ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

6 ข้อห้าม ที่ห้ามทำ หลังจากออกกำลังกาย

6 ข้อห้าม ที่ห้ามทำ หลังจากออกกำลังกาย



เมื่อออกกำลังกายเสร็จ จนหมดแรง คุณอาจรู้สึก อยากกินอะไร บางอย่าง ที่มากกว่า ข้าว และ ผัก ในระหว่างที่ กำลังนั่งพัก อยู่บนโซฟา แต่ถ้าลองคิด ดูดี ๆ คุณอาจกำลัง ทำในสิ่ง ที่ผิดก็ได้ เพราะฉะนั้น เราจะมา แนะนำ 6 ข้อห้าม ที่ห้ามทำ หลังจากออกกำลังกายกัน

 

6 ข้อห้าม ที่ห้ามทำ หลังจากออกกำลังกาย

 

1. ไม่ทำการ Cool Down

การผ่อนคลาย ของกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่จำเป็น และ ไม่ใช่เรื่อง ที่เสียเวลาอะไร เพียงแค่ คลายกล้ามเนื้อ และ ทำให้หัวใจ กลับไปเต้น ในอัตราที่ปกติ คุณอาจจะ ทำโยคะ หรือ ยืดเหยียด โดยใช้ลูกกลิ้งโฟม หรือ เพียงแค่ เดินตามสบาย ไม่เร่งร้อน บนลู่วิ่งไฟฟ้า เป็นเวลา 10 หรือ 15 นาที จะช่วยให้ ร่างกาย พร้อมสำหรับ การออกกำลังกาย ต่อในเวลา ไม่นาน และ ลดระยะเวลา กู้คืน ของกล้ามเนื้อ ได้ด้วย

 

2. กินอาหาร แบบผิดประเภท

การเผาผลาญ แคลอรี่ของคุณ จะทำให้คุณ กินได้เพิ่มขึ้น มันก็จริงอยู่ แต่ก็ ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องชดเชย ด้วยอาหารขยะ หรือ อาหารต่าง ๆ ที่มีแคลอรี่สูง คุณควร รับประทานอาหาร ที่เหมาะสม ที่จะไปช่วย เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ของคุณ หลีกเลี่ยง อาหารขยะ ขนมอบ และ อาหาร อะไรก็ตาม ที่คุณรู้ว่า ไม่ควรกิน มันเข้าไป

 

3. เฉื่อยชา ปล่อยเวลาไปแบบ เปล่าประโยชน์

อย่าปล่อยให้ ตัวคุณเอง เป็นคนเฉื่อยชา  เมื่อออกกำลังกายเสร็จ ให้ตรงไปยัง ห้องล็อกเกอร์ ทำ Cool down หรือ ดื่มโปรตีนเชค อย่านั่งเอ้อระเหย อยู่เป็นเวลานาน ๆ ในห้องออกกำลังกาย หรือ นั่งเล่น บนเครื่องออกกำลังกาย ทั้งที่มีคน รอใช้อยู่

 

 4. ดื่มเครื่องดื่ม เกลือแร่

เครื่องดื่มเกลือแร่ ที่วางขาย กันทั่วไป ส่วนมาก มักอ้างจุดขาย ว่าเป็นเครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ แต่จริง ๆ แล้ว มันเต็มไปด้วย น้ำตาลจำนวนมาก ซึ่งหมายความว่า แคลอรี่ ก็มากด้วย เหมือนกัน ด้วยรสชาติ ที่หลากหลาย ของเครื่องดื่มเกลือแร่ ดังนั้น จึงมีหลายคน ที่ดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้ แทนน้ำเปล่า หลังออกกำลังกาย หากร่างกาย ของคุณ ต้องการเกลือแร่ และ วิตามิน หลังออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำเปล่า จะดีที่สุด

 

5. ลืมติดตามผล การออกกำลังกาย

หากต้องการ รู้ว่า การออกกำลังกาย ให้ผลลัพธ์ ที่ก้าวหน้า มากน้อย แค่ไหน ต้องไม่ลืม ที่จะติดตาม ผลการออกกำลังกาย โดยอาจใช้ แอปพลิเคชัน ฟิตเนส Fitbit หรือ Apple Watch หรือ แม้แต่ ปากกา และ สมุดธรรมดา พร้อมกับ ตั้งคำถามว่า มีข้อผิดพลาด ตรงไหนบ้าง คุณต้องทำอะไร เพิ่มในวันพรุ่งนี้ หรือ วันต่อไปบ้าง เพื่อเป็นการ ตั้งเป้าหมาย สำหรับ การออกกำลังกาย ในครั้งต่อไป

 

 6. นอนหลับ อย่างไร้คุณภาพ

การนอนหลับ พักผ่อน ให้เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับ การมีสุขภาพที่ดี ซึ่งการนอนหลับ ไม่เพียงพอ จะทำให้ มีความเสี่ยงมากขึ้น ที่จะทำให้ ร่างกาย เกิดความเครียด เกิดการวิตกกังวล เกิดการระคายเคือง หรือ แม้กระทั่ง การกิน มากเกินไป นอกจากนี้ การนอนหลับ ให้เพียงพอ ภายหลัง ออกกำลังกายหนัก ๆ เป็นเรื่อง ที่จำเป็น เพราะร่างกาย และ จิตใจ จะได้ชาร์จพลัง ให้เต็มเปี่ยม อีกครั้ง จากการนอนหลับ ที่มีคุณภาพ

 

การออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่ดี ต่อสุขภาพมากนะ แต่ก็เลือกทำ ในสิ่งที่ถูกต้องด้วย เพราะไม่อย่างนั้น จะส่งผลไม่ดี ต่อร่างกายของคุณเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บทความ ประโยชน์ และข้อระวังในการ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ

บทความ แฟชั่น เสื้อผ้า กับการออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

Skinny fat ออกกำลังกายลดพุง
เรื่องน่ารู้ สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ควรรู้