ปวดหลังจากล่นเวทสามารถแก้ได้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

ปวดหลังจากล่นเวทสามารถแก้ได้

ปวดหลังจากล่นเวทสามารถแก้ได้



อาการปวดหลัง จากการ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) สามารถเกิดขึ้น ได้กับทุกคน และ สามารถ เกิดขึ้นได้บ่อย ๆ เพราะว่า การเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เป็นการออกกำลังกาย ที่ต้องมีการใช้เนื้อ เฉพาะส่วน มากกว่าปกติ

 

อาการบาดเจ็บ จากการออกกำลังกาย ไม่ว่าเราจะนั้น จะเลือกออกกำลังกาย ประเภทใด เราก็สามารถ เกิดการบาดเจ็บได้ทั้งนั้น หรือ แม้แต่กระทั่ง การเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) หรือ การยกเวท ที่เป็นการออกกำลังกาย ที่ไม่ได้มีแรงปะทะ ร่างกายของเรา ก็สามารถบาดเจ็บ ได้เช่นกัน ผู้ที่เล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) โดยส่วนใหญ่ มักจะมีอาการบวดหลัง ที่เกิดจากหลาย การพัฒนากล้ามเนื้อ

 

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เล่นกล้ามเนื้อหลัง

 

1. ปวดแล้วกล้ามเนื้อ แล้วต้องเล่น ซี่เดิม

หลาย ๆ คน มีความเชื่อว่า การที่เราปวดกล้ามเนื้อ หลังจากออกกำลังกาย เราต้องรีบเล่นซ้ำ ที่เดิม เพื่อให้กล้ามเนื้อ ได้มีการพัฒนา หรือ เพื่อให้กล้ามใหญ่ การทำแบบนี้ เป็นสิ่งที่เราทำ เป็นอย่างมาก เพราะว่า อาการปวด เป็นการส่งสัญญาณ ของร่างกาย ที่บ่งบอกว่า กล้ามเนื้อกำลังเจ็บอยู่ หากเราเล่นกล้ามเนื้อหลัง แล้วรู้สึกว่า เรามีอาการปวดเมื่อย นั่นอาจจะหมายความว่าเรา มีการออกกำลังกายผิดท่า อาจจะทำให้กล้ามเนื้อ อักเสบได้ ดังนั้น เมื่อออกกำลังกาย แล้วรู้สึกปวดกล้ามเนื้อ เราควรจะมีการพัก ไม่ใช่ เล่นซ้ำที่กล้ามเนื้อ มัดเดิม หรือ เปลี่ยนไปเล่นกล้ามเนื้อมัดอื่นแทน พอพักหลาย ก็ค่อนกลับาเล่นใหม่

 

2. นอนน้อย หรือ นอนไม่เพียงพอ

นอนน้อย หรือ นอนไม่เพียงพอ เป็นอุปสรรค อย่างมากสำหรับคนที่ ออกกำลังกาย เพราะว่า กล้ามเนื้อของเรา จะมีการพัฒนา และ มีการเจริญเติบโต ตอนเราหลับ เพราะฉะนั้น เราจึงต้องให้ความสำคัญ กับการนอน ไม่ใช่เพียงแค่นอนหลับ แต่เราต้องนอนหลับ ให้ได้อย่างน้อย 8 ชม. และ ต้องหลับสนิท หากเราไม่สามารถเข้านอน ก่อนช่วงเวลา 4 ทุ่มได้ ก็ให้เข้านอนก่อนช่วง เที่ยงคืน เพื่อให้ร่างกายของเรา ได้มีการหลับ ที่สนิท และ มีคุณภาพ เพื่อให้กล้ามเนื้อ ได้การพัฒนา และ ได้ฟื้นฟู จากการออกกำลังกาย

 

3. ใช้น้ำหนัก ที่หนักเกินไป

สำหรับมือใหม่ ที่เข้าฟิตเนส เพื่อเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) นั้นช่วงแรก อาจจะยังมไฟแรง และ อยากมีกล้ามที่ใหญ่ อาจจะทำให้ ยกน้ำหนักที่หนักเกินไป เพื่อจะได้มีกล้ามไว ๆ การมีความตั้งใจก็เป็นสิ่งที่ดี แต่การทำแบบนี้ ก็มีข้อเสียเช่นกัน เพราะ การเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) จำเป็นอย่างมาก ที่เราจะต้องรู้ลิมิต การยกน้ำหนักของตัวเอง สามารถ สังเกตได้ง่าย ๆ หากเรายก ประมาณ 12 – 15 ครั้ง แล้วหมดแรงพอดี นั่นคือน้ำหนัก ที่พอดีที่เราควรจะยก เราไม่ควรยกน้ำหนักที่หนักเกินไป อาจจะทำให้กล้าเนื้อ หรือ เส้นเอ็นของเราฉีกได้

 

รักษาอาการปวดหลัง

หากผู้ที่เล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) แล้วมีอาการปวดหลัง ให้หยุดออกกำลังกาย ที่มีการใช้กล้ามเนื้อหลัง ทั้งหมด จากนั้น ให้เรา ยืดกล้ามเนื้อไปมา เพื่อให้กล้ามเนื้อ ของเรามีความผ่อนคลาย หลังจากที่ ออกกำลังกายเสร็จ

 

โดยปกติแล้ว อาการปวดกล้ามเนื้อ สามารถหายเองได้ หากมีการพักร่างกาย ประมาณ 2 – 3 วัน หากเรามีอาการปวดหลังมากกว่า 5 วัน ก็ควรที่จะไป พบแพทย์ เพื่อรักษาอาการปวดหลัง 

 

ป้องกันอาการปวดหลัง

ก่อนที่เราจะ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เราควรที่จะ มีการยืดเส้นยืดสาย หรือ มีการวอร์มอัพ ( Warm Up ) เพื่อให้ร่างกายของเรา มีความพร้อมในการ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) และ ควรที่จะมีการเลือกใช้ น้ำหนักที่พอดี กับร่างกายของเรา และ ไม่ควรยก น้ำหนักที่หนักเกินไป เพื่อลดอาการบาดเจ็บ ของกล้ามเนื้อ

 

ในการ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เราต้องมีการ ระมัดระวัง กล้ามเนื้อของเรา เป็นพิเศษ เพราะว่า การเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เป็นการออกกำลังกาย ที่ต้องมีการเน้น ไปที่กล้ามเนื้อ มัดนั้น ๆ เป็นพิเศษ หากเราไม่มีการออกกำลังกาย ที่ถูกต้อง ก็จะส่งผลให้เรา บาดเจ็บได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

7 ปัญหา ที่อาจเกิดขึ้น เมื่อห่างจากการ ออกกำลังกาย

ก่อนออกกำลังกาย ควรทานอย่างไร



บทความที่น่าสนใจ

5 อาหารที่ควรทาน ก่อนออกกำลังกาย
ออกกำลังกายอย่างไรให้เหมาะสมกับอายุของเรากันนะ