ออกกำลังกาย สไตล์ผู้สูงอายุ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ออกกำลังกาย สไตล์ผู้สูงอายุ

ออกกำลังกาย สไตล์ผู้สูงอายุ



การออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ควรทำเป็นประจำในทุกเพศ ทุกวัย ไม่เว้นแม้แต่ ผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีรูปแบบการ ออกกำลังกาย ที่ค่อนข้างจำกัดกว่าวัยอื่น อันเนื่องมาแรงกำลังและปัจจัยทางด้านร่างกายที่มีความเสื่อมลง โดยการออกกำลังกายที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ควรมีรูปแบบอย่างไร เราจะมาแนะนำกันครับ

 

เมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ ร่างกายจะมี ความถดถอยของ สมรรถภาพในด้านต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ทั้งการยืน , การเดิน , การทรงตัว หรือการประกอบ กิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งส่งผลต่อ การใช้ชีวิตประจำได้ และยิ่งถ้าขาดการออกกำลังกาย ( Exercise ) ก็จะยิ่งทำให้ ร่างกายมีความเสื่อม มากกว่าเดิมได้ ผู้สูงอายุ จึงควรออกกำลังกาย  ( Exercise ) อย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพ ของร่างกาย ให้มีความแข็งแรง และชะลอความเสื่อม ของร่างกายได้

 

แต่ทั้งนี้ การออกกำลังกาย ( Exercise ) สำหรับผู้สูงอายุนั้น มีข้อจำกัด และข้อควรระวัง มากกว่าวัยอื่น เนื่องจาก เป็นวัยที่กล้ามเนื้อ อ่อนแอกว่าวัยอื่น จึงมีแรงกำลังใน การออกกำลังกายน้อย ตามไปด้วย รวมไปถึง ผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่ ที่มีโรคประจำตัว จะมีข้อจำกัดมากขึ้น โดยการออกกำลังกาย ( Exercise ) ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ มีดังนี้

 

เดิน ( Walk )

 

การเดิน เป็นการออกกำลังกาย ที่ง่ายมากสำหรับผู้สูงอายุ สามารถบริหาร จัดการให้ อยู่ในชีวิตประจำวัน ทำให้ร่างกายได้มีการเคลื่อนไหว โดยองค์การอนามัยโลก ( WHO ) ได้ระบุไว้ว่า การออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 150 นาที จะส่งผลดีต่อ สุขภาพผู้สูงอายุ และหนึ่งในนั้น ก็คือ “ การเดิน " หากผู้สูงอายุท่านใด มีพื้นที่สวนภายในรั้วบ้าน ก็สามารถ เดินรดน้ำต้นไม้ ภายในสวนได้ หรือใครบ้าน ใกล้กับสวนสาธารณะ ก็แนะนำให้เดินที่นี่ได้ เพื่อเพิ่มบรรยากาศในการเดินได้

 

ไทเก๊ก ( Tai Chi )

เป็นการออกกำลังกาย ที่ช่วยในเรื่องของ การทรงตัวได้ดี ผู้สูงอายุที่เล่น ไทเก๊ก ( Tai Chi ) จะได้ฝึกการรักษาสมดุล เมื่อร่างกายมี การเคลื่อนไหว ในทิศทางต่างๆ เมื่อฝึกจนเกิด การปรับตัว ก็สามารถนำมาใช้ใน ปรับการทรงตัวในการเดินในชีวิตประจำวันได้ รวมถึง ยังฝึก การควบคุมลมหายใจ และทำสมาธิ ได้เป็นอย่างดี

 

โยคะ ( Yoga )

 

อีกหนึ่ง การออกกำลังกาย ที่ช่วยเรื่องการทรงตัวได้ดี และมีแรงกระแทกต่ำ จึงลดแรงกระแทก จากการบาดเจ็บได้ ช่วยฝึกความแข็งแรง และรักษาความยืดหยุ่น ของร่างกาย ได้เป็นอย่างดี การฝึกโยคะ ( Yoga ) เป็นประจำ จะช่วยให้ผู้สูงอายุมีการทรงตัวที่ดีขึ้น ช่วยฟื้นฟูการทำงานของระบบต่าง ๆ ของร่างกายให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

 

เล่นฟิตเนส ( Fitness )

 

การเล่น เครื่องออกกำลังกาย ในฟิตเนส ( Fitness ) ที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุ คือ เลือกเล่นเครื่องออกกำลังที่ใช้ใน การคาร์ดิโอ ( Cardio ) เช่น จักรยานนั่งปั่น , จักรยานเอนปั่น , อิลิปติคอล , เครื่องเดินวงรี หรือลู่วิ่งไฟฟ้า เป็นต้น สำหรับ ลู่วิ่งไฟฟ้า ( Treadmill ) ควรเลือกระดับช้า ๆ ให้ได้เดินเรื่อย ๆ เพียงเท่านั้น โดยเครื่องออกกำลังกายเหล่านี้ จะช่วย เน้นการกระตุ้น ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบเผาผลาญได้ดี เพื่อเสริมสร้าง กล้ามเนื้อหัวใจ ให้แข็งแรง รวมถึง ช่วยลดไขมัน ลดต้นขา และลดหน้าท้อง ได้อีกด้วย

 

การออกกำลังกาย ( Exercise )ในรูปแบบเหล่านี้ เป็นการออกกำลังกาย ที่ใช้แรงและ กล้ามเนื้อที่ไม่มากนัก จึงเหมาะสมกับวัย ทั้งนี้ สำหรับผู้สูงอายุ ที่มีโรคประจำตัว ควรขอ คำแนะนำจาก แพทย์ผู้ให้การรักษา เกี่ยวกับการออกกำลังกาย และหากผู้สูงอายุท่านใด สนใจเล่นฟิตเนส เราขอแนะนำ FIT24 ฟิตเนส 24 ชม. ( Fitness ) ที่มีเครื่องเล่นครบครัน พร้อมเปิดต้อนรับคุณ ให้ได้มาออกกำลังกายกันได้ทั้งวัน มีทั้งหมด 3 สาขา คือ สาขาศรีนครินทร์ , สาขารัชดา และสาขาท่าพระอาทิตย์ ให้คุณสามารถ เลือกได้ตามสะดวก

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับอายุของเรากันนะ

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะได้ประโยชน์ และ ดีที่สุด

 

 



บทความที่น่าสนใจ

ตื่นเต้นจัง ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ครั้งแรก มือใหม่ เตรียมอะไรบ้าง
มือใหม่ เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) พกอะไรไปบ้าง