามเนื้อที่ดี และ มีประสิทธิภาพสูง จะต้องเกิดจากการนอนหลับ ที่ดี และ มีคุณภาพด้วย เพราะว่า การนอนหลับที่ดีนั้น ร่างกายของเรา จะมีการซ่อมแซม และ ฟื้นฟู กล้ามเนื้อดี กว่าคนที่มีนอนหลับที่ไม่ดี อีกทั้ง ร่างายของเรา ซ่อมแซมตัวเอง ได้ดีในขณะที่เรากำลังหลับ หากเพื่อน ๆ คนไหน อยากให้กล้ามเนื้อ ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ควรใส่ใจ ในเรื่องของการนอน นะครับ

 

 

5. ทานผักผลไม้

สาเหตุ ที่ต้องทานผักผลไม้ หลังจากออกกำลังกาย ก็เป็นเพราะว่า เพื่อให้ร่างกายได้รับ วิตามิน และ เกลือแร่ โดยในส่วนนี้ จะทำให้ร่างกาย และ กล้ามเนื้อ สามารถทำงานได้ดีขึ้น โดยไม่การติดขัดอะไร นอกจากนี้ การทานผัก ผลไม้ ยังทำให้เราได้รับ สารต้านอนุมูลอิสระอีกกด้วย นะครับ

 

5 วิธีนี้ ก็เป็นวิธี ที่จะช่วยให้ กล้ามเนื้อ ที่ควรทำครับ เพื่อให้เรามีหุ่นที่ดี และ มีสุขภาพที่แข็งแรง และ เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ ขณะออกกำลังกาย เราก็ไม่ควรมีการออกกำลังกาย ที่หักโหมนะครับ 5 วิธีที่เรา ได้แนะนำไป หวังว่า เพื่อน ๆ จะนำไปใช้กันนะครับ  

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

6 ข้อห้าม ที่ห้ามทำ หลังจากออกกำลังกาย

ประโยชน์ และข้อระวังในการ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ



บทความที่น่าสนใจ

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งให้ดีและถูกใจ
เข้าใช้ บริการ ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อรูปร่าง ที่ดี